Cần hiểu đúng vai trò của hoạt động ngoài giờ đối với học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 8:05:30 AM

YBĐT - Hoạt động giáo dục ngoài giờ hay còn gọi là các khóa giáo dục kỹ năng hiện nay đang được các trường tổ chức như một giờ học chính, bắt buộc, những hoạt động giáo dục này không chỉ giúp cho học sinh nâng cao khả năng cũng như kỹ năng sống mà còn giúp cho các em tăng sự hiểu biết của mình với bản thân và xã hội. Cần hiểu đúng vai trò của hoạt động ngoài giờ để giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.

Hoạt động ngoài giờ của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú.
Hoạt động ngoài giờ của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú.

Chị Huỳnh Như Anh ở phố Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi có thấy trong thời khóa biểu của con có tiết học Hoạt động ngoài giờ, tôi nghĩ đó là giờ các con chơi nên không chú ý. Tôi quan tâm nhiều đến các môn học văn hóa của con, đến việc rèn luyện đạo đức của con ở trường”.
 
Chị Như Anh không phải là trường hợp duy nhất, bởi hầu hết phụ huynh đều có suy nghĩ như vậy, cho rằng đó là giờ học không quan trọng. Song ít ai hiểu hoạt động giáo dục ngoài giờ là một bộ phận bắt buộc trong kế hoạch dạy học ở trường phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, là một nội dung trong công tác quản lý của các cấp chỉ đạo và quản lý giáo dục.
 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ có quan hệ chặt chẽ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động giáo dục ngoài giờ là dịp để học sinh củng cố kiến thức đã học trên lớp, biến tri thức thành niềm tin ở mỗi học sinh.
 
Đây là điểm rất cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ, khác với hoạt động ngoại khóa môn học. Hoạt động giáo dục kỹ năng ngoài giờ là cơ hội cho mỗi học sinh có thể tự so sánh bản thân mình với những người khác, kích thích các em vươn lên trong quá trình giáo dục. Vì vậy, hoạt động giáo dục kỹ năng ngoài giờ sẽ phát triển tối đa năng lực, nhu cầu và thiên hướng của học sinh. Hoạt động giáo dục kỹ năng ngoài giờ phát huy cao độ tính chủ động, tích cực của tập thể học sinh nói chung, của mỗi học sinh nói riêng. Dưới sự giúp đỡ của giáo viên, học sinh sẽ cùng nhau tổ chức các hoạt động với nhiều nội dung giáo dục khác nhau.

Ở mỗi cấp học, mỗi lớp đều có chương trình môn học hoạt động ngoài giờ khác nhau phụ thuộc vào kiến thức đã học, trình độ nhận thức của lứa tuổi, điều kiện thực tế địa phương. Do đó, nội dung mỗi tiết học hoạt động ngoài giờ đều do thầy cô giáo xây dựng theo kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, theo năng lực của từng nhóm học sinh, khuyến khích các em phát huy sở trường của mình. Tuy các bậc phụ huynh ít quan tâm đến các tiết học hoạt động ngoài giờ, song đối với các em học sinh thì đây lại là những giờ học thú vị.
 
Em Vũ Tráng Tú - học sinh lớp 2G, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Cháu rất thích tiết học hoạt động ngoài giờ. Học như chơi vui lắm ạ! Có hôm thì cô giáo đưa ra một bức tranh mọi người cùng nói về chủ đề mà mình hiểu từ bức tranh đó, có hôm là hiểu về cây, hôm chơi trò chơi...”.

Tuy nhiên, hoạt động ngoài giờ hiện nay chưa thực sự được một số nhà trường, phụ huynh coi trọng, các thầy cô cần tuyên truyền về ý nghĩa của giờ học hoạt động ngoài giờ; trao đổi phối hợp với phụ huynh như vấn đề giáo dục văn hóa. Đồng thời, các nhà trường cần chú trọng hơn nữa vào các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, hoạt động vui chơi giải trí thể thao, hoạt động xã hội, lao động công ích... phù hợp với từng lứa tuổi, từng địa phương để hoạt động ngoài giờ thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển về nhân cách của học sinh.

Thanh Vy

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục