Đón xuân trên đất lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2018 | 7:09:46 AM

YBĐT - Đến xã Hát Lừu trong những ngày này, không khí chuẩn bị đón xuân, đón tết tràn ngập, không ai còn nhận ra đây là vùng đất tan hoang trong bão lũ cách đây gần 3 tháng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho nhân dân huyện Trạm Tấu.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho nhân dân huyện Trạm Tấu.

Năm 2017, người dân Yên Bái nói chung, nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu nói riêng đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề cả về người và của do mưa lũ gây ra. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc khẩn trương của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm… người dân Trạm Tấu đã bước đầu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đến xã Hát Lừu trong những ngày này, không khí đón xuân, đón tết tràn ngập, không ai còn nhận ra đây là vùng đất tan hoang trong bão lũ cách đây gần 3 tháng.
 
Bên ngôi nhà sàn bê tông đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng, anh Lường Văn Lưu ở bản Hát 2 phấn khởi: "Vừa được huyện, xã bố trí nơi ở mới, lại được nhà xây khang trang. Cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm!”.
 
Đối diện với ngôi nhà mới của anh Lưu, ngôi nhà của chị Lường Thị Dơn cũng đang hoàn thiện. Chị Dơn đang miệt mài giúp đội thợ xây đẩy nhanh tiến độ thi công, lau nhanh giọt mồ hôi, khuôn mặt tươi rói, chị Dơn cho biết: "Xong phần mái, quét vôi vữa nữa là dọn về ở rồi! Tết này được đón tết trong nhà mới, gia đình tôi vui lắm!”…
 
Anh Lưu, chị Dơn chỉ là hai trong nhiều hộ dân của xã Hát Lừu chịu thiệt hại nặng nề do mưa bão đợt trung tuần tháng 10 vừa qua khiến toàn bộ nhà cửa, ruộng lúa, hoa màu, vật nuôi đều bị nước lũ cuốn trôi…

Năm 2017, trên địa bàn huyện Trạm Tấu xảy ra 2 đợt mưa lớn kéo dài, gây lũ ống và sạt lở đất trên diện rộng làm chết và mất tích 15 người; bị thương 14 người; sập, trôi hoàn toàn 28 nhà; 95 nhà bị sạt lở cần phải tháo dỡ, di dời; 46 nhà bị sạt ta luy. 

Các tuyến đường giao thông và 182 công trình thủy lợi bị ảnh hưởng nghiêm trọng; trên 100 ha ruộng lúa bị thiệt hại, trong đó trên 58 ha ruộng bị cuốn trôi không thể khắc phục; trên 22 ha ngô bị vùi lấp; 3 nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Thường trực Huyện ủy đã thành lập đoàn công tác trực tiếp xuống xã Hát Lừu, thị trấn Trạm Tấu kiểm tra, đôn đốc nhân dân di dời phòng chống lũ; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện mỗi người một công việc, một địa bàn, xuống cơ sở cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy tinh thần 4 tại chỗ, tập trung nhân lực, vật lực, huy động toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức của huyện, người dân thị trấn và các xã lân cận đến giúp người dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra”.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều gia đình ở xã Hát Lừu bị lũ cuốn trôi đã được di chuyển và xây dựng nhà mới khang trang, an toàn.
 
Đối với 123 hộ dân có nhà bị sập trôi và di dời nhà khẩn cấp, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo trực tiếp xuống cơ sở rà soát quỹ đất và bố trí nơi ở xen ghép kịp thời cho các hộ dân bị thiệt hại; tổ chức huy động trên 9.200 lượt ngày công là lực lượng huyện và các xã giúp người dân nhanh chóng khắc phục bão lũ và dựng nhà ổn định cuộc sống (trong đó trên 1.200 lượt người giúp dân vận chuyển vật liệu và dựng nhà)...
 
Đầu năm mới 2018, Hát Lừu thêm vui hơn khi đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và hỗ trợ kinh phí làm nhà Đại đoàn kết cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. 

Ngoài hỗ trợ 2 tỷ đồng làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ của tỉnh, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam còn trực tiếp đến thăm và trao hỗ trợ tiền làm nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Lường Thị Hom, anh Lò Văn Tiếng, anh Lường Văn Lưu tại bản Hát 2, xã Hát Lừu, mỗi gia đình 40 triệu đồng; trao 120 suất quà tết, mỗi suất quà trị giá 1,1 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo tại huyện Trạm Tấu và gia đình ông Hoàng Văn Nghiên - người có uy tín trên địa bàn xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Xuân sắp về trên vùng cao Trạm Tấu. Dù còn bộn bề lo âu, nhưng sự sẻ chia của cộng đồng xã hội, sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp đã nhân lên niềm tin tưởng của người dân vùng cao. Một cuộc sống thanh bình, ấm no tiếp tục được hồi sinh nơi vùng đất lũ.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục