Thành phố Yên Bái: Giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 8:09:00 AM

YBĐT - Với mục tiêu đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS và thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, hướng đến mục tiêu 90-90-90, những năm qua, thành phố Yên Bái đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm can thiệp, giảm tác hại và lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế phường Hồng Hà phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho thành viên CLB phòng chống HIV/AIDS của phường.
Cán bộ Trạm Y tế phường Hồng Hà phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho thành viên CLB phòng chống HIV/AIDS của phường.

Câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS phường Hồng Hà được thành lập từ tháng 10/2010 với 17 thành viên tham gia. CLB sinh hoạt định kỳ một tháng 1 lần. Các thành viên tham gia sinh hoạt trong CLB là những người bị nhiễm HIV và trưởng các đoàn thể của phường, cán bộ y tế thôn bản tại các khu dân cư. Tham gia sinh hoạt tại CLB, các thành viên được thông tin về công tác phòng chống tội phạm, HIV/AIDS...
 
Ngoài ra, trong buổi sinh hoạt, các kỹ năng truyền thông, tư vấn đối với các đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm HIV trong cộng đồng được các cán bộ chuyên môn phổ biến cụ thể. Các buổi sinh hoạt đã góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng cho các thành viên trong CLB phối hợp tuyên truyền có hiệu quả tại cộng đồng.
 
Bà Bùi Thị Đông – cán bộ y tế thôn, bản, thành viên CLB chia sẻ: "Với kiến thức được tiếp thu từ những buổi sinh hoạt, về khu dân cư, chúng tôi thường kết hợp tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp đoàn thể khu dân cư hoặc thăm hộ gia đình tư vấn; trong đó, đặc biệt chú ý đến các cháu trong độ tuổi vị thành niên về tác hại của căn bệnh HIV/AIDS. Đối với những người đã mắc bệnh, chúng tôi phải khéo léo tiếp cận để cho họ không mặc cảm và đặc biệt biết các biện pháp phòng tránh không để lây nhiễm trong cộng đồng”.

Theo kết quả thống kê, lũy tích đến thời điểm hiện nay, phường Hồng Hà có 56 người nhiễm HIV/AIDS. Được xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh lây nhiễm HIV trong cộng đồng cao. Nhiều năm qua, phường Hồng Hà đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp để kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội và tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Chỉ đạo cơ quan thường trực là Trạm Y tế phường làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.
 
Phường chỉ đạo các đoàn thể và khu dân cư duy trì tốt các mô hình, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS. Đồng thời, chỉ đạo trạm y tế và các cán bộ y tế thôn bản, thường xuyên tổ chức truyền thông lồng ghép về căn bệnh thế kỷ, tác hại và đường lây truyền để người dân nâng cao nhận thức tích cực tham gia phòng chống HIV/AIDS hiệu quả.

Thực hiện mục tiêu 90% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị ARV, 90% người điều trị ARV phải đạt hiệu quả, thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã làm tốt công tác truyền thông, can thiệp, giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.
 
Thành phố tổ chức thông tin, giáo dục và truyền thông về phòng chống HIV/AIDS bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, Ngày Thế giới phòng chống AIDS...; cấp phát các ấn phẩm, tờ rơi, truyền thông về phòng chống HIV/AIDS tại các điểm công cộng, các cơ sở y tế; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở.
 
Theo đó, đến nay, đã thực hiện truyền thông nhóm nhỏ và thảo luận nhóm gần 200 buổi; phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở 352 lượt; lấy 735 mẫu máu phát hiện tại cộng đồng; tuyên truyền dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đã xét nghiệm lấy 596 mẫu máu cho phụ nữ mang thai; trong đó, phát hiện 2 mẫu máu HIV dương tính.
 
Các hoạt động cấp phát các dụng cụ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng có nguy cơ cao như người nghiện chích ma túy, gái mại dâm được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng thành phố đã tiếp cận được trên 2.900 người nghiện chích ma túy, cấp phát 157.146  bơm kim tiêm, trên 38 nghìn bao cao su, 1.500 ống nước cất.
 
Thực hiện các chương trình trong Dự án Quỹ toàn cầu duy trì bền vững các dịch vụ can thiệp giảm thiểu tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, điều trị ARV, chăm sóc tại cộng đồng được triển khai hiệu quả. Duy trì 8 cơ sở trạm y tế xã, phường điều trị ARV. Đến nay, đã có 310 bệnh nhân được điều trị ARV, 435 người được điều trị thay thế bằng Methadone. 

Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng công tác phòng chống HIV/AIDS ở thành phố vẫn gặp một số khó khăn. Từ đầu năm đến nay,  thành phố đã phát hiện 29 trường hợp nhiễm mới, lũy tích số người nhiễm HIV tại thành phố 1.500 người, số người nhiễm HIV còn sống  342 người. Nguyên nhân là công tác quản lý đối tượng tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Đa số đối tượng nhiễm bệnh thường đi làm ăn xa, khó tiếp cận để tuyên truyền, vận động tham gia điều trị tích cực ARV. Bởi vậy, để đạt mục tiêu đề ra, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, việc tham gia tích cực của cộng đồng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS là rất cần thiết.
 
Bác sỹ Hoàng Xuân Trường - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, HIV/ AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái:

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống HIV/AIDS; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố, Trung tâm tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thành phố các giải pháp chỉ đạo cụ thể. Trong đó, tập trung làm tốt công tác truyền thông về phòng chống HIV/AIDS từ thành phố đến các cơ sở xã, phường thông qua các hình thức gián tiếp và trực tiếp. Duy trì tốt các chương trình thuộc Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS.
 
Nâng cao hiệu quả các CLB phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn, tổ chức sinh hoạt với các đồng đẳng viên tại các trạm y tế xã, phường, cấp phát bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ cao. Ngoài ra, tổ chức thăm hộ gia đình người nhiễm HIV/AIDS để động viên và truyền thông, tư vấn giảm thiểu tác hại, sự lây truyền từ người nhiễm HIV sang người khỏe mạnh.
 
Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà:

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, chúng tôi thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS. Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.
 
Trong đó, chỉ đạo duy trì có hiệu quả CLB phòng chống HIV/AIDS của phường với 17 thành viên. CLB có các đồng đẳng viên tham gia công tác cấp phát bơm kim tiêm và bao cao su miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ cao như: gái mại dâm, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tác hại, phòng chống sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
 
Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm:

 Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền dưới nhiều hình thức tại cộng đồng dân cư, chúng tôi chỉ đạo duy trì sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần đối với CLB Đoàn kết, phòng chống HIV của phường. Tổ chức thăm hộ gia đình đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn phường, truyền thông để giúp họ hiểu rõ tình trạng bệnh của mình, có các biện pháp phòng tránh cho người thân, giảm tác hại lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Hàng tháng, Trạm quản lý đối tượng người nhiễm HIV/AIDS, cấp phát thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn. Ngoài ra, các đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cũng được đẩy mạnh, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Lê Hương - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục