Vì một tết Trung thu an toàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 8:02:16 AM

YBĐT - Tết Trung thu đang đến gần, đây là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến, nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ra thị trường là rất cao. 

Một điểm bày bán bánh Trung thu tại thành phố Yên Bái.
Một điểm bày bán bánh Trung thu tại thành phố Yên Bái.

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), tỉnh Yên Bái đã sớm chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, nhất là các mặt hàng thực phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Trung thu.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành y tế Yên Bái đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động trong chỉ đạo các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp tết Trung thu. Ngành đã chủ trì phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan triển khai chiến dịch tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật, kiến thức và điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đến người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm và cộng đồng dân cư.
 
Để có hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, ngoài truyền thông thông qua băng rôn, tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, trên các phương tiện thông tin đại chúng…, các cơ quan chức năng cũng xây dựng nội dung tuyên truyền riêng tới các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng. Đối với cơ sở sản xuất, tập trung tuyên truyền vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, yêu cầu về kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến. Đặc biệt là nguồn gốc nguyên liệu, sử dụng hương liệu, phẩm màu, phụ gia, công bố sản phẩm, bảo quản thực phẩm…
 
Với các cơ sở kinh doanh, chú trọng tuyên truyền về điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, các quy định về nhập khẩu thực phẩm, công bố sản phẩm phù hợp với quy định ATTP, về giữ vệ sinh với người kinh doanh thực phẩm. Các cơ sở kinh doanh công nghệ phẩm cam kết kinh doanh bánh Trung thu có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng hàng hóa.
 
Ông Hoàng Minh Quát ở tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy dịp tết Trung thu năm nay, các cơ quan chức năng đã đặc biệt quan tâm phổ biến kiến thức về ATTP. Từ đó, bản thân tôi đã chú ý lựa chọn, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn, kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng khi mua hàng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng”.

Song song với công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái còn tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành để tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm cung ứng trong dịp tết Trung thu. Bên cạnh những đoàn kiểm tra của tuyến huyện, tuyến tỉnh cũng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra ở những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm quy mô lớn, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung…
 
Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Yên Bái cho biết: "Thực hiện kế hoạch triển khai công tác ATTP trong dịp tết Trung thu năm 2017 của tỉnh, chúng tôi đã xác định những nội dung cụ thể đối với các cơ sở trong đợt thanh, kiểm tra này. Như với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm sẽ tiến hành kiểm tra về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm; ghi nhãn sản phẩm thực phẩm, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; chất lượng sản phẩm thực phẩm, thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, lưu mẫu...”.
 
Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng sẽ tiến hành kiểm tra đối với ban chỉ đạo ATTP các cấp về công tác chỉ đạo như: phổ biến các quy định, kiến thức về ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm... Theo ông Lương Quốc Dũng, qua tuần đầu thực hiện kiểm tra về vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh chưa phát hiện sai phạm.

Tết Trung thu đang đến gần, đây là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến, nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm ATTP, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ra thị trường là rất cao. Vì thế, việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra ATTP dịp này là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần nâng cao ý thức tự giác cho người sản xuất, kinh doanh và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Khánh Linh

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục