Trung tâm Y tế Mù Cang Chải: Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2018 | 7:10:49 AM

YBĐT - Sau khi được thụ hưởng Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ”, Trung tâm Y tế (TTYT) Mù Cang Chải đã tập trung nâng cấp trang thiết bị y tế, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao năng lực quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện.

Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai tại Trung tâm Y tế Mù Cang Chải.
Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai tại Trung tâm Y tế Mù Cang Chải.

Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ” (Dự án Norred) trong những năm gần đây đã hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) Mù Cang Chải nâng cao năng lực quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tạo ra bước chuyển biến mới, giúp nhân dân và đặc biệt là đối tượng người cận nghèo có cơ hội hưởng thụ dịch vụ y tế chất lượng cao và sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe trên địa bàn huyện.

Sau khi được thụ hưởng Dự án, TTYT Mù Cang Chải đã tập trung nâng cấp trang thiết bị y tế, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao năng lực quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện; cải thiện hệ thống công nghệ thông tin; đào tạo chuyển giao kỹ thuật, mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nhờ đó chất lượng KCB đã từng bước được nâng lên.
 
Bác sỹ chuyên khoa I Cứ A Hồng - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Trung tâm là một trong 5 đơn vị y tế của tỉnh được thụ hưởng Dự án trong giai đoạn 6 năm (2013 - 2019) với các hợp phần: đầu tư trực tiếp vào cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tạo điều kiện để người dân đến các cơ sở y tế. Trong đó, nổi bật là hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đào tạo chuyển giao kỹ thuật". 

Được biết, sau 4 năm triển khai đã thu được nhiều kết quả ngoài mong đợi, như: cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân đặc biệt là các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu phù hợp với chiến lược và chính sách của quốc gia về phát triển hệ thống y tế. 

Chính vì vậy, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng và công suất giường bệnh, nếu như năm 2014 là 71% thì năm 2017 đã đạt 88,4%.
 
Từ năm 2014 đến 12/2017, qua Dự án, Trung tâm đã được tiếp nhận 28 trang thiết bị vật tư mới, hiện đại như: máy gây mê kèm thở, máy nén khí, máy siêu âm 3D có 3 đầu dò và các bộ y dụng cụ phục vụ cho phẫu thuật ngoại - sản, nhi và chấn thương chỉnh hình…
 
Dự án còn hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý và cải tiến chất lượng Trung tâm, qua đây, nâng cao đạo đức nghề nghiệp thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ y tế và hỗ trợ hệ thống thông tin. Hàng năm, nhiều cán bộ của Trung tâm được tham gia học tập, tập huấn, đào tạo lại, đào tạo bổ sung thêm các kỹ năng mềm trong trong ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm và áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả.
 
Song song với đó, Dự án tổ chức đào tạo kỹ năng quản lý cho cán bộ lãnh đạo, ban giám đốc, trưởng, phó các khoa, phòng; kỹ năng xây dựng kế hoạch, giám sát, đánh giá kết quả trong nhiều lĩnh vực và kỹ năng về truyền thông, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế cho nhân viên y tế, người bệnh. Với nội dung này, 100% cán bộ trong Trung tâm đã được cử tham gia đào tạo tại tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Nối tiếp nhưng thành quả đó, TTYT huyện đã xây dựng Đề án "Cải tiến chất lượng bệnh viện, đào tạo chuyển giao kỹ thuật từ năm 2014 - 2017” dưới sự hỗ trợ của Dự án. Từ khi triển khai đến nay, Trung tâm cử nhiều cán bộ đi đào tạo chuyển giao kỹ thuật.
 
Ngoài ra, còn được tham gia đào tạo tại Trung ương và tuyến tỉnh 70 kỹ thuật theo chuyên khoa như: 21 kỹ thuật xét nghiệm, 4 kỹ thuật hồi sức cấp cứu, 1 kỹ thuật sản khoa, 5 kỹ thuật ngoại khoa - chấn thương chỉnh hình, 27 kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh…
 
Trong đó, đã thực hiện được 61 kỹ thuật tại Trung tâm, đặc biệt, đã thực hiện thành công 3 kỹ thuật chấn thương - chỉnh hình của pha 2 và pha 3 (2 ca bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp gãy xương đòn; 1 ca phẫu thuật kết hợp gãy 1/3 dưới xương chầy (P) bằng nẹp vít với sự giám sát hỗ trợ của kíp phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - đơn vị chuyển giao kỹ thuật).
 
Bác sỹ Giàng A Lu - Khoa Ngoại - Phụ sản là một trong những cán bộ được cử đi đào tạo chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành ngoại sản cho biết: "Trước đây, gặp những ca bệnh phức tạp không thể can thiệp nhưng nay cùng với kỹ thuật đã được chuyển giao và với sự giám sát của bệnh viện tuyến trên, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật thành công tại Trung tâm. Nhờ đó, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên và củng cố thêm niềm tin ở người bệnh”.

Khẳng định rằng, Dự án đã mang lại hiệu quả cao và đây là cơ hội để TTYT huyện Mù Cang Chải phát triển hệ thống y tế, từng bước tạo điều kiện cho nhân dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ KCB chất lượng cao, thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Minh Tuấn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục