Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2017 | 7:53:50 AM

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Mù Cang Chải được thành lập ngày 21/10/1964.

Ban Giám hiệu Trường PTDTNT THCS Mù Cang Chải tặng Giấy khen cho học sinh đạt học sinh giỏi toàn diện năm học 2016 - 2017.
Ban Giám hiệu Trường PTDTNT THCS Mù Cang Chải tặng Giấy khen cho học sinh đạt học sinh giỏi toàn diện năm học 2016 - 2017.

 Ngày đầu ấy chỉ có 3 thầy giáo, 44 học sinh từ 7-15 tuổi, lớp học là căn nhà tranh vách nứa thì đến nay nhà trường có 419 học sinh và một hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy và trò. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, nhà trường có 378 học sinh giỏi cấp trường; 199 học sinh giỏi cấp huyện, 30 học sinh giỏi cấp tỉnh; 4 học sinh đạt giải vận dụng kiến thức liên môn cấp tỉnh và quốc gia.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải luôn thực hiện tốt phương châm "Dạy tốt, học tốt”, và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong dạy và học nên chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường không ngừng được nâng lên.
 
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn, trước hết chúng tôi phải quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về chuyên môn. Bởi vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên,  nhất là xây dựng các chuyên đề dạy học của các tổ, nhóm chuyên môn, đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn và tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn qua mạng Internet”.

Với mục tiêu là đặt nhiệm vụ nâng cao chất lượng học sinh lên hàng đầu, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, hàng năm Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công các giáo viên có trình độ năng lực về chuyên môn, có tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và lớp cuối cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của học sinh qua việc theo dõi cho điểm thường xuyên của giáo viên, kịp thời có những điều chỉnh chuyên môn nhất là phương pháp giảng dạy khi có nhiều điểm yếu kém.
 
Trước khi lên lớp, giáo viên phải chuẩn bị nội dung bài giảng chu đáo, đồng thời phải nắm bắt năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém.
 
Cô giáo Đàm Thị Thanh Nhàn - giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Toán chia sẻ: "Dưới sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Ban Giám hiệu, tôi cũng như nhiều giáo viên khác trong toàn trường luôn nỗ lực phấn đấu, tự học, tự bồi dưỡng, tự trau dồi để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách nhanh, dễ hiểu, bài bản và có hệ thống”.
 
Còn em Sùng Hương Lan, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn tâm sự: "Để không phụ công ơn dạy bảo của các thầy cô, em và các bạn luôn nỗ lực học tập thật tốt. Chúng em cũng nhận thấy nhiều năm nay phương pháp dạy học của các thầy cô giáo có sự đổi mới theo hướng không gò bó, dập khuôn, các bài giảng ngắn ngọn có trọng tâm, trọng điểm giúp cho chúng em dễ học, dễ nhớ, dễ thuộc bài hơn”.

Để xứng đáng là nôi đào tạo nguồn cán bộ của huyện, trong thời gian qua, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, từ năm 2009 đến nay, Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải được đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất như: hệ thống ký túc xá đảm bảo đủ chỗ ăn ở cho học sinh bán trú; khu nhà hiệu bộ, các bộ phận chuyên môn, đoàn thể và các phòng chức năng, cầu vượt qua đường cho học sinh...
 
Với việc được chú trọng về cơ sở vật chất và nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nên tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường luôn đạt 99-100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm đạt từ 50 -55%; nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
 
Niềm vui đó, càng được nhân bội khi đầu tháng 4/2017 nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II và tháng 9/2017, nhà trường được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là những động lực quan trọng tạo khí thế cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường tiếp tục phấn đấu trên con đường đào tạo nguồn chất lượng cao, góp phần xây dựng huyện vùng cao Mù Cang Chải ngày càng giàu đẹp và đổi mới.

Hà Tĩnh

 

Các tin khác

YBĐT- Hiện nay, áp cao lục địa đang tiếp tục tăng cường lệch Đông. Trên cao áp cao cận nhiệt đới tăng cường về phía Tây. Dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-15 độ vĩ Bắc.

YBĐT - Sáng mai - 5/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 sẽ chính thức khai mạc.

YBĐT - Những năm qua, tuổi trẻ Yên Bái có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thon mới (XDNTM)” do tỉnh phát động và phong trào "Tuổi trẻ chung tay XDNTM”. 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được bắt đầu từ năm học 2019-2020.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều ngày 3/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục