Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Thanh niên Yên Bái góp phần xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2017 | 8:35:51 AM

YBĐT - Đến nay, 100% cơ sở Đoàn đã  2ký cam kết không sử dụng rượu, bia, ma túy, chất kích thích khi tham gia giao thông; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an toàn giao thông. 

Phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh huyện vùng cao Mù Cang Chải.
Phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Nhằm phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và thanh niên trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thanh, thiếu niên, 5 năm qua, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, sát với thực tế và phù hợp với điều kiện từng địa phương; tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chấp hành pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chú trọng đến việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT để thu hút thanh, thiếu niên tham gia.

Đến nay, 100% cơ sở Đoàn đã  2ký cam kết không sử dụng rượu, bia, ma túy, chất kích thích khi tham gia giao thông; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên xung kích tham gia bảo đảm ATGT. 9/9 huyện, thị, thành Đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích phối hợp với lực lượng CSGT tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại các nút giao thông có tín hiệu đèn chỉ huy giao thông trên địa bàn tỉnh trong những dịp lễ tết.
 
100% ĐVTN các trường THPT, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp duy trì mô hình "Cổng trường ATGT”; thành lập ít nhất 1 đội thanh niên tình nguyện bảo đảm ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm. Tổ chức "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”; phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền; hội thi lái xe an toàn; kịch tương tác về ATGT; ra quân tuyên truyền về ATGT; tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, trật tự ATGT; vận động 100% ĐVTN, nhi đồng đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy hoặc ngồi sau mô tô, xe gắn máy.
 
Anh Nguyễn Quang Hưng - Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái cho biết: "Những năm trước tại cổng trường tôi thường xảy ra tình trạng ách tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm. Nhưng từ khi triển khai mô hình cổng trường ATGT kết hợp với tuyên truyền, vận động đến các em học sinh trong các buổi chào cờ đầu tuần, ngoại khóa, các giờ giáo dục công dân, lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông một cách trật tự, tránh tụ tập đông người ở khu vực cổng trường, đi đúng phần đường, bảo đảm ATGT thì tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường được cải thiện rõ rệt vào mỗi giờ tan trường”.

Trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn Yên Bái cũng đã tích cực chỉ đạo và tổ chức trên 1.350 hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT; 110 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về ATGT cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Qua đó, đã tập hợp thu hút trên 25.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn toàn tỉnh tham gia; phát 60.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT. Thành lập và duy trì hoạt động 90 mô hình "Cổng trường ATGT” tại các trường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái với gần 1.600 ĐVTN tham gia; 13 mô hình "Bến đò ngang an toàn” với 155 ĐVTN tham gia; chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động 4 điểm giao cắt đường sắt, đường bộ an toàn với 26 ĐVTN tham gia, 109 tuyến đường thanh niên tự quản về ATGT thu hút 1.730 ĐVTN tham gia.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Trong thời gian qua, các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT đã được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai và đạt hiệu quả rõ nét, thiết thực. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục thực hiện một số nội dung như: đổi mới về nội dung và hình thức trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT qua các cuộc thi, hội thi, triển lãm báo tường, báo ảnh, tổ chức các diễn đàn, hội thảo, chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ... với chủ đề ATGT. Chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tổ chức cho ĐVTN đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên về trật tự ATGT như: cải tạo làm mới cầu, đường giao thông nông thôn; khơi thông dòng chảy; giải tỏa hành lang ATGT...”.

Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng và phong phú, ý thức đảm bảo ATGT đã được nâng lên rõ rệt trong ĐVTN và người tham gia giao thông. Qua đó, góp phần củng cố an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh, thiếu nhi.

Quyết Thắng

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục