Phụ nữ Nậm Khắt: Chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 4:45:18 PM

YBĐT - Đến thời điểm này, xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) là một trong những xã trên địa bàn huyện dẫn đầu về việc đạt nhiều tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Để có được kết quả đó, hội viên phụ nữ xã đã có sự đóng góp quan trọng trong thực hiện các tiêu chí.

Chị Khang Thị Là ở bản Hua Khắt ngoài trồng chăm sóc 2 ha thảo quả, 1 ha sơn tra, còn bán hàng tạp hoá để tăng thu nhập.
Chị Khang Thị Là ở bản Hua Khắt ngoài trồng chăm sóc 2 ha thảo quả, 1 ha sơn tra, còn bán hàng tạp hoá để tăng thu nhập.

Với phương châm "không đói, nghèo”, Hội Phụ nữ xã đã gắn nội các dung tiêu chí với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cụ thể, các cấp hội đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở các lớp tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho các hội viên. 

Ngoài ra, các cấp hội cũng tranh thủ và quản lý các nguồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hoạt động huy động nguồn vốn tại chỗ, nguồn vốn từ các dự án, từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay phát triển kinh tế. 

Hội đã chỉ đạo các mô hình chi, tổ phụ nữ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng tại các chi hội: Páo Khắt, Làng Sang, Lả Khắt, Hua Khắt, Làng Minh, Nậm Khắt. 

Kết quả, đã có 502 thành viên tham gia tổ tiết kiệm, với  tổng số tiền tiết kiệm được trên 27 triệu đồng cho 17 thành viên vay. Nguồn vốn ít ỏi này là nguồn động viên nhiều chị vươn lên thoát nghèo như chị Thào Thị Mảy ở bản Nậm Khắt, chị Khang Thị Là, bản Hua Khắt,  chị Xổng Thị Vang, bản Pú Cang. 

Các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” cũng phát huy tác dụng một cách thiết thực. Nhờ đó, số phụ nữ biết làm kinh tế tăng lên hàng năm, số hộ hội viên nghèo giảm dần. Với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, chị Xổng Thị Vang ở bản Pú Cang cho biết: "Phát triển kinh tế tăng thu nhập luôn là mong muốn của tôi và gia đình, nên khi được Hội Phụ nữ xã mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tôi đều tích cực tham gia. Vì thế, hiện nay đàn trâu, bò, dê, lợn, gà của gia đình phát triển tốt. Gia đình mình còn trồng hết diện tích đất ngô, lúa và mỗi năm thu được trên 3 tấn lúa, 2 tấn ngô và mình đã thoát nghèo có tiền tích luỹ”. 

Cũng như chị Xổng Thị Vang, chị Khang Thị Là ở bản Hua Khắt ngoài trồng, chăm sóc 2 ha thảo quả, 1 ha sơn tra, chị còn tranh thủ bán hàng tạp hóa. Chị Là cho biết: "Nhờ được vay vốn của Chi Hội phụ nữ bản, nên mình đã lấy thêm hàng hóa về bán phục vụ dân bản và cũng để có thêm thu nhập”. 

Với tiêu chí số 17 về môi trường, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên tích cực thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội tổ chức các đợt ra quân làm đường thôn, bản, phát quang, thu gom rác thải và đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Các hoạt động thường xuyên như: thu xếp, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, vệ sinh đường thôn, bản, khơi thông cống rãnh, mỗi gia đình hội viên đều có thùng rác... đã dần trở thành nền nếp, thói quen của mọi người. 

Hầu hết gia đình hội viên xây dựng chuồng trại xa nhà, tham gia giữ sạch đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe phụ nữ; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình cũng được các cơ sở hội thực hiện có kết quả. 

Hội Phụ nữ xã thường xuyên phối hợp thăm hỏi động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo; vận động hội viên đóng góp tiền, ngày công giúp chị Giàng Thị Sầu, ở bản Lả Khắt, Hờ Thị Chu, ở bản Nậm Khắt làm nhà ở đảm bảo an toàn mưa lũ; thăm, tặng quà gia đình hội viên phụ nữ xã Kim Nọi bị sạt lở đất và lũ quét. 

Chị Lý Thị Sông - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nậm Khắt cho biết: "Thời gian tới, Hội sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để chương trình XDNTM ngày càng đi vào đời sống thực tế, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác tham gia của toàn thể hội viên nhằm hoàn thành các tiêu chí NTM”.

Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục