Giáo dục mầm non ngoài công lập ở Yên Bái: An toàn, thân thiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2017 | 8:17:58 AM

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các cơ sở mầm non ngoài công lập tập trung chủ yếu tại thành phố Yên Bái. Số lượng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ngày một tăng, góp phần hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục. 

Giờ học làm quen với Toán của cô và trò lớp 5 tuổi A Trường Mầm non Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái.
Giờ học làm quen với Toán của cô và trò lớp 5 tuổi A Trường Mầm non Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái.

 Trong những năm qua, phát triển giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập đã góp phần hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục với hai mục tiêu lớn là phát huy tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; tạo điều kiện để toàn xã hội được thụ hưởng thành quả giáo dục ở mức độ ngày càng cao. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các cơ sở mầm non ngoài công lập tập trung chủ yếu tại thành phố Yên Bái. Số lượng cơ sở GDMN ngoài công lập ngày một tăng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. 

Một giờ học làm quen với Toán của cô và trò lớp 5 tuổi A, Trường Mầm non Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái, các cô giáo nhiệt tình hướng dẫn bài học thông qua các trò chơi. Vừa học vừa chơi khiến các bé hứng thú và tiếp cận nhanh hơn, rồi bài học kết thúc trong tiếng cười giòn tan của bọn trẻ. Với trên 16 năm trong lĩnh vực GDMN, Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc luôn phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng. Do đó, không khó để bắt gặp những giờ học đầy sáng tạo và những cô giáo nhiệt tình, tâm huyết tại nơi đây.
 
Cô giáo Hoàng Thị Hương Lan - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường thực hiện có hiệu quả chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, trẻ được học đủ các môn học theo quy định, phân phối chương trình theo độ tuổi, theo từng chủ đề giáo dục. Nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng theo hướng tích hợp, phù hợp với đặc điểm phát triển và khả năng, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Phương pháp giáo dục thân thiện - tích cực, tôn trọng sự phát triển tự nhiên, chú trọng phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, hình thành ở trẻ thói quen suy nghĩ một cách độc lập, sáng tạo. Đặc biệt, nhà trường thực sự an toàn với trẻ”.
 
Năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc đã thu hút 274 bé trên địa bàn phường Yên Ninh, Đồng Tâm, Minh Tân, Nguyễn Thái Học... vào học. Trong đó có gần 60% học sinh thuộc địa bàn phường Yên Ninh, góp phần đảm bảo huy động trẻ trong độ tuổi mầm non tới trường, duy trì phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi tại địa phương. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, bảo đảm môi trường thân thiện, an toàn cho trẻ, nhà trường chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ.
 
Cô giáo Hoàng Thị Hương Lan cho biết thêm: "Để có được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, yêu trẻ. Hiện nay nhà trường có 25 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó có 18 giáo viên trực tiếp giảng dạy, chăm sóc trẻ đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường thường xuyên bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên. Vì vậy trong suốt 16 năm qua, Trường không xảy ra tai nạn rủi ro với trẻ. Các bé được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trường phát triển tốt cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ”.

Xác định bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em nói riêng và con người nói chung, trong những năm qua, ngành giáo dục đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái luôn quan tâm chú trọng chỉ đạo hoạt động chuyên môn, quản lý các đơn vị nhà trường, đặc biệt đối với hệ thống ngoài công lập tập trung chủ yếu tại thành phố Yên Bái.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 9 trường mầm non và 13 nhóm trẻ ngoài công lập, huy động 2.111 trẻ chiếm gần 34% tổng số trẻ trên toàn thành phố. Có thể thấy, hệ thống đơn vị mầm non ngoài công lập đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của thành phố.
 
Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT thành phố, các nhà trường, nhóm trẻ ngoài công lập trên địa bàn thành phố hiện nay đều có đầy đủ hồ sơ thành lập nhà trường, nhóm trẻ theo quy định theo Điều lệ Trường mầm non và được UBND thành phố ra quyết định thành lập nhà trường, nhà trẻ; UBND xã, phường ra quyết định thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
 
Phòng GD&ĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động giáo dục ở các trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục theo Điều lệ Trường mầm non.
 
Đồng thời, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với mọi loại hình nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn theo Điều lệ Trường mầm non. Phòng thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất nhằm chấn chỉnh hoạt động cơ sở GDMN, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ sở mầm non ngoài công lập phát triển bền vững.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: "Về quản lý đội ngũ của các trường mầm non ngoài công lập bảo đảm trình độ, số lượng theo yêu cầu, các trường thường xuyên cập nhật thông tin tổ chức về Phòng, tiến hành kiểm tra chuyên môn. Qua đó, các đơn vị mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố hiện nay đều đảm bảo về trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp”.

Từ công tác quản lý, điều đáng mừng, trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Yên Bái chưa xảy ra tai nạn rủi ro với trẻ tại các cơ sở GDMN nói chung và các cơ sở GDMN ngoài công lập nói riêng. Song, những vụ việc bạo hành trẻ tại trường mầm non của vài tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua cũng là bài học để thành phố Yên Bái tăng cường hơn nữa công tác quản lý GDMN ngoài công lập nói riêng, ngành GD&ĐT tỉnh tăng cường chỉ đạo sát sao bậc học mầm non nói chung để bảo đảm mỗi ngày đến trường là một ngày vui cho trẻ.
Thanh Ba

Các tin khác
Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục