Chú trọng dân vận, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an tận tụy

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 7:17:56 AM

YBĐT - Hàng năm Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành chương trình công tác dân vận và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong lực lượng Công an. 

Cán bộ chiến sỹ công an giúp dân trong thiên tai, lũ bão đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ công an giúp dân trong thiên tai, lũ bão đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Công tác dân vận của lực lượng công an nhân dân là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng; đồng thời, là nội dung quan trọng của công tác đảng, công tác chính trị của lực lượng công an nhân dân. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, thủ trưởng công an các đơn vị và của từng cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân, nhằm góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về Tăng cường công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hàng năm Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành chương trình công tác dân vận và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong lực lượng Công an; phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng, triển khai chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Công an tỉnh. 

Quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy các đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân vận tới cán bộ, chiến sỹ và đội ngũ trực tiếp làm công tác dân vận ở cơ sở. Nội dung phổ biến, quán triệt tập trung vào các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận, như: "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Phong trào thi đua "Dân vận khéo”. 

Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến công dân. Chú trọng nâng cao công tác quản lý nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa và công khai hóa, chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. 

Tại các nơi tiếp công dân đều niêm yết công khai các qui định và hướng dẫn của ngành về trình tự, thủ tục, các loại giấy tờ, biểu mẫu, các loại phí và lệ phí để nhân dân biết và thực hiện. Bố trí cán bộ, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, có phẩm chất đạo đức, tác phong, thái độ hòa nhã, lịch sự để làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết công việc liên quan đến, tổ chức, công dân. 

Các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính gồm: đơn giản hóa các loại thủ tục, không gây phiền hà, sách nhiễu, nhiệt tình hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn theo đúng các quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân không phải đi lại nhiều lần. 

Thực hiện Chị thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công an huyện Văn Chấn là đơn vị đã có nhiều cách làm hay, việc làm tốt, trong đó phải kể đến việc cán bộ chiến sỹ trong toàn đơn vị thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ và tiếp công dân. Thái độ niềm nở, ân cần, giải quyết công việc chu đáo, đúng trình tự quy định và pháp luật hiện hành là yêu cầu tất yếu của người chiến sỹ công an khi thực hiện lời Bác căn dặn: "Đối với công việc phải tận tụy. 

Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”. Được biết, tuy còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng Công an huyện Văn Chấn vẫn bố trí đủ phòng tiếp dân, có biển chức danh cán bộ tiếp dân, có cán bộ chuyên trách giải quyết công việc hoặc tiếp nhận thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, Công an huyện còn có cả phòng chờ với đầy đủ bàn ghế, phục vụ trà, cà phê, nước giải khát... giúp người dân có cảm giác gần gũi, thân mật mỗi khi đến cơ quan công an giải quyết công việc. 

Những bộ phận nghiệp vụ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như: đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, cấp đổi chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và quản lý những ngành nghề kinh doanh có điều kiện... của công an các huyện thị như: thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, Lục Yên... đều công khai hóa các thủ tục hành chính, thái độ cán bộ luôn ân cần, niềm nở và không để xảy ra hiện tượng quan liêu, hách dịch, tiêu cực... góp phần quan trọng nâng cao chỉ số hài lòng của công dân và doanh nghiệp. 

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai luôn được lực lượng công an tỉnh đặc biệt quan tâm. 

Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ, tết, Công an tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ; vận động cán bộ, chiến sỹ, các nhà hảo tâm tích cực đóng góp xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, hưởng ứng Ngày Vì người nghèo... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Phối hợp với Báo an ninh thế giới, Báo Công an Nhân dân, Tổng cục Hậu cần - Bộ Công an… tổ chức tặng quà và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người. Trong những trận lũ lịch sử xảy ra tại các huyện, thị: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ vừa qua, hình ảnh cán bộ chiến sỹ công an quên mình trong lũ để cứu giúp nhân dân, không quản khó khăn, vất vả giúp dân dựng lại nhà cửa và đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân các dân tộc.

Lực lượng công an mà nòng cốt là cảnh sát phụ trách xã về an ninh trật tự đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ như mô hình "Không phạm tội ma tuý”; "Dòng họ không tệ nạn xã hội”; "Đội tự quản”, "Tổ tự quản và an toàn giao thông”; "Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”; "Công tác dân vận khéo”… 

Các đơn vị, địa phương đã lồng ghép Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào cách mạng khác của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh phối hợp bảo vệ an ninh, trật tự giữa lực lượng công an với mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; tổ chức nhiều đợt phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động nhân dân tham gia tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia phòng ngừa tai nạn giao thông.

Thường xuyên tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu hướng về cơ sở để nắm tình hình, quản lý đối tượng và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp nhịp nhàng công tác dân vận với Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc”, Phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy” và "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Với những kết quả đã đạt được cho thấy, lực lượng công an đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác dân vận, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân trong sáng, tin cậy, góp phần tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Lê Phiên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục