Gắng gỏi mở ra những cánh cửa mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/11/2017 | 1:55:39 PM

YBĐT - Công sức bỏ ra, có thể định lượng bằng đồng tiền đầu tư, bằng những giọt mồ hôi mà cũng không thể định lượng bởi những âu lo, trăn trở đằng đẵng ngày tháng. Các giống bưởi đã cho ông trái ngọt sau bao mong ngóng, đợi chờ. Đơn giản ông vẫn chỉ bảo rằng mình may mắn. 

Lớn lên đã nhìn thấy cây bưởi quanh nhà, khắp thôn, khắp xã rồi lại nhờ cây bưởi mà có nguồn thu nhập, ông vì thế không thể không yêu, không thể không muốn gắn bó. Khi cả vùng bưởi Đại Minh quê ông bỗng dưng mất mùa hàng chục năm trời, khi nhà nào nhà nấy đều đau đớn đốn hạ vườn bưởi thì ông cũng chẳng là ngoại lệ. Giữ lại đôi chục gốc với suy nghĩ đất quê mình đất bưởi là cho chính lòng ông bớt xót xa.

Bởi tình yêu ấy mà ông cứ đau đáu, trở đi trở lại trong suy nghĩ để một năm sau khi chặt vườn bưởi cũng bắt đầu ông trồng xuống trên chính mảnh đất đó 80 gốc bưởi Diễn. Trồng bưởi đấy nhưng không khác gì ươm hy vọng sâu xa niềm tin cây bưởi sẽ hồi sinh xanh tươi trở lại dù bưởi quê mình hay bưởi quê người.
 
Ba năm, bưởi cũng đậu trĩu lứa quả bói nhặng nhặng đắng nếu không muốn nói là không ngon. Thất vọng không? Không thể không. Bã bải tâm tưởng nhưng ông vẫn kịp nhớ đến người bán giống bưởi Diễn cho mình vốn rất nổi tiếng ở vùng bưởi ấy.
 
May mắn thay, họ nhận lời và sẵn sàng giúp ông về kỹ thuật chăm sóc. Cứ vậy, bưởi ngon dần từng năm, đến bưởi rụng trong vườn lúc nào cũng có hàng xóm đến xin. Ông đầy thêm niềm tin về đồng đất, khí hậu quê mình có thể phù hợp với nhiều giống bưởi khác nhau. Lận mọ mọi miền quê bởi từng làm đủ nghề kiếm bát cơm manh áo cuộc sống thường ngày đã giúp ông tiếp tục đưa về trồng 200 gốc bưởi đỏ Tân Lạc, 52 gốc bưởi Cát Quế, 50 gốc bưởi Soi Hà và 50 gốc bưởi Sửu.

Là người đầu tiên đưa những giống bưởi mới về trồng ở thôn, điều dễ hiểu có thể hình dung khi ông kể chuyện bản thân đã chịu lắm lời nghi ngại, thậm chí gièm pha. Ông đã lựa chọn cách như bấy nay mình vẫn ứng xử với mọi người, với cuộc đời: im lặng và hành động. Chỉ có thời gian mới có thể công bằng, khách quan và sòng phẳng với tất cả mọi thứ mà thôi.
 
Biết thế nhưng sâu thẳm trong ông cũng đâu cần thể hiện hay minh chứng điều gì ở lẽ cuộc sống của ông là do ông chịu trách nhiệm, ông muốn bớt nỗi nhọc nhằn cho đôi vai gầy của vợ, ông muốn thêm nụ cười trên gương mặt con thơ. Công sức bỏ ra, có thể định lượng bằng đồng tiền đầu tư, bằng những giọt mồ hôi mà cũng không thể định lượng bởi những âu lo, trăn trở đằng đẵng ngày tháng.
 
Các giống bưởi đã cho ông trái ngọt sau bao mong ngóng, đợi chờ. Đơn giản ông vẫn chỉ bảo rằng mình may mắn. Cây bưởi đặc sản quê ông đi qua đận lao đao thật sự đã hồi sinh trở lại với sự trợ giúp của các ngành chức năng. Ông vẫn chăm bưởi quê, sẽ nhân thêm diện tích cho đời con, đời cháu để tỏ bày niềm tri ân. Ông cũng vẫn gắn bó với bao giống bưởi mới đã cất công tìm kiếm đưa về để đa dạng giống cây.
 
Nhìn lại tháng ngày qua là ông luôn tâm niệm, may - rủi xoay vần, may - rủi thế nào cũng tùy thuộc ở cách nhìn và ứng xử mà mỗi người lựa chọn. Riêng ông, cánh cửa này khép lại là phải nỗ lực, gắng gỏi tự mở những cánh cửa khác để đi tiếp con đường sống.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Núi lửa Agung.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, hiện có 24 người Việt Nam (gồm 9 nhóm chủ yếu là các gia đình đi du lịch) vẫn đang bị kẹt tại Bali do ảnh hưởng của việc núi lửa Agung phun trào mạnh, khiến sân bay quốc tế Ngurah Rai phải đóng cửa.

Thẻ nhà báo, bằng lái xe hay thẻ Đảng viên vẫn được dùng để làm thủ tục lên máy bay.

Liên quan đến thông tin một số giấy tờ không được làm thủ tục lên máy bay theo quy định trong Thông tư 45/2017/TT-BGTVT sửa đổi của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hành khách vẫn có thể sử dụng thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, bằng lái xe và một số giấy tờ khác để làm thủ tục lên máy bay.

Các chiến sỹ trẻ Trung đoàn 752, Sư đoàn 355 tích cực học tập, nắm bắt kịp thời những thông tin mới có tính định hướng của Đảng và quân đội.

YBĐT - Là một bộ phận quan trọng của thanh niên Việt Nam, thanh niên quân đội có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương. Do đó, sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của quân đội liên quan mật thiết đến chất lượng và khả năng tập hợp, phát huy vai trò xung kích của thanh niên quân đội.

Học sinh lớp 9A Trường PTDTNT - THCS huyện Văn Yên trong giờ học chính khóa.

YBĐT - Là mái trường chắp cánh ước mơ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT - THCS) huyện Văn Yên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng học tập góp phần quan trọng vào sự phát triển hệ thống giáo dục chung của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục