Yên Bái chung tay ngăn chặn đại dịch AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 4:03:12 PM

YênBái - YBĐT - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và ý thức tự bảo vệ của người dân sẽ là cơ sở để hoàn thành mục tiêu "90 - 90 - 90” trong phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 của tỉnh, tiến tới một xã hội không có những người nhiễm HIV mới.


Buổi trao đổi giữa thành viên của Câu lạc bộ Nắng Hồng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái với cán bộ phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 7 năm song hành cùng cán bộ Trung tâm, các đồng đẳng viên này đã tiếp cận nhiều người có hành vi gây nguy cơ lây nhiễm HIV tại cộng đồng, tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV bằng những bài học từ bản thân, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.
 
 
Những người không may nhiễm HIV/AIDS được các y, bác sỹ tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS tư vấn và cấp phát thuốc ARV.

Giúp những người không may nhiễm HIV/AIDS, vào thứ 4 tuần thứ 2 và ngày 20 hàng tháng tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS lại mở cửa cấp phát thuốc ARV, tư vấn sức khoẻ cho người bệnh. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.500 bệnh nhân được điều trị thuốc ARV trong các cơ sở y tế và trại tạm giam. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường và mở rộng điều trị Methadone cho người nghiện ma tuý để hạn chế sự gia tăng nhiễm HIV, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu trong những người nghiện sang cộng đồng; duy trì điều trị Methadone tại 9 cơ sở trên địa bàn tỉnh với trên 1.200 bệnh nhân dùng thuôc hàng ngày và 100% bệnh nhân qua điều trị Methadone  đều có đánh giá hiệu quả điều trị cao.

Yên Bái là một trong 5 tỉnh, thành có tỷ lệ nhiễm HIV trên dân số cao nhất toàn quốc với tổng số nhiễm lũy tích trên 5.700 người. Trong đó, số người nhiễm còn sống trên 4.200 người, số nhiễm còn sống được quản lý gần 2.100 người. Để ngăn chặn dịch HIV/AIDS, thời gian qua, công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh tại các xã, phường, thị trấn, trong đó, công tác xét nghiệm phát hiện sớm được duy trì và tăng cường.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng tăng cường công tác điều trị Methadone cho người nghiện ma tuý để hạn chế sự gia tăng nhiễm HIV, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu trong những người nghiện sang cộng đồng.

Tình hình dịch HIV/AIDS đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều khó khăn đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay.

Với trách nhiệm của cơ quan tham mưu, triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tích cực tham mưu giúp tỉnh và ngành y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và ý thức tự bảo vệ của người dân sẽ là cơ sở để hoàn thành mục tiêu "90 - 90 - 90” trong phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 của tỉnh, tiến tới một xã hội không có những người nhiễm HIV mới.

Minh Huyền – Hoài Văn

Các tin khác
Đoàn công tác Ban Thanh niên Quân đội và các nhà hảo tâm Hà Nội hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.

YBĐT - Ngày 17/12, đoàn công tác của Ban Thanh niên Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội đã hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ ở hai xã Hát Lừu và Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các ngành chức năng nhấn nút khai trương website.

Ngày 18-12, tại Hà Nội, liên bộ Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Lao động - Thương binh và Xã hội đã khai trương website Quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ (http://thongtinlietsi.gov.vn).

Hệ thống xạ trị ung thư của Bệnh viện K trung ương  luôn phải hoạt động quá công suất do lượng bệnh nhân tăng cao.

Sáng 18-12, Bộ Y tế, Bệnh viện K và Viện Ung thư Quốc gia đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Ứng dụng xạ trị proton & hạt nặng trong điều trị ung thư”.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái triển khai nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết.

YBĐT - Đọc dòng trạng thái trên Facebook của anh bạn động nghiệp có đoạn: "Thành phố Yên Bái mình rất bình yên, cả năm không có cướp của, giết người; không có tình trạng bảo kê; trộm cắp xe máy rất ít xảy ra; nghiện ngập không dám ngang nhiên mua bán, chích hút ma túy...!” đã thúc giục tôi tìm đến các anh- những chiến sĩ cảnh sát hình sự của thành phố Yên Bái. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục