“Nhà sạch, vườn đẹp” ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/10/2017 | 3:37:19 PM

YBĐT - Hưởng ứng Phong trào xây dựng mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” do Hội Phụ nữ tỉnh phát động, thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Các hội viên phụ nữ xã Phú Thịnh dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Các hội viên phụ nữ xã Phú Thịnh dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, chị Nguyễn Thị Mỹ Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Thịnh chia sẻ: "Trong xã, nhiều gia đình có nhà xây kiên cố song việc quy hoạch, sắp xếp các vật dụng sinh hoạt, sản xuất còn chưa gọn gàng, không khoa học.
 
Để vận động chị em hưởng ứng phong trào, cán bộ Hội Phụ nữ xã đã đến từng gia đình, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ trong nếp sinh hoạt, hướng dẫn các gia đình quy hoạch vườn cây, ao cá gắn với hệ thống chuồng trại phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình để có một không gian sống trong lành. Từ đó, các hội viên đã tích cực vận động thành viên trong gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng”. Đến nay, mỗi cơ sở Hội phụ nữ xã Phú Thịnh đều có ít nhất một hộ gia đình được gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp”.
 
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mà mọi thứ đều bố trí quy củ, khuôn viên vườn sạch sẽ, chị Lương Thị Thúy ở thôn Đăng Thọ tâm sự: "Nhờ sự vận động tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã và Chi hội Phụ nữ thôn, tôi đã hiểu rõ ý nghĩa việc tham gia xây dựng "Nhà sạch - vườn đẹp”.
 
Việc làm này không chỉ giúp các thành viên trong gia đình tôi biết cách sửa soạn ngôi nhà sạch, đẹp hơn; trồng rau an toàn, đẹp mắt; chuồng nhốt gia súc, gia cầm làm xa nhà... mà còn có thêm kiến thức chăm sóc gia đình, giáo dục con cái. Được gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp” từ tháng 9/2017 là động lực để các thành viên trong gia đình tôi tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí bảo đảm nhà sạch, vườn sạch, ngõ sạch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư”.

Phong trào xây dựng mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp” được Hội phụ nữ huyện Yên Bình triển khai gần một năm qua với các tiêu chí như: dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tự chỉnh trang, tu sửa lại nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ; mỗi gia đình phải xây dựng nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, có hố xử lý rác thải, không thả rông gia súc, gia cầm, chuồng trại phải làm cách xa nhà; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo quy định... Hiện trên địa bàn huyện có 5 xã sẽ cán đích nông thôn mới trong năm 2017 là Mông Sơn, Phú Thịnh, Vĩnh Kiên, Bạch Hà, Thịnh Hưng.
 
Các cơ sở Hội của những xã này đã triển khai mô hình điểm về "Nhà sạch - vườn đẹp”, đến nay đã có 41/54 hộ được gắn biển. Phấn đấu đến hết năm 2017, mỗi cơ sở Hội tại các xã trên sẽ có ít nhất một mô hình được gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp”. Hiệu quả ban đầu từ mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của nhiều hộ gia đình từ chính nếp ăn, cách ở, từ đó các gia đình cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Chị Đỗ Thị Dương - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Yên Bình cho biết: "Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình; duy trì có hiệu quả 185 đoạn đường phụ nữ tự quản; trồng hoa trên các đoạn đường tự quản. Cùng với đó, hàng tháng, huy động chị em hội viên tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc và bảo vệ các đoạn đường đã trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp trên các tuyến đường”.

"Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ Yên Bình đã và đang trở thành phong trào rộng khắp bởi tính thiết thực và hiệu quả rõ rệt. Phong trào này không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân mà còn mang lại cảnh quan môi trường, khu dân cư xanh, sạch, khang trang, góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Thanh Chi

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục