Tiết kiệm điện - hành động nhỏ, hiệu quả lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 1:47:27 PM

YBĐT - Đã 6 năm , Chương trình "Thi đua gia đình tiết kiệm điện” được PC Yên Bái triển khai.

Cán bộ ngành điện hướng dẫn người dân cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.
Cán bộ ngành điện hướng dẫn người dân cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như phục vụ nhu cầu sinh hoạt, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) luôn nỗ lực đầu tư phát triển lưới điện, đưa điện về khắp các thôn, bản trên địa bàn tỉnh.
Với tốc độ tăng trưởng sản lượng điện sử dụng đạt 13,6%/năm, đến nay, lưới điện quốc gia đã phủ kín 9/9 huyện, thị, thành phố; 157/157 xã có điện lưới quốc gia và hơn 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Tuy nhiên, để sản xuất ra loại năng lượng này, ngành điện phải sử dụng nguồn nhiên liệu không tái tạo được như: than, dầu, khí đốt… hoặc các nguồn nhiên liệu tái tạo được như gió, nước nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, vốn đầu tư lớn, thậm chí ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính vì vậy, để nâng cao nhận thức của khách hàng về sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và an toàn, 6 năm qua, Chương trình "Thi đua gia đình tiết kiệm điện” đã được PC Yên Bái triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đã là lần thứ 2 Chương trình "Thi đua gia đình tiết kiệm điện” được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ nhưng đây là lần đầu tiên chị Nguyễn Thị Tươi ở phường Trung Tâm tham gia. Chị Tươi chia sẻ: "Trước đây, mỗi tháng, gia đình tôi sử dụng khoảng 150 nghìn đồng tiền điện. 

Từ khi tham gia Chương trình, được cán bộ ngành điện hướng dẫn những việc làm đơn giản như: để nhiều đá trong tủ lạnh, tắt đèn khi không sử dụng, tắt mọi chế độ ở ti vi và đầu thu vệ tinh, hiện giờ, gia đình tôi chỉ sử dụng hết 50 nghìn đồng tiền điện/tháng”. Mới đây, chị Tươi vui mừng khi được PC Yên Bái khen thưởng khi là 1 trong 15 hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” tại thị xã Nghĩa Lộ. 

Với hiệu quả trong công tác triển khai các chương trình, hoạt động tư vấn, hướng dẫn gia đình sử dụng điện tiết kiệm, năm 2016, toàn tỉnh tiết kiệm được 13.097.645 KWh (tương đương 20,8 tỷ đồng), năm 2017 ước đạt 14.150.000 KWh (tương đương 22,6 tỷ đồng). Bên cạnh hiệu quả của Chương trình "Thi đua gia đình tiết kiệm điện”, những năm qua, PC Yên Bái còn tổ chức tốt các hoạt động truyền thông tiết kiệm điện rộng khắp trên địa bàn tỉnh. 

Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hưởng ứng sự kiện "Giờ Trái Đất” năm 2017 với hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành kêu gọi người dân tắt đèn vào khung giờ diễn ra sự kiện; phát hơn 300 cuốn cẩm nang và 5.000 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện; giảm 20,87 MW công suất và tiết kiệm 20.871 KWh điện. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức gian hàng tuyên truyền tiết kiệm điện hưởng ứng Chương trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” giới thiệu các sản phẩm như: bóng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, kết hợp phát tờ rơi và cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện... 

Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Để nâng cao nhận thức của khách hàng về sử dụng điện một cách hợp lý, an toàn và tiết kiệm, tới đây, Công ty sẽ triển khai làm tốt công tác tuyên truyền công tác tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, tại trụ sở đơn vị, các quầy thu ngân, các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng về chủ trương chính sách tiết kiệm điện; hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện; phát hành tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, tạo sự đồng thuận và phối hợp thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Đặc biệt, kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty gương mẫu thực hiện tiết kiệm điện, xây dựng thói quen của người sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt gia đình; trực tiếp xuống các tổ dân phố, cụm dân cư phát cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Chương trình Ngày Chủ nhật xanh”.

Tiết kiệm điện là việc làm ý nghĩa không chỉ góp phần giảm chi phí của người dân và doanh nghiệp mà còn bảo đảm an ninh năng lượng, nhất là trong điều kiện ngành điện vẫn còn khó khăn về vốn đầu tư. Để Phong trào "Thi đua gia đình tiết kiệm điện” ngày càng hiệu quả, rất cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

Mai Linh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục