Ngành điện Yên Bái nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 8:21:37 AM

YBĐT - Trong các đợt thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại lớn về người, tài sản và các công trình công cộng vừa qua xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái, những cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật viên của Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) là một trong những lực lượng quan trọng nhất góp sức trong việc khắc phục hậu quả bão lũ, đặc biệt thể hiện vai trò không thể thiếu khi tiến hành khôi phục mạng lưới, hệ thống điện, giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tại các địa phương có điện sinh hoạt trở lại, ổn định cuộc sống một cách nhanh nhất.

Công nhân Điện lực Nghĩa Lộ phối hợp với các lực lượng tại chỗ nhanh chóng khắc phục sự cố điện tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu trong đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.
Công nhân Điện lực Nghĩa Lộ phối hợp với các lực lượng tại chỗ nhanh chóng khắc phục sự cố điện tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu trong đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.

Trong các ngày từ 1 - 3/8/2017, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã xảy ra mưa lớn kèm theo giông sét kéo dài. Đến sáng ngày 3/8/2017, đã xảy ra lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân, các công trình của Nhà nước, trong đó hệ thống lưới điện do Điện lực Nghĩa Lộ thuộc PC Yên Bái quản lý. Theo thống kê của Điện lực Nghĩa Lộ, ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét đã làm đổ, gãy cột tại nhiều tuyến, vị trí đường dây điện, gây sự cố nghiêm trọng lưới điện, khiến trên 1 nghìn khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng. 

Trong đó, tại đường dây 35 kV PĐ Háng Gàng - lộ 376E29.2 đứt dây pha A làm mất điện nhánh đường dây 35 kV cấp điện cho 2 trạm biến áp 35/0,4 kV; đường dây 35 kV cấp điện cho xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải từ Điện lực Sơn La, sự cố làm đổ và gãy 16 vị trí cột đường dây 35 kV (do Điện lực Sơn La quản lý). 

Đối với đường dây hạ thế, lũ quét và lũ ống đã làm sạt lở và làm đổ gãy khoảng 30 cột điện 0,4 kV thuộc 4 trạm biến áp khu vực Mù Cang Chải (trạm biến áp Kim Nọi - xã Kim Nọi; trạm biến áp Dề Thàng, xã Chế Cu Nha; trạm biến áp Bệnh viện, thuộc thị trấn Mù Cang Chải và trạm biến áp Ma Lừ Thàng, xã Dế Xu Phình)… 

Ngay sau khi xảy ra sự cố lưới điện, lãnh đạo PC Yên Bái và Ban Giám đốc Điện lực Nghĩa Lộ đã kịp thời đến hiện trường khảo sát và huy động mọi nguồn lực sẵn có; đồng thời, có phương án khắc phục hậu quả nhanh nhất để cấp điện trở lại phục vụ nhân dân trên địa bàn. Các lực lượng của Công ty đã nhanh chóng được điều động, di chuyển, tiếp cận với các vị trí thiệt hại để khẩn trương khảo sát, đề ra phương án và tiến hành các biện pháp khắc phục khẩn cấp. Mọi công việc đều được làm nhanh, khẩn trương với tinh thần chạy đua với thời gian để cấp điện trở lại nên chỉ sau 3 ngày, hệ thống điện bị hư hỏng đã được khôi phục.

Chỉ 2 tháng sau sự cố trên, trận mưa lũ lịch sử đầu tháng 10/2017 lại gây tổn thất nặng nề về các công trình công cộng cho các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Trong đó, hệ thống điện của huyện Trạm Tấu là thiệt hại nặng nề nhất với toàn bộ hệ thống điện vào xã Hát Lừu và Xà Hồ đã bị hư hỏng, gây mất điện trên diện rộng; 3 vị trí cột điện 35 kV bị phá hủy hoàn toàn tại bản Hát, xã Hát Lừu, nhiều cây cột điện bị nước lũ cuốn gãy gập, hệ thống dây bị đứt thành nhiều đoạn, trên 10 vị trí đường dây, cột bị xói lở, có nguy cơ đổ cột, đứt dây… 

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: "Phải khẩn trương khôi phục đường điện, cấp điện trở lại cho người dân một cách nhanh nhất”, PC Yên Bái đã nhanh chóng chỉ đạo cho Điện lực Nghĩa Lộ phối hợp với huyện Trạm Tấu đưa lực lượng tiếp cận những vị trí bị hư hỏng, xác định khối lượng cần sửa chữa và bắt tay vào khắc phục sự cố. 

Tổng số đã có trên 30 lượt cán bộ, công nhân điện lực được huy động đến đây, phối hợp với lực lượng dân quân và công an xã để khôi phục đường điện. Với tinh thần khẩn trương nhất, cán bộ, công nhân viên của Điện lực Nghĩa Lộ và lực lượng dân quân, Công an xã Hát Lừu đã hết sức cố gắng để đưa ánh sáng trở lại cho người dân vùng lũ. Do các vị trí bị hư hỏng toàn bộ, khối lượng công việc rất lớn nên cán bộ, công nhân viên đã phải đề ra các phương án tại chỗ, tối ưu nhất là tổ chức dựng cột, kéo đường dây tạm thời để cấp điện trước cho người dân sử dụng. Cũng chỉ sau 3 ngày, điện lưới đã được cấp lại cho những khu vực bị mất điện do mưa lũ trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Có thể thấy, việc có kế hoạch, phương án phòng chống, khắc phục hậu quả của bão lũ hàng năm, tổ chức huấn luyện, khảo sát thực địa cho cán bộ, công nhân viên của PC Yên Bái đã góp phần không nhỏ cho những kết quả thiết thực, nhanh chóng để khắc phục các sự cố điện trong các đợt thiên tai vừa qua. PC Yên Bái cũng đã chuẩn bị vật tư, máy móc, thiết bị kỹ thuật và bố trí lực lượng do đồng chí Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật chỉ huy trực tiếp, tiếp tục rà soát những vị trí có nguy cơ sạt lở cao để triển khai phương án xử lý kịp thời, đề phòng xảy ra các tình huống bất ngờ trong các mùa mưa bão tiếp theo nhằm bảo đảm cho người dân có điện sinh hoạt. 

Ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Những đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn đối với hệ thống lưới điện tại các địa phương. Các khắc phục ban đầu để cấp điện trở lại thể hiện sự quyết tâm rất cao của đội ngũ cán bộ, công nhân trong Công ty. 

Đồng thời, đó là kết quả của công tác phòng chống lũ bão của Công ty đã được chuẩn bị rất kỹ theo phương án đã được phê duyệt và luyện tập. Tuy nhiên, đây chỉ mang tính tạm thời. Về lâu dài, PC Yên Bái sẽ phải đầu tư một khoản kinh phí rất lớn, tập trung khảo sát, thi công đường dây và trạm, bảo đảm cho việc cấp điện an toàn và liên tục”.

Thiên Cầm

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục