Đấu tranh phòng chống ma tuý ở Yên Bái: Chưa hết khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 8:06:57 AM

YBĐT - Năm 2017, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tình trạng vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp vào địa bàn tỉnh tiêu thụ gia tăng. Đặc biệt, số người nghiện đang điều trị thay thế bằng Methadone vẫn tiếp tục sử dụng ma túy, gây khó khăn trong công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Với vị trí địa lý đặc thù, là cửa ngõ vùng Tây Bắc, có tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai cùng nhiều tuyến quốc lộ chạy qua, Yên Bái trở thành nơi trung chuyển của các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, hoạt động của các loại tội phạm ma túy ngày càng phức tạp.
 
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh về việc nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng thân, rễ, lá, quả cây thuốc phiện. 

Qua các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, nhiều vụ án ma túy đã được phát hiện và bắt giữ. Điển hình như, tháng 9/2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép ma túy, thu giữ 2 bánh hêrôin.
 
Hai đối tượng - Lương Xuân Hiếu (sinh năm 1976) và Tô Thị Thu Hương (sinh năm 1976), đều trú tại Lào Cai đã bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh bắt quả tang đang mua bán trái phép chất ma túy vào khoảng 16 giờ ngày 9/9/2017, tại thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. 

Qua khám xét, tổ công tác thu giữ trên người 2 đối tượng này 2 bánh hêrôin có trọng lượng 702,5 gam, 2 điện thoại và 6,5 triệu đồng; đồng thời, tạm giữ 2 ô tô là tang vật liên quan đến vụ án. Năm 2017, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 191 vụ, 355 đối tượng phạm tội về ma túy (giảm 19 vụ, 21 đối tượng so với năm 2016).

Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi hơn, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt xóa. Hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện ở các huyện vùng cao vẫn tái diễn. Trong năm, toàn tỉnh đã phát hiện và phá bỏ 5.600 m2 cây thuốc phiện, tập trung chủ yếu ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Công tác quản lý người nghiện và cai nghiện thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn.
 
Qua rà soát, năm 2017 tăng 324 người nghiện ma túy; trong đó, tái nghiện 76 người, phát hiện mới 258 người. Toàn tỉnh hiện có 2.717 người nghiện có hồ sơ kiểm soát, trong đó 100 người tạm giam, 335 người ở trung tâm cai nghiện, còn lại 84% ở ngoài xã hội. Số lượng người nghiện ma túy rất lớn ở ngoài xã hội là nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh các loại tội phạm nói chung và ma túy nói riêng.
 
Để tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền, đấu tranh phòng chống và xử lý đối với tội phạm ma túy, bảo đảm đồng bộ, thống nhất; gắn công tác tuyên truyền với xây dựng và triển khai các dự án, mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân để có thu nhập ổn định; đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy cho học sinh, phụ nữ, người dân tộc thiểu số.

Chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân ở địa bàn "điểm nóng” về ma túy của tỉnh; nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy, hạn chế tình trạng tái nghiện sau cai; tăng cường công tác xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm nhằm làm tốt hơn công tác tuyên truyền pháp luật và răn đe, phòng ngừa chung.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục