Thị trường sách: Phong phú nhưng có dễ mua?

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2017 | 1:50:50 PM

YBĐT - Nếu trước kia, sách tham khảo chủ yếu chỉ có ở bậc THCS và THPT thì nay cả bậc tiểu học cũng rất đa dạng. Việc không phân biệt sách thật - giả mà chỉ quan tâm đến giá thành, không để ý đến chất lượng, nội dung sách của một số phụ huynh chính là lý do sách lậu, sách nối bản có "đất” để tồn tại. 

Phụ huynh và học sinh lựa chọn sách và đồ dùng học tập.
Phụ huynh và học sinh lựa chọn sách và đồ dùng học tập.

Dạo qua một số nhà sách lớn trên địa bàn thành phố Yên Bái như: Nhà sách Tâm Liên, Nhà sách Hải Thắng, Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học tỉnh Yên Bái rất đông các bậc phụ huynh đưa con em mình đến tìm mua sách và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. 

Để thuận tiện cho người mua, sách giáo khoa (SGK) cơ bản đã được các nhà sách đóng sẵn thành bộ theo từng lớp, khối học theo danh mục nên các bậc phụ huynh chỉ cần lựa chọn thêm một số đồ dùng cần thiết và sách tham khảo.
 
Chị Ngô Hồng Ninh ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, tôi không quan tâm lắm đến việc sách lậu, sách giả bởi hình thức các cuốn sách là như nhau nên khách hàng khó phân biệt. Song trong quá trình học, con tôi phát hiện ra có quyển sách thiếu trang, in mờ không giống sách của các bạn nên giờ tôi thường tìm đến những cửa hàng sách có uy tín để mua sách, bảo đảm tài liệu học tập chuẩn phục vụ việc học tập của con”.
 
Còn chị Nguyễn Thị Thịnh ở tổ 11, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái sau khi mua đủ SGK lớp 9 cho con thì sang dãy sách tham khảo. Sau khi cân nhắc trong rất nhiều đầu sách, chị và con gái đã lựa chọn được quyển sách cần tìm. "Sách tham khảo có rất nhiều nhưng để chọn sách đúng trọng tâm, phục vụ tốt việc học của con, tôi cũng đã tham khảo ý kiến cô giáo để tránh mua phải loại sách không cần thiết” - chị Thịnh chia sẻ.
 
Nếu trước kia, sách tham khảo chủ yếu chỉ có ở bậc THCS và THPT thì nay cả bậc tiểu học cũng rất đa dạng. Đánh vào tâm lý các bậc phụ huynh muốn chiết khấu cao nên có những cuốn sách chiết khấu lên tới 40% - 50%. Việc không phân biệt sách thật - giả mà chỉ quan tâm đến giá thành, không để ý đến chất lượng, nội dung sách của một số phụ huynh chính là lý do sách lậu, sách nối bản có "đất” để tồn tại.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, trên địa bàn tỉnh một vài năm trở lại đây đã xuất hiện cuốn Tiếng Anh in giả, chủ yếu là của khối tiểu học. Để phân biệt sách giả và sách thật rất khó đối với các bậc phụ huynh bởi hình thức in ấn giống nhau, nội dung không khác gì sách thật song khi sử dụng sẽ thấy có quyển thiếu trang, mực in mờ, giấy mỏng, có nhiều lỗi sai sót. Nói không với sách giả, sách in lậu, cửa hàng tự chọn sách Tâm Liên ở tổ 31A, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố 25 năm qua.
 
Chị Hoàng Kim Liên - chủ cửa hàng tự chọn sách Tâm Liên cho biết: "Thị trường sách hiện nay đa dạng và thay đổi liên tục, để kiểm soát là vấn đề rất khó khăn. Do đó, chúng tôi luôn nắm bắt nhu cầu của các bậc phụ huynh, học sinh và theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường để lựa chọn các nhà xuất bản uy tín cũng như các sản phẩm phù hợp và có chất lượng cho khách hàng”.

Để kịp thời phát hiện sách giả, sách in lậu, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi sở giáo dục và đào tạo các tỉnh cũng như công ty cổ phần sách - thiết bị trường học các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng đến từng cơ sở phát hành sách để thanh tra, kiểm tra dịp đầu năm học mới. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, ý thức "tẩy chay” sách giả, sách lậu của khách hàng là điều kiện tiên quyết.
 
Ông Vũ Kim Hải - Giám đốc Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học tỉnh Yên Bái đưa ra lời khuyên: "Các bậc phụ huynh và học sinh nên đến các cửa hàng sách lớn, có cài đặt phần mềm bán hàng bằng máy tính đã áp giá chiết khấu được đăng ký của Sở Công thương tỉnh và lựa chọn các loại sách của nhà xuất bản có uy tín, có thương hiệu để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang” khi mua phải những cuốn sách giả, sách lậu, ảnh hưởng đến việc học tập của con trẻ”.

Thanh Chi

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục