Cho em trái tim khỏe mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 8:08:16 AM

YênBái - YBĐT -Vừa qua trên 1.350 trẻ em từ 0 - 16 tuổi trong toàn tỉnh Yên Bái được khám sàng lọc và tư vấn bệnh tim bẩm sinh miễn phí, chương trình do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Chương trình "Nhịp tim Việt Nam - Quỹ tài trợ Vinacapital, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội tổ chức.

Bác sĩ của Chương trình Nhịp tim Việt Nam khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Bác sĩ của Chương trình Nhịp tim Việt Nam khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động này thực sự có ý nghĩa đối với trẻ em không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh, để các em có một tương lai tốt đẹp hơn.

Cháu Triệu Thị Hồng Mai, con chị Lý Thị Ính ở thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, một trong những cháu bé được khám tim miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đợt này. Do cháu Mai có triệu trứng bệnh tim bẩm sinh, nên chị Ính tiếp tục được các y, bác sỹ tư vấn làm thủ tục để cháu Mai được hỗ trợ phẫu thuật. Chị Ính cho biết: "Từ khi sinh ra cháu Mai đã nhẹ cân, bú kém, quấy khóc, rất biếng ăn, chậm lớn. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng tôi chỉ đưa con đi kiểm tra, không có điều kiện phẫu thuật cho con. Rất may đợt này cháu được khám lại và được Chương trình Nhịp tim Việt Nam hỗ trợ để cháu được phẫu thuật”. 

Trong 2 ngày Chương trình Nhịp tim Việt Nam tổ chức khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho trẻ không may bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ngoài các trẻ nhỏ được bố, mẹ đưa đi khám kiểm tra khi có dấu hiệu bệnh lý tim bẩm sinh thì cũng có nhiều trường hợp cha mẹ đưa con em mình đi khám để kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại. Chị Triệu Thị Cói ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên đưa cháu Triệu Thị Hồng 3 tuổi đi khám, chị Cói chia sẻ: "Cháu ăn uống kém lại rất hay ốm nên đợt này có chương trình khám tim miễn phí tôi đưa cháu đi kiểm tra, rất may cháu không mắc bệnh tim bẩm sinh. Tôi cũng mong có nhiều chương trình như thế này để trẻ em nghèo có điều kiện được kiểm tra sức khoẻ”. 

Với mong muốn mang lại cơ hội cho trẻ bị tim bẩm sinh, giúp các cháu được phát hiện bệnh và can thiệp sớm, đội ngũ các y, bác sỹ chuyên khoa hàng đầu của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội đã cố gắng khám hết cho trẻ em có nhu cầu. 

Thạc sỹ, Bác sỹ Bùi Quang Huy - Khoa Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội cho hay: "Bệnh tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường xuất hiện ngay từ khi đứa trẻ mới sinh ra. Tuy tỷ lệ mắc không cao nhưng tim bẩm sinh lại là loại dị tật có hậu quả nặng nề nhất. Vậy nên việc xác định sớm tình trạng bệnh tật hoàn toàn có thể mang lại sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần cho các em”. 
Với sự tận tình của đội ngũ thầy thuốc, sự phối hợp của các ban, ngành trong tỉnh, trong ngày 2 và 3/12 vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Nhà văn hóa huyện Văn Yên đã có trên 1.350 em nhỏ từ 0 - 16 tuổi trong toàn tỉnh được khám, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí. Trong đó, 26 cháu được chỉ định phẫu thuật tim, 6 cháu có chỉ định theo dõi. 

Được biết, Chương trình khám sàng lọc bệnh tim thực hiện miễn phí tại các địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Yên Bái đã trở thành hoạt động thường xuyên trong Chương trình Nhịp tim Việt Nam của Quỹ tài trợ Vinacapital - một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, hoạt động như một tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam nhằm tạo cơ hội, nâng cao năng lực phát triển của trẻ em và thiếu niên Việt Nam thông qua các Dự án chăm sóc y tế và tài trợ giáo dục. 

Theo bà Nguyễn Ngọc Minh Thư - Quản lý Chương trình khám sàng lọc - Nhịp Tim Việt Nam: "Yên Bái là tỉnh còn nhiều khó khăn, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, nhiều trẻ em gia đình nghèo, vì vậy, Chương trình Nhịp tim Việt Nam mong muốn các em được khám tim ít nhất một lần trong đời. Với những trẻ em nghèo, bị mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được chương trình hỗ trợ phẫu thuật”.

Chương trình Nhịp tim Việt Nam là hoạt động nhân đạo, giúp trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn được các bác sỹ chuyên khoa và các bác sỹ phẫu thuật tim mạch hàng đầu Việt Nam khám và chữa bệnh miễn phí. Hoạt động này đồng nghĩa với việc những trẻ em không may bị mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn, gánh nặng của gia đình và xã hội được san sẻ.

Minh Huyền

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục