Nghĩa Lộ: Giúp dân ổn định đời sống sau lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 7:07:59 AM

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong trận mưa lũ xảy ra rạng sáng 11/10, đã có 5 người chết và mất tích, 2 người bị thương, 638 ngôi nhà bị ảnh hưởng, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Giúp dân ổn định đời sống sau lũ là nhiệm vụ được thị xã đặt lên hàng đầu.

Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ chỉ đạo khắc phục thiệt hại bão lũ sáng 11/10.
Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ chỉ đạo khắc phục thiệt hại bão lũ sáng 11/10.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy để hiểu rõ hơn về những giải pháp mà thị xã đang triển khai cũng như những khó khăn trong khắc phục hậu quả thiên tai.

P.V: Thưa đồng chí, trước thiệt hại nặng nề của trận mưa lũ ngày 11/10, thị xã Nghĩa Lộ đã có những giải pháp gì khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống nhân dân sau lũ?

Đồng chí Lò Thị Huân: Có thể nói rằng đây là một trận mưa lũ lịch sử đối với thị xã Nghĩa Lộ, gây ra thiệt hại rất nặng nề đối với tài sản của nhân dân và các công trình công cộng trên địa bàn. Trước tình hình đó, thị xã Nghĩa Lộ khẩn trương huy động lực lượng 4 tại chỗ phối hợp với lực lượng quân đội, công an của tỉnh và Sư đoàn 316 nên công tác khắc phục hậu quả đã cơ bản.
 
Cùng với tập trung lực lượng tìm kiếm cứu nạn người mất tích, thì thị xã chỉ đạo khẩn trương dọn dẹp bùn đất, vệ sinh môi trường, thăm hỏi, động viên đối với các gia đình nằm trong vùng ngập lụt. Thị xã đã chỉ đạo các xã, phường khẩn trương tìm quỹ đất, làm nhà cho những hộ mất nhà, mất đất phải di dời.
 
Song song với đó, thị xã tiếp tục tập trung khôi phục lại sản xuất; các phòng, cơ quan chức năng triển khai rà soát, thống kê những diện tích hư hỏng, thiệt hại… Đối với những diện tích thiệt hại nhẹ sẽ tiếp tục khôi phục lại để bà con tiếp tục có sản xuất nhất là nông nghiệp đồng thời tại những khu vực bị thiệt hại nặng nề có phương án để bố trí lại sản xuất.
 
Hiện nay, thị xã đã đặt cảnh báo, rào chắn, biển cấm nguy hiểm tại những đường giao thông, cầu, kè bị sạt lở, nguy hiểm gây mất an toàn. Một nhiệm vụ quan trọng nữa hiện nay chúng tôi tiếp tục thống kê những hạ tầng, nhất là kè, cầu, đường nội thị, đường dân sinh, hệ thống kênh mương thiệt hại. Đặc biệt, dự báo thời gian tới thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là cơn bão số 11 được dự báo sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Tây Bắc, do vậy tôi rất lo lắng khi hiện nay có nhiều điểm kè suối Thia đã bị hư hỏng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

P.V: Thưa đồng chí, trong thời gian qua thị xã đã huy động hàng nghìn người tham gia vào công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đồng chí đánh giá thế nào về tinh thần của các lực lượng tham gia?

Đồng chí Lò Thị Huân: Vừa qua thị xã đã huy động lực lượng gần như là toàn dân, cả hệ thống chính trị, Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, học sinh, nhân dân trên địa bàn cũng tham gia khắc phục, giúp nhau trong dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, cảnh báo nguy hiểm, nhất là sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên từ tỉnh.
 
Đến nay, thị xã đã huy động trên 6.500 lượt người tham gia công tác hỗ trợ, khắc phục thiên tai. Ngoài ra còn có hàng chục nghìn lượt người dân tham gia cứu nạn, cứu hộ, di chuyển tài sản, giúp dọn dẹp khắc phục hậu quả của bão lũ. Huy động các phương tiện, máy móc để san gạt bùn đất, phun rửa đường, các khu vực công cộng và các hộ gia đình. Đến nay cơ bản đã khắc phục trên 90%.

Chúng tôi đánh giá rất cao ý thức, trách nhiệm, sự cố gắng, tinh thần tương thân, tương ái vì khi xảy ra sự việc thì nhân dân, các lực lượng làm việc hết sức mình, căng mình cả đêm, ngày, không có giờ nghỉ với tinh thần cao nhất làm sao khắc phục thiệt hại đó, giúp cho bà con nhân dân ổn định đời sống sớm nhất.

P.V: Thưa đồng chí, sau lũ mọi thứ rất ngổn ngang, đặc biệt là công trình kè suối Thia đã bị phá huỷ rất nhiều, đồng chí cho biết thị xã đã có phương án nào để khắc phục sự cố này?

Đồng chí Lò Thị Huân: Hiện nay phương án khắc phục công trình cầu, đường thì chúng tôi cố gắng thống kê trên cơ sở phân loại, thứ tự ưu tiên. Đối với những hư hỏng nhỏ chúng tôi đang cân đối để kịp thời khắc phục, bảo đảm như kênh mương, nước tưới cho sản xuất. Với những gia đình mất đất, mất nhà trong đợt mưa lũ vừa rồi chúng tôi đang bố trí tạm thời để có khu tái định cư.
 
Tuy nhiên về lâu dài, để giải quyết căn cơ, cần phải có nguồn kinh phí di dời, bố trí tái định cư cho 58 hộ nằm trong vùng nguy hiểm. Về sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đang thống kê trên tinh thần đề nghị với tỉnh, Trung ương để trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp nhất để bảo đảm ổn định cho bà con có thu nhập.
 
Tiếp theo, việc lớn, việc quan trọng là đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ khắc phục ngay cây cầu suối Thia bị sập, nếu không sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là giao thông, thông thương của thị xã và các địa phương phía Tây. Đối với các điểm kè sạt lở, có khu dân cư đông đề nghị tỉnh, Chính phủ quan tâm, xử lý những điểm đó nếu không thiệt hại sẽ không lường trước được; hàng trăm hộ dân có nguy cơ sẽ bị xóa sổ nếu lũ đổ về.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí !

Hùng Cường (thực hiện)

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục