Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình: Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 7:01:04 AM

YBĐT - Đến tháng 9/2017, Yên Bình có tổng số 3.568 CNVCLĐ. Trong 5 năm qua, số lao động trẻ, lao động nữ ngày càng tăng, phần lớn đều được đào tạo cơ bản về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kể cả đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình trao quà cho công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình trao quà cho công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global.

Bên cạnh đó, đội ngũ CNVCLĐ luôn giữ vững bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo đổi mới của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, luôn cố gắng vươn lên trong học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.
 
Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và các hoạt động xã hội luôn được các cấp công đoàn huyện Yên Bình đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc các đơn vị ngoài Nhà nước tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công tự phát tại doanh nghiệp. Công nhân lao động được ký hợp đồng và tham gia đầy đủ các chính sách như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...
 
Thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Yên Bình đã hướng dẫn thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể cho 5 đơn vị; đại diện cho người lao động ký thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động tại 1 đơn vị chưa có tổ chức công đoàn. Các bản thỏa ước có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.
 
Các cấp công đoàn trong huyện còn phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai các nội dung hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ hàng năm, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động... Năm 2017, Yên Bình có 2.147 CNVCLĐ và học sinh tham gia lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động.
 
Trong lễ phát động, LĐLĐ tỉnh trao 25 suất quà cho CNVCLĐ khó khăn, tặng 100 áo ấm, trao 3 nhà "Mái ấm công đoàn” mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng, LĐLĐ huyện tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó và trao 182 thẻ đoàn viên... Toàn huyện không có tai nạn lao động xảy ra trong các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.
 
Cùng với đó, các cấp công đoàn huyện Yên Bình còn tham gia giải quyết việc làm, chăm lo đời sống cho CNVCLĐ thông qua hoạt động vay vốn từ Quỹ "Quốc gia giải quyết việc làm", Quỹ tiết kiệm "Vì Nữ công nhân lao động nghèo”, Quỹ "Tấm lòng vàng”...
 
Trong 5 năm qua, có 33 nữ CNVCLĐ khó khăn được vay vốn từ Quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển sản xuất với số tiền 330 triệu đồng. Giải ngân vốn vay từ Quỹ "Quốc gia hỗ trợ việc làm” với tổng vốn vay 640 triệu đồng cho 28 CNVCLĐ. Làm nhà tình nghĩa và "Mái ấm công đoàn” cho 8 gia đình đoàn viên với tổng số tiền hỗ trợ 260 triệu đồng. Các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.
 
Mỗi năm có gần 2.000 lượt đoàn viên được quan tâm thăm hỏi, tặng quà. Thường xuyên giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, tham gia đối thoại với người sử dụng lao động, thành lập tổ tư vấn pháp luật LĐLĐ huyện, tổ chức công đoàn tham gia cùng chính quyền kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... nên tình hình công nhân lao động của huyện ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động, đình công tập thể.

Bên cạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác như: tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng; công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; công tác nữ công, tài chính, kiểm tra công đoàn..., các cấp công đoàn huyện Yên Bình còn tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước.
 
Trong Phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", CNVCLĐ Yên Bình thi đua nghiên cứu nhiều sáng kiến trong công tác quản lý và nghiệp vụ chuyên môn, với 1.750 sáng kiến đã được hội đồng khoa học các cấp công nhận. Hướng dẫn các công đoàn cơ sở doanh nghiệp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái. Công nhân lao động trong các doanh nghiệp đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Phong trào "Dạy tốt - Học tốt” được duy trì và thực hiện hiệu quả. Số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi trong 5 năm học là 691 người.
 
Trong đó có 641 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 50 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 5 năm học vừa qua, Yên Bình có 1.138 giải. Trong đó, cấp huyện 942 giải; cấp tỉnh 196 giải, cấp quốc gia 8 giải.
 
Đặc biệt, Phong trào "Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn” đã được đoàn viên công đoàn khối nông nghiệp làm tốt như: mở được 1.546 lớp tập huấn cho nông dân với 75.427 lượt người tham gia; nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp; hướng dẫn nông dân thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh cải tạo chè, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi, làm tốt công tác thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương, khắc phục bão lũ, đưa các giống mới vào sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh, được Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận và nhân rộng kết quả trên địa bàn toàn tỉnh...
 
Trong đó, tiêu biểu là Dự án "Xây dựng mô hình sản xuất lạc giống L14 vụ thu đông trên địa bàn huyện Yên Bình"; Dự án "Xây dựng mô hình phát triển trồng cây thanh long ruột đỏ tại huyện Yên Bình"; Dự án Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng năng suất bưởi Đại Minh và kết hợp nuôi ong lấy mật theo hướng sản xuất bền vững; Dự án xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận bưởi Đại Minh cho sản phẩm bưởi quả của huyện Yên Bình...

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động nên tổ chức công đoàn ở Yên Bình ngày càng khẳng định vai trò của mình, tổ chức không ngừng lớn mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập 5 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kết nạp 534 đoàn viên.
 
 
Một tiết mục trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng CNVCLĐ lần thứ Nhất, năm 2015 chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: Sau nhiệm kỳ hoạt động, chúng tôi có thêm nhiều bài học kinh nghiệm để xây dựng tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa của CNVCLĐ. Trước tiên, muốn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn các cấp, cần bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, chuyên môn đồng cấp, của người sử dụng lao động.
 
Tổ chức công đoàn cần chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động để tổ chức triển khai các hoạt động của công đoàn phù hợp với cơ quan, đơn vị. Cán bộ công đoàn cần nắm vững chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có năng lực vận động quần chúng và phải tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với hoạt động công đoàn.
 
Lãnh đạo công đoàn các cấp đoàn kết, thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, nắm vững tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, tình hình thực tế cơ sở, tổng kết đúc rút kinh nghiệm để chỉ đạo phong trào CNVCLĐ đạt hiệu quả thiết thực. Hoạt động của tổ chức công đoàn phải cụ thể, thiết thực để góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay....

Với phương châm "Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Trách nhiệm”, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Yên Bình sẽ tập trung xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh, phấn đấu là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện; tích cực tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, cùng chính quyền các cấp chăm lo việc làm, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tổ chức tốt hoạt động công đoàn và các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, tích cực phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn ở các thành phần kinh tế, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Thành Trung

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục