Yên Bái: Tích cực hỗ trợ giáo dục - đào tạo, góp phần xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/10/2017 | 7:04:31 AM

YBĐT - Giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT), một trong những nội dung được Hội Khuyến học tỉnh làm tốt trong thời gian qua là việc xây dựng quỹ khuyến học, vận động tài trợ để hỗ trợ giáo dục - đào tạo.

Nuôi lợn đất tiết kiệm để khuyến học trong gia đình, là hình thức mới đang được nhân rộng. (Ảnh: Nhân dân thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái mổ lợn tiết kiệm lo cho việc học hành của con cháu).
Nuôi lợn đất tiết kiệm để khuyến học trong gia đình, là hình thức mới đang được nhân rộng. (Ảnh: Nhân dân thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái mổ lợn tiết kiệm lo cho việc học hành của con cháu).

Để giúp học sinh, giáo viên có điều kiện đến trường, đến lớp với điều kiện tốt nhất, việc vận động và xây dựng quỹ khuyến học tiếp tục được các cấp Hội thực hiện hiệu quả như xây dựng quỹ dòng họ, quỹ khuyến học cơ quan, trường học, khu phố, thôn bản, xã, phường; nuôi lợn nhựa gây quỹ khuyến học gia đình... 

Nhờ vậy, hoạt động trao học bổng, khen thưởng cho học sinh, nhất là học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi được duy trì. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2017, Tỉnh hội đã tiếp nhận ủng hộ quỹ khuyến học của các doanh nghiệp: Công ty Phú Mỹ Hưng; Trung tâm Nhật ngữ Đông Du; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bái; Tập đoàn Tôn Hoa Sen với số tiền là gần 600 triệu đồng. Đến hết tháng 9, Quỹ Khuyến học tỉnh quản lý đạt gần 5 tỷ đồng.
 
Các hội huyện, thị, thành phố tích cực xây dựng Quỹ Khuyến học với các hình thức như: vận động cán bộ công chức, viên chức ủng hộ một ngày lương, các hộ gia đình ủng hộ 20 ngàn đồng/người; vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, tổng số gần 4 tỷ đồng để  hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng cho các giáo viên, học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.

Từ nguồn Quỹ, Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ cho giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu; trao thưởng cho học sinh đạt giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VII; trao thưởng đối với giáo viên đạt giải cao trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên với tổng số tiền là gần 70 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch Trường PTDT bán trú Tiểu học Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.
 
Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bái trao thưởng cho 7 học sinh giỏi đoạt giải quốc gia và 45 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập tại Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh đạt giải xuất sắc năm học 2016 - 2017 trị giá gần 70 triệu đồng; trao quà và học bổng cho trên 5.000 học sinh phổ thông có hoàn cảnh khó khăn trong dịp khai khai giảng năm học 2017-2018 với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Cùng hỗ trợ từ nguồn quỹ, Hội đã làm đầu mối vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học với số tiền hàng chục tỷ đồng như: vận động Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tài trợ ủng hộ xây dựng trường Tà Ghênh, huyện Mù Cang Chải với số vốn 10,3 tỷ đồng; vận động Công an tỉnh ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng trường bán trú của huyện Trạm Tấu; Báo Yên Bái cùng nhà tài trợ ủng hộ xây dựng bếp ăn Trường Tiểu học và THCS xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên trị giá trên 300 triệu đồng...; vận động nhà tài trợ Hàn Quốc cấp phát 480 đôi giày Koveca cho học sinh Trường phổ thông DTNT THPT Miền Tây thị xã Nghĩa Lộ và Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Trạm Tấu và một số hội viên.

Cùng hoạt động của Tỉnh hội, các hội khuyến học huyện, thị, thành phố những tháng qua đã có nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục. Các Hội cơ sở đã cùng Công đoàn ngành Giáo dục trao 270 triệu đồng cho 1.403 học sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi THPT quốc gia 2017. Trong đó, Hội Khuyến học huyện Mù Cang Chải phối hợp UBND huyện hỗ trợ 2.190 kg gạo cho 146  học sinh; Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ 85 triệu đồng cho một em học sinh mổ tim.
 
Đồng thời, các hội khuyến học cơ sở đã tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho 1.008 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là gần 700 triệu đồng; sử dụng nguồn Quỹ Khuyến học để khen thưởng, trao học bổng cho 19.054 học sinh có thành tích cao trong học tập năm học 2016 - 2017 với số tiền trên 2,6 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, trong dịp khai giảng năm học 2017 - 2018, hội khuyến học các cấp, các ban khuyến học nhà trường đã kêu gọi ủng hộ, trao quà cho học sinh khó khăn, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng sinh hoạt phục vụ học sinh các trường phổ thông DTBT trị giá trên 15 tỷ đồng (riêng Hội Khuyến học tỉnh kêu gọi ủng hộ vùng bị lũ quét của huyện Mù Cang Chải tiền trị giá 2, 1 tỷ đồng)...

Từ những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả của Hội Khuyến học đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển giáo dục, đưa giáo dục, đào tạo cũng như hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của tỉnh lên tầm cao mới.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục