Lục Yên sẵn sàng năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2017 | 1:50:16 PM

YBĐT - Năm học 2017-2018, huyện Lục Yên có 51 trường học, 57 điểm trường, 810 lớp học với gần 24.000 học sinh ở 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS. 

Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tuyết Mai trong năm học 2016 – 2017.
Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tuyết Mai trong năm học 2016 – 2017.

Công tác tuyển sinh cho năm học mới đã được hoàn thành từ rất sớm. Huy động 100% trẻ 5 tuổi; huy động tối đa trẻ 3, 4 tuổi ra lớp trong điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ hiện có; huy động 2.100/ 2.102 trẻ 6 tuổi ra lớp 1, đạt tỷ lệ 99,90% (hiện còn 2 học sinh chưa ra lớp ở bản Sắc Phất, xã Minh Tiến).
 
Bậc THCS huy động 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Đến nay, đã tuyển sinh được 1.723 học sinh/ 1.727 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, đạt tỷ lệ 99,77%. Các trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tiếp tục đến các gia đình tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, đảm bảo tuyển sinh 100% số trẻ đầu cấp.

Để chuẩn bị tốt cho năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện chỉ đạo các trường học thực hiện xây dựng kế hoạch năm học mới và các chương trình giáo dục của nhà trường; hoàn thành việc phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong bộ máy tổ chức của nhà trường; thông tin rộng rãi đến học sinh và cha mẹ học sinh về biên chế lớp học, thời gian học tập; bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên; rà soát số lượng học sinh ở các cấp học. Nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học cho cả năm học, Phòng chỉ đạo các trường đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị; vệ sinh trường lớp, khuôn viên nhà trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Cơ bản các trường bố trí đủ phòng học nhằm đáp ứng quy mô kế hoạch giao.
 
Mặc dù đã có thêm 22 phòng học, 6 phòng chức năng được xây mới trong dịp hè nhưng đến nay toàn bộ số phòng xây mới đều chưa hoàn thành, do quyết định giao vốn và quyết định đầu tư của UBND tỉnh, huyện thực hiện trong 2 năm 2017, 2018. Vì vậy, các công trình sẽ hoàn thành, bàn giao trong cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Số phòng học còn thiếu theo nhu cầu là 42 phòng học mầm non.
 
Bà Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên cho biết: "Các trường đã bố trí sử dụng phòng học bộ môn, nhà công vụ, mượn phòng học của các trường tiểu học và hội trường nhà văn hóa thôn, bản. Phòng GD&ĐT cũng đã tham mưu để UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng”.
 
Đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện có 3 trường học bị ảnh hưởng, tuy nhiên giá trị thiệt hại nhỏ như đổ tường rào, sạt lở bờ kè; các công trình phục vụ trực tiếp đến việc triển khai nhiệm vụ năm học như phòng học, phòng chức năng, nhà ở bán trú, sách, thiết bị dạy học,… không bị thiệt hại. Do đó, không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện khẳng định: "Đến thời điểm này, ngành GD&ĐT huyện đã cơ bản hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất trang thiết bị, sẵn sàng cho năm học mới”.

Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác cán bộ giáo viên cũng được ngành quan tâm điều chỉnh do đội ngũ giáo viên cấp tiểu học và THCS còn mất cơ cấu bộ môn, khó khăn trong công tác phân công giảng dạy.
 
Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động cử 22 giáo viên tiểu học dôi dư tăng cường cho bậc học mầm non; điều động giáo viên nhóm I ở trường thiếu ít đến trường thiếu nhiều; ở bậc THCS điều động, tăng cường 11 giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, mất cân đối về cơ cấu bộ môn. Bước đầu giải quyết được những khó khăn về đội ngũ trước thềm năm học mới. Cũng theo bà Hương, qua kiểm tra 100% các trường học trên địa bàn huyện đủ điều kiện để khai giảng năm học mới.

Năm học 2017 - 2018 đã cận kề, toàn ngành giáo dục huyện Lục Yên xác định tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn, trong đó nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là rà soát, điều chỉnh lộ trình, kế hoạch thực hiện Đề án theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chuẩn bị các điều kiện để xóa các điểm trường lẻ, đưa học sinh về điểm trường chính trong năm học 2017-2018.
 

Minh Tư

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục