Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: Trao y đức, nhận tin yêu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 4:46:45 PM

YBĐT - Nồi cháo nhân ái, hỗ trợ vật chất, ngân hàng máu sống, tủ quần áo miễn phí… là những chương trình mà đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đang triển khai và duy trì, giúp nhiều bệnh nhân vơi bớt khó khăn…

Đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y  tế huyện Văn Yên cùng sắp xếp lại tủ quần áo miễn phí ủng hộ bệnh nhân nghèo.
Đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cùng sắp xếp lại tủ quần áo miễn phí ủng hộ bệnh nhân nghèo.

Đã 2 năm nay, đều đặn sáng thứ Bảy hàng tuần, Chương trình "Nồi cháo nhân ái” được Trung tâm Y tế huyện Văn Yên triển khai, cung cấp từ 40 - 60 suất cháo cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm. Để có những suất cháo đầy đủ dinh dưỡng, công việc được bắt đầu từ hôm trước với việc thông báo, cấp phát các phiếu ăn. 

Chị Lê Thị Liên - Phó trưởng phòng Điều dưỡng cho biết: "Từ buổi chiều hôm trước, Phòng chúng tôi đã thống kê các suất ăn để tính đủ lượng gạo, rau củ, thịt sao cho nấu cháo không những đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn đủ về số lượng, tránh tình trạng thiếu hoặc dư thừa, lãng phí”. 

Hàng năm, Trung tâm chi khoảng 15 triệu đồng để nấu cháo phục vụ người bệnh nghèo. Số tiền này được huy động từ chính các cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm với quan điểm người có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, tất cả đều là tùy tâm chứ không sử dụng hình thức đóng góp một ngày lương hay tương tự để rồi xây dựng nguồn quỹ mang tên Quỹ Tình thương. 

Cũng từ Quỹ Tình thương này, Trung tâm đã trích một phần để hỗ trợ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Đơn cử, bệnh nhân Đặng Văn Lộc trong tình trạng bụng to đã được hơn 5 năm khi nhập viện dù đã 11 tuổi nhưng nhìn cậu bé chỉ như mới 6-7 tuổi, gầy yếu, suy dinh dưỡng, da vàng, nhợt nhạt. 

Được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu tan huyết, việc điều trị tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Gia đình Lộc lại thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, luôn phải chật vật với tiền điều trị. Trước hoàn cảnh đó, Trung tâm đã trao 2 triệu đồng từ Quỹ Tình thương cho bệnh nhân Lộc, giúp gia đình em vơi bớt một phần khó khăn. 

Bà Lương Thị Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tâm sự: "Bên cạnh công tác chuyên môn, chúng tôi cũng mong muốn góp một phần công sức của mình để giúp bệnh nhân vơi đi lo lắng, an tâm điều trị. Bệnh nhân nào khi được xuất viện đều xúc động nói lời cảm ơn chân thành, điều đó cũng đủ khiến chúng tôi ấm lòng”. Tính đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ vật chất cho 10 người bệnh với tổng số tiền gần chục triệu đồng, tiếp thêm động lực cho những bệnh nhân nghèo chống chọi với bệnh tật. 

Bên cạnh những hoạt động đã được triển khai từ nhiều năm nay, năm 2017, Trung tâm triển khai thêm hoạt động "Ngân hàng máu sống” và "Tủ quần áo miễn phí”. Hai hoạt động này do Chi đoàn Thanh niên của Trung tâm trực tiếp quản lý và vận động cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên tham gia. 

Với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, không chỉ có đoàn viên thanh niên mà ngay cả các cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm đều nhiệt tình hưởng ứng đăng ký tham gia. Sau khi sàng lọc, kiểm tra sức khỏe, xác định nhóm máu, Chi đoàn Thanh niên đã chọn được 22 người tham gia vào "Ngân hàng máu sống” sẵn sàng tình nguyện hiến máu cứu bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp. 

Sản phụ Má Thị Chư là một trong những bệnh nhân được tiếp nhận máu từ cán bộ, y, bác sỹ của Trung tâm. Thời điểm đó, chị Chư mang thai lần đầu được chẩn đoán chuyển dạ đẻ con so nhưng lại ngôi mặt và dọa vỡ tử cung. Ngay lập tức, bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy thai, quá trình ấy bệnh nhân mất máu quá nhiều, cần được truyền máu ngay lập tức nếu chậm trễ có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. 

Trước hoàn cảnh đó, không ngần ngại điều dưỡng Nguyễn Mạnh Cường, Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Nhi đã trực tiếp hiến một đơn vị máu, truyền cấp cứu người bệnh và cùng với 2 đơn vị máu được lấy từ người nhà, chị Chư đã qua cơn nguy kịch. Điều dưỡng Nguyễn Mạnh Cường tâm sự: "Ai trong trường hợp của tôi cũng sẽ làm như vậy. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi những giọt máu của mình mang lại sự sống cho bệnh nhân”. 

Những hành động của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ nơi đây mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thật đáng biểu dương và nhân rộng. Những nghĩa cử ấy tuy vật chất không hẳn lớn nhưng vô cùng giá trị góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình người bệnh. Họ là những tấm gương sáng về y đức của người thầy thuốc, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu”. 

Hoài Anh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục