Yên Bái tích cực bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 8:05:44 AM

YBĐT - Tính đến hết tháng 8/2017, BHXH tỉnh Yên Bái đã bàn giao 24.396 sổ BHXH cho người lao động.

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định Luật BHXH sửa đổi năm 2014 nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người lao động.
 
Trước đây, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều giữ sổ BHXH, do đó đã phát sinh một số bất cập. Cán bộ phụ trách bảo quản sổ BHXH cho người lao động hầu hết là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển. Đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian dài, dễ bị ẩm mốc, hỏng hoặc thất lạc giấy tờ.
 
Người lao động không theo dõi được quá trình đóng bảo hiểm của chủ doanh nghiệp, có đúng và đủ không… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động khi có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH.
 
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 51.000 đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. 

Để hoàn hành kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, nhập dữ liệu và bàn giao sổ BHXH; đồng thời ban hành công văn hướng dẫn bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch bàn giao sổ BHXH, tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp thực hiện công tác này. BHXH tỉnh cũng đã thành lập Tổ thẩm định và Tổ nhập liệu, bảo đảm công tác thẩm định, nhập dữ liệu, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đầy đủ, chính xác, đúng quy trình.
 
Ngoài ra, BHXH Yên Bái cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thực hiện việc bàn giao sổ BHXH theo đúng nguyên tắc: chỉ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác; thực hiện đúng quy trình, phối hợp với đơn vị bàn giao cho NLĐ; mở sổ sách theo dõi, thống kê và báo cáo đầy đủ, kịp thời các số liệu, thông tin ngay sau khi hoàn thành việc thống kê, tổng hợp.
 
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến hết tháng 8/2017, toàn tỉnh đã thực hiện 43.327/51.460 phiếu (mẫu Phiếu số 03) gửi cho người lao động tự rà soát, đạt 84%; nhập giữ liệu vào phần mềm quản lý 21.769 sổ BHXH và bàn giao 24.396 sổ BHXH cho người lao động, đạt 69,2% so với kế hoạch năm 2017. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cũng gặp một số khó khăn.
 
Cụ thể, phần mềm thu, sổ - thẻ mới đi vào sử dụng nên trong giai đoạn đầu một số chức năng còn lỗi, chưa đầy đủ; thao tác của người sử dụng còn chưa thuần thục, chưa khai thác hết chức năng. Công tác rà soát, bàn giao BHXH được triển khai đồng loạt, do vậy cùng một lúc nhiều người truy cập, sử dụng phần mềm, khối lượng dữ liệu lớn ảnh hưởng đến tốc độ xử lý.
 
Việc nhập dữ liệu quá trình đóng BHXH trước năm 2008 của người lao động trên sổ BHXH vào phần mềm SMS trước đây còn sai sót chưa đúng với sổ BHXH của người lao động, như: chức danh, thời gian đóng, và không nhập địa chỉ nơi cơ quan đơn vị đóng; vì vậy phải rà soát, điều chỉnh lại tốn nhiều thời gian. Thực trạng nội dung ghi trên sổ BHXH còn sai sót, thiếu thông tin như: chức danh nghề, nơi làm việc, tiền lương đóng BHXH, phụ cấp chức vụ, khu vực...

Khắc phục khó khăn trên, trong thời gian tới, công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động tiếp tục được BHXH tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu hoàn thành bàn giao sổ BHXH cho NLĐ trong năm 2017, xong trước 12 tháng so với kế hoạch BHXH Việt Nam đề ra.

Văn Thông

Các tin khác
Nhiều hội viên phụ nữ thành phố Yên Bái đầu tư phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng số 577 hộ nghèo và 152 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ. 

Đảng bộ Quân sự huyện Văn Chấn luôn chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, toàn diện.

YBĐT - "Xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn huyện” chính là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Chấn quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân trong huyện. 

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh bàn giao thùng đựng rác sinh hoạt cho đại diện các xã, thị trấn, cơ quan trên địa bàn huyện Trấn Yên.

YBĐT - Sáng 28/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, Sở Tài nguyên và Môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh phối hợp bàn giao 80 thùng đựng rác thải sinh hoạt cho các cơ quan, đơn vị, trường học và địa phương trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Các địa phương phải thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục