Tuổi trẻ Yên Bái học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2017 | 7:52:52 AM

YBĐT - Việc xây dựng các mô hình trong học tập và làm theo lời Bác được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện, qua đó đã có nhiều mô hình nổi bật, tiêu biểu được đánh giá cao.

Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo.
Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 220 nghìn thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), chiếm 29% dân số. 
Họ có nhận thức chính trị đúng đắn, sống có lý tưởng, có mục tiêu, hoài bão, biết tiếp thu, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, đoàn kết, gắn bó, có trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt, đã thể hiện rõ qua nhu cầu về học nghề, việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, nâng cao trình độ văn hóa, trang bị kiến thức, kỹ năng xã hội, tư vấn tâm lý, pháp luật trong thanh thiếu nhi ngày một tăng lên; tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp của thanh niên đang được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ.
 
Đặc biệt, trong thanh niên nông thôn đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hình thức liên kết, gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo và làm giàu ngay trên quê hương... 

Xuất phát từ nền tảng đó, việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tuổi trẻ đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ và đang được tiếp tục chỉ đạo, triển khai rộng khắp trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nêu gương Bác Hồ trong đoàn viên thanh thiếu nhi, cụ thể hóa trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu niên nhi đồng chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” với nội dung triển khai cụ thể như: ký cam kết thực hiện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng mô hình nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác, công trình, phần việc thanh niên mang tên Bác; Tủ sách Thanh thiếu nhi làm theo lời Bác...

Căn cứ đặc điểm của từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua hình thức cuộc thi tìm hiểu, diễn đàn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn, gắn với triển khai Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn; xây dựng giá trị  hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới; Chỉ thị số 42 của Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2015 - 2030...

Kết quả trong 5 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 1.500 buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với trên 200.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia với nhiều hình thức, tiêu biểu như: Huyện đoàn Lục Yên tổ chức hoạt động ngoại khóa trong các trường học với chủ đề "Hồ Chí Minh với tác phẩm Đường kách mệnh”; Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thi "Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp và xây dựng đạo đức kinh doanh”; Chi đoàn Thanh tra Nhà nước tỉnh tổ chức hội thi sân khấu hóa tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thành đoàn Yên Bái tổ chức "Hành trình theo dấu chân Bác"; giao lưu gặp mặt nhân chứng được gặp Bác Hồ; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Cùng với công tác chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cấp tỉnh, thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.
 
Cụ thể, tổ chức chương trình tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh bằng hình thức sân khấu hóa; tổ chức Triển lãm Nhật ký thiếu nhi Yên Bái làm theo lời Bác nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; triển lãm ảnh và sản phẩm sáng tạo với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái làm theo lời Bác; tổ chức tọa đàm giao lưu về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; xây dưng chủ điểm sinh hoạt chi đoàn với chủ đề "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đều tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp, Hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác"...

Việc xây dựng các mô hình trong học tập và làm theo lời Bác được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện, qua đó đã có nhiều mô hình nổi bật, tiêu biểu được đánh giá cao. Tiêu biểu là các mô hình như: "Sổ Nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác” đã có 352/352 liên đội trên toàn tỉnh thiết lập, ghi lại những việc tập thể, cá nhân đã làm được, chưa làm được; hướng tu dưỡng rèn luyện bản thân theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng được 186 tủ sách với trên 46 nghìn đầu sách gồm những tài liệu, sách báo, phim ảnh về Bác Hồ, những bài thi chọn lọc trong các kỳ thi viết; tư liệu về tấm gương người tốt việc tốt, báo cáo thành tích của cá nhân và tập thể học tập và làm theo lời Bác trong các kỳ sinh hoạt, tổng kết…

Các hoạt động tuyên dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác được tổ chức thường xuyên và được gắn với các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của Đảng, của Đoàn, của quê hương đất nước. Trong nhiệm kỳ, đã có 633 tập thể và 1.293 cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khen thưởng trong học tập làm theo lời Bác.
 
Đặc biệt, năm 2015, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái vinh dự đứng trong 12 tổ chức, tập thể trên cả nước được nhận giải thưởng tình nguyện Quốc gia do Trung ương Đoàn phối hợp với chương trình tình nguyện Liên Hiệp quốc trao tặng; công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái xếp thứ 12 toàn quốc và nhận cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Có thể nói, việc triển khai sâu rộng, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn trọng tâm là 8 điều nên làm và 8 điều không nên làm đối với cán bộ Đoàn... của tuổi trẻ Yên Bái trong những năm qua thực sự đã giành được những kết quả đáng tự hào, xây dựng nên một nền tảng vững chắc cho thế hệ trẻ về lý tưởng, hoài bão cách mạng, cùng chung tay góp sức cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Thiên Cầm

Các tin khác
Trẻ em vùng cao vui tết Trung thu.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Tết trung thu năm nay, huyện Trạm Tấu chỉ đạo tổ chức tại 13 điểm tương ứng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tất cả các điểm sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 14/8 Âm lịch.

Các mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan tại các cửa hàng đồ chơi trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Các cửa hàng đồ chơi với đa dạng chủng loại bày bán tràn lan tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng, siêu thị, dọc các tuyến phố, thậm chí bày bán ngay trên các vỉa hè gần cổng trường học. Tuy kiểu dáng và màu sắc bắt mắt, chủng loại đa dạng nhưng rất nhiều người không biết những món đồ chơi ấy có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu.

Công an phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đẩy mạnh Phong trào “Thi đua Quyết thắng” và chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân.

YBĐT - Việc tổ chức thực hiện Quy định số 55 gắn liền với việc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Rất nhiều vấn đề yếu kém, nổi cộm, cần được đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, xây dựng lực lượng… được quan tâm giải quyết.

YBĐT - Hòa chung không khí vui tươi của thiếu nhi cả nước đón Trung thu, tối 2/10, Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Yên Bái tổ chức "Đêm hội trăng rằm" cho trên 500 cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục