Phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/10/2017 | 1:41:22 PM

YBĐT - Học tập có vai trò quan trọng, nó quyết định đến sự phát triển cũng như tồn vong của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, do đó, xây dựng xã hội học tập (XHHT) là vấn đề hết sức quan trọng, nhất là trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Những năm qua, thực hiện chính sách ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp giáo dục - đào tạo; chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn tích cực làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần to lớn vào sự nghiệp "trồng người”.
 
Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố, 180/180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hội khuyến học cơ sở; toàn tỉnh có 2.678 chi hội, ban  khuyến học, trong đó có 1.119 ban khuyến học, với trên 3.000 người tham gia công tác hội khuyến học các cấp; 9/9 huyện, thị, thành phố đều có cán bộ chuyên trách thường trực công tác khuyến học. Sự vững mạnh của Hội đã thu hút đông đảo hội viên với trên 150.000 người, đạt gần 20% dân số toàn tỉnh, đây là lực lượng nòng cốt trong xây dựng XHHT.

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án xây dựng XHHT, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 97 triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020”; Kế hoạch số 95 thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2012-2020” trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Kế hoạch số 86 về triển khai nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020.
 
Mục tiêu đến năm 2020, tăng bình quân mỗi năm 2,5% số gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập”; 40% dòng họ được công nhận danh hiệu "Dòng họ học tập”; 50% cộng đồng (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập”.  Phấn đấu  60% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu "Đơn vị học tập”; 60% số xã, phường, thị trấn được công nhận "Cộng đồng học tập” cấp xã...

Mục tiêu theo Kế hoạch số 86 của UBND tỉnh là rất lớn và để đạt được mục tiêu này các cấp hội khuyến học trong tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XHHT, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân về xây dựng XHHT, học tập suốt đời để cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội Khuyến học và người lao động có trách nhiệm học tập thường xuyên, suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập. Từ học tập để làm người công dân tốt; có nghề, lao động với hiệu quả ngày càng cao; học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc; học để góp phần phát triển quê hương, đất nước.
 
Bên cạnh đó, phải nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo Quyết định số 448 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phong trào khuyến học trở thành nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng làng, xã văn hóa và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hiện đại. Các phong trào này phải gắn kết chặt chẽ giữa gia đình nhà trường với xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, từng bước xây dựng xã hội học tập.
 
Đặc biệt, cần lưu ý phát hiện các năng khiếu, tài năng trong thế hệ trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, quê hương. Cần tiếp tục củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đồng thời đổi mới nội dung phương thức hoạt động thu hút hội viên, làm tốt vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, xây dựng xã hội học tập; nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội cơ sở để các hội viên phát huy mọi trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học.
 
Hàng năm, hội khuyến học các cấp phải tổ chức đăng ký, đánh giá, xếp loại các danh hiệu "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập”, "Đơn vị học tập” đề nghị cấp có thẩm quyền xét công nhận. 5 năm một lần, UBND các cấp chủ trì tổ chức đại hội biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu.

Xây dựng XHHT là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của nhân dân, sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, chắc chắn sự nghiệp xây dựng XHHT của tỉnh sẽ ngày càng phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào mục tiêu "Nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”, để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH - HĐH  và hội nhập quốc tế.
 
Đình Tứ

Các tin khác

YBĐT - Những ngày này, không khí Trung thu tràn ngập từ thành thị đến nông thôn. Với mỗi trẻ em, tết Trung thu luôn là một kỷ niệm tuổi thơ mang nhiều ý nghĩa. Đây là dịp các em nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, được vui chơi trong không khí đầm ấm. Trong không gian của "Đêm hội trăng rằm”, mỗi cánh tay dang rộng, ân cần và sẻ chia sẽ đem đến cho các em thơ một tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa.

Khi mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu thì bánh Trung thu của các thương hiệu uy tín vẫn hút khách.

YBĐT - Tết Trung thu – tết của tình thân đang đến gần. Với đa dạng mẫu mã, sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các cửa hàng hay bánh Trung thu handmade được "ship” tận nhà, rất cần sự sáng suốt của người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm đảm bảo uy tín, chất lượng để gia đình có một tết đoàn viên đầm ấm, đón mùa trăng trọn vẹn yêu thương.

Hiện trên biển Đông đang xuất hiện một dải hội tụ nhiệt đới, kết hợp với một vùng áp thấp.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cùng lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mù Cang Chải thăm hỏi, động viên cô và trò Trường Mầm non Hoa Lan.

YBĐT - Sau 17 năm thành lập và đi vào hoạt động (4/11/2000), đến nay tổ chức của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã phát triển rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tổ chức Hội Khuyến học với trên 156.000 hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 19,5% dân số. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục