Thích ứng với già hóa dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2017 | 9:29:51 AM

Tại dự thảo Luật Dân số, Bộ Y tế đã đề xuất một số giải pháp nhằm thích ứng với già hóa dân số, dân số già.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khai thác lợi thế của cơ cấu dân số vàng

Cụ thể, tạo môi trường xã hội thuận lợi cho người cao tuổi sống và phát huy vai trò người cao tuổi. Bảo đảm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ xã hội, cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên. Xây dựng xã hội có ý thức kính trọng, biết ơn người cao tuổi, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Xây dựng chương trình rèn luyện, nâng cao sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật để người cao tuổi có khả năng tự chăm sóc sức khỏe bản thân.

Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển các dịch vụ xã hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người cao tuổi. Cơ quan Thống kê Trung ương chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về dân số công bố các thông tin, số liệu về già hóa dân số, dân số già. Chính phủ báo cáo Quốc hội về quá trình già hóa dân số, tác động của già hóa dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, định kỳ 2 năm một lần.

Biện pháp đảm bảo an sinh xã hội và bảo trợ xã hội cho người cao tuổi

Dự thảo nêu rõ, khuyến khích người cao tuổi tiếp tục làm việc, các tổ chức, cá nhân tạo điều kiện làm việc cho người cao tuổi phù hợp với điều kiện, sức khỏe người cao tuổi. Khuyến khích các đối tượng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Nhà nước có chính sách trợ cấp cho người cao tuổi có điều kiện kinh tế khó khăn, không có nguồn thu nhập. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ cho người cao tuổi có điều kiện kinh tế khó khăn.

Để chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi, theo dự thảo, sẽ tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và thực phẩm độc hại không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi. Xây dựng và phát triển các câu lạc bộ văn hóa, câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi. Củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở để người cao tuổi khám, chữa các bệnh không lây nhiễm và các bệnh thông thường khác tại y tế cơ sở. Đồng thời, xây dựng và phổ biến các mô hình chăm sóc sức khỏe, chăm sóc dài hạn tại cộng đồng và cơ sở tập trung cho người cao tuổi.

Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi tại cộng đồng và gia đình.

Bảo vệ quyền của người cao tuổi

Theo dự thảo, Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển cơ sở đào tạo, học tập cho người cao tuổi; đào tạo nghề cho những người chuẩn bị bước vào tuổi già để chuẩn bị cho cuộc sống về già. Phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch, hàng hóa, dịch vụ, chương trình rèn luyện thể dục, thể thao, công trình công cộng, giao thông công cộng phù hợp với nhu cầu của người cao tuổi.

Khuyến khích gia đình sống nhiều thế hệ; thiết kế nhà ở theo mô hình đa thế hệ.

Nước ta chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu dân số vàng (số lượng người trong độ tuổi lao động gấp đôi số người trong độ tuổi phụ thuộc) từ năm 2007. Dự báo, thời kỳ dư lợi dân số này sẽ kéo dài khoảng 34 năm và kết thúc vào khoảng năm 2041.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục