Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải: Nâng cao hiệu quả xét xử

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2018 | 11:07:15 AM

YBĐT - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải hiện có 10 cán bộ công chức và người lao động, trong đó, 6 đồng chí có trình độ chuyên môn đại học luật, 1 trung cấp kế toán và 3 cán bộ hợp đồng.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ ở huyện vùng cao xa xôi đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế song đội ngũ cán bộ trong đơn vị luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Chánh án TAND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cùng với yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, với chủ đề: Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, đơn vị đã chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân, nâng cao nghiệp vụ trong công tác phân loại, giải quyết các loại án và đưa ra xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đúng thời gian luật định, không có án xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm...”.
 
Năm 2017, TAND huyện đã thụ lý 144 vụ việc các loại, tăng 4 vụ việc so với năm 2016; đã giải quyết 144 vụ việc, bằng 100%. Về án hình sự, đã thụ lý 41 vụ, 51 bị cáo; đã giải quyết 41 vụ, 51 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn chỉ tiêu ngành quy định là 9% và cao hơn chỉ tiêu do TAND tỉnh phát động là 5%. Trong đó, đưa ra xét xử 37 vụ, 45 bị cáo; trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện 3 vụ, 5 bị cáo và được chấp nhận.
 
Trong năm, Tòa cũng đã giải quyết 2 vụ, việc án dân sự, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn quy định chỉ tiêu của ngành là 14% và cao hơn chỉ tiêu do TAND tỉnh phát động là 10%. Kết quả giải quyết: đình chỉ 1 vụ và ra quyết định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú 1 việc.
 
Đối với án hôn nhân và gia đình, Tòa đã thụ lý và giải quyết 37 vụ, đạt tỷ lệ 100%; đã đưa ra xét xử 10 vụ, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 20 vụ và đình chỉ 7 vụ. Về xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
 
Năm 2017, Tòa án huyện đã thụ lý giải quyết 49 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 48 đối tượng, đình chỉ xem xét đối tượng với 1 hồ sơ (do cơ quan đề nghị rút đề nghị).
 
Nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, năm 2017, Tòa án huyện đã chủ động phối hợp với các ngành trong khối nội chính lựa chọn 34 vụ, việc xét xử lưu động gồm: 11 vụ án hình sự 12 bị cáo và 33 phiên tòa họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính...
 
Do làm tốt công tác giải quyết án nên chất lượng xét xử các loại vụ án được nâng lên rõ rệt. Năm qua, không có án bị hủy hay để quá luật định; có 1 vụ án bị sửa do phát sinh tình tiết mới tại cấp phúc thẩm, không có án xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các bản án, quyết định được ban hành đúng pháp luật, có tính khả thi và được nhân dân đồng tình ủng hộ...

Năm qua, TAND huyện Mù Cang Chải đã chủ động nắm bắt tình hình, chú trọng làm tốt công tác hướng dẫn áp dụng, thống nhất pháp luật, đẩy mạnh việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đặc biệt, đơn vị đã có những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, góp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục