Thắm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2017 | 1:49:02 PM

YBĐT - Nhận được tin đồng đội gặp hoạn nạn trong trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Mù Cang Chải ngày 3/8/2017, với tình cảm sâu đậm của những người lính cùng chung chiến hào năm xưa, Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) tại Yên Bái đã sớm trao số tiền 100 triệu đồng đến tận tay gia đình CCB Phạm Xuân Thanh và ủng hộ 10 gia đình tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải cùng bị thiệt hại, mất mát về người và của trong trận lũ.

Cựu chiến binh Phạm Xuân Thanh trong vòng tay những người đồng đội năm xưa.
Cựu chiến binh Phạm Xuân Thanh trong vòng tay những người đồng đội năm xưa.

Vẫn đúng tác phong quân đội, 5h30 sáng ngày 12/8, các CCB từ Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái đã có mặt tại thành phố Yên Bái để lên huyện Mù Cang Chải chia sẻ nỗi đau mất mát với người đồng đội và người dân phố huyện vùng cao. Hơn 20 CCB và các nhà hảo tâm vượt hàng trăm cây số tới huyện vùng cao Mù Cang Chải để trao tận tay người đồng đội và bà con bị thiệt hại do thiên tai những món quà thắm tình đồng đội, tình quân dân.

Được tin gia đình CCB Phạm Xuân Thanh, người đồng đội năm xưa bị lũ dữ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và ông Thanh bị trọng thương khi cố gắng cứu giúp cháu mình thoát khỏi vùng lũ, Ban Liên lạc Hội CCB mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) tại Yên Bái đã có lời kêu gọi ủng hộ qua kênh thông tin trên mạng xã hội, đồng thời mượn số tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của CCB Nguyễn Văn Kim, tiếp nhận sự ủng hộ từ những người đồng đội tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.
 
Ngay sau khi đăng tải lời kêu gọi, đã có rất nhiều đồng đội nhiệt tình nhắn tin thăm hỏi, chia sẻ động viên và chuyển tiền ủng hộ CCB Phạm Xuân Thanh. Hàng ngày, ông Kim tới ngân hàng làm các thủ tục chứng từ, hóa đơn, rút tiền và thống kê danh sách tên người, địa chỉ, số tiền ủng hộ đưa lên mạng Facebook để mọi người cùng nắm được.
 
Ông Kim chia sẻ: "Từ hôm đưa lời kêu gọi ủng hộ lên Facebook, đã liên tục nhận được tin nhắn chia sẻ gửi tiền ủng hộ của anh em đồng đội khắp mọi miền Tổ quốc và cả các CCB đang sống ở nước ngoài, đặc biệt là nhiều nhà hảo tâm yêu màu áo lính gửi qua số tài khoản ủng hộ. Sau 9 ngày, Ban Liên lạc quyết định dừng tiếp nhận để chuyển số tiền tới gia đình CCB Phạm Xuân Thanh và 10 hộ dân ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải. Trong đó, đã có gần 200 tập thể, cá nhân tham ra ủng hộ, chia sẻ với tổng số tiền là 129 triệu đồng”.
 
Tình đồng chí, đồng đội thắm đượm hơn khi rất nhiều người muốn được đến tận nơi thăm hỏi, động viên, trao quà cho CCB Phạm Xuân Thanh và họ tự nguyện đóng góp thành lập đoàn để được tới tận nơi chia sẻ, động viên đồng đội của mình vượt qua hoạn nạn, khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Chị Nguyễn Thu Hà làm nghề kinh doanh tại số nhà 798 đường Yên Ninh, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tâm sự: "Mình yêu màu áo lính từ thời còn học phổ thông, đặc biệt là những người lính tham gia trận chiến khốc liệt ở Vị Xuyên, bởi họ đều là những người bạn cùng trang lứa với mình. Khi tham ra chiến trận, mới ở tuổi mười tám, đôi mươi, có người ra đi mãi không bao giờ trở về. Mình luôn trân trọng và  mong muốn được chia sẻ cùng các anh, các bạn.
 
Hàng năm, cứ gần tới ngày 12/7 - ngày "giỗ trận” Vị Xuyên, mình lại điện thoại cho các anh trong Ban Liên lạc để cùng tới mảnh đất Vị Xuyên (Hà Giang) thắp nén hương tưởng nhớ tới những người bạn của mình đã hy sinh gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc. Lần này cũng vậy, muốn tiếp tục cùng các anh sẻ chia những khó khăn mất mát với những người lính ấy”.

Ngoài số tiền 100 triệu đồng ủng hộ CCB Phạm Xuân Thanh, đoàn cứu trợ Hội CCB Mặt trận Vị Xuyên đã ủng hộ 10 gia đình ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải cùng bị thiệt hại trong trận lũ ống vừa qua mỗi gia đình 2 triệu đồng.
 
Trung tá Hoàng Đình Năng - Trưởng ban Liên lạc Sư 356 tại Yên Bái cho biết: "Những món quà vật chất tuy không lớn nhưng phần nào thể hiện tinh thần "Tương thân tương ái”, "Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và gửi gắm trong đó là tình cảm, trách nhiệm của  đồng chí, đồng đội trong khó khăn, hoạn nạn cùng sát cánh, giúp đỡ lẫn nhau. Hàng năm, chúng tôi vẫn kêu gọi anh em hội viên chung tay giúp đỡ các CCB, hay thân nhân các liệt sỹ trên mặt trận Vị Xuyên còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Đó là những nét đẹp truyền thống quý báu của những người lính mặt trận Vị Xuyên năm qua”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Là đơn vị chủ lực của Sư đoàn 316 (Quân khu 2), Trung đoàn 174 đóng quân trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong những ngày này, công tác huấn luyện chiến sỹ mới của Trung đoàn đang diễn ra sôi nổi, khẩn trương và hết sức nghiêm túc.

Huyện Lục Yên có 10 nhà máy chế biến đá hoa trắng đang hoạt động sản xuất

Việc bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động không chỉ mang lại sự phát triển lâu dài của mọi doanh nghiệp mà còn bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xe taxi điện Xanh SM đã có mặt tại Bến xe khách Nước Mát, thành phố Yên Bái.

Tại Bến xe khách Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã có sự xuất hiện của 150 xe Taxi điện Xanh SM. Dự kiến đầu tháng 5/2024, taxi điện Xanh SM sẽ chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục