Giúp người dân vùng lũ Văn Chấn đón tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 7:22:39 AM

YBĐT - Trong đợt mưa lũ đầu tháng 10/2017, Văn Chấn là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng về người và của khi có tới 9 người chết và mất tích, 100 ngôi nhà bị sập trôi hoàn toàn và phải di dời.

Người dân dựng nhà mới tại khu tái định cư thôn Cò Hả 1, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.
Người dân dựng nhà mới tại khu tái định cư thôn Cò Hả 1, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

Ngay sau mưa lũ, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Văn Chấn đã bắt tay ngay vào tìm quỹ đất, quy hoạch khu tái định cư, tuyên truyền, vận động hỗ trợ người dân di dời về chỗ ở mới ở 4 khu tái định cư tập trung và xen kẽ ở các khu dân cư. Hơn 3 tháng sau mưa lũ, những ngày này, không khí làm nhà ở khu tái định cư thôn Cò Hả 1, xã Thạch Lương thật nhộn nhịp.
 
Cả thôn có 43 hộ đang khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của ngôi nhà. 43 hộ chuyển đến đây đều là những nhà bị sập trôi hoàn toàn và phải di dời khẩn cấp ở 2 thôn Bản Lải và thôn Bản Đường của xã Thạch Lương trong đợt mưa lũ vừa qua.
 
Gắn bó bao đời tại chỗ ở cũ nhưng trong đợt mưa lũ vừa qua gia đình anh Hoàng Văn Huynh cũng như  nhiều hộ dân khác của thôn đã bị thiệt hại nặng và phải di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn. Ban đầu, cũng giống nhiều hộ khác, gia đình anh Huynh rất lưỡng lự và không muốn chuyển đến nơi ở mới nhưng khi được vận động, tuyên truyền về chỗ ở mới sẽ không phải lo đến sự mất an toàn mỗi khi mùa mưa lũ đến lại được Nhà nước cấp 180 m2 đất, hỗ trợ tiền làm nhà, anh Huynh cùng nhiều hộ khác đã bắt tay vào gây dựng cuộc sống mới.
 
Anh Hoàng Văn Huynh cho biết: "Đến nơi ở mới, chúng tôi được bố trí quỹ đất, được hỗ trợ làm nhà, tuy còn nhiều khó khăn nhưng gia đình không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến”.

Việc phải di chuyển, thay đổi chỗ ở là một việc làm khó đối với nhiều người, nhất là đối với bà con vùng đồng bào dân tộc vốn có thói quen và tập quán sinh sống gần sông suối, cạnh nơi sản xuất. Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp bách, nhiều hộ khi được cán bộ đến tuyên truyền, phân tích đã đồng ý chuyển về chỗ ở mới. 

Việc chuyển đến chỗ ở mới, các hộ bị mất nhà cửa, đổ sập, di dời được thực hiện theo đúng chế độ chính sách với mức hỗ trợ từ 10 đến 25 triệu đồng/hộ, giúp bà con vơi bớt khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Chấn, đến thời điểm này, 87 hộ chuyển về khu tái định cư căn bản làm xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện nhà, đạt tiến độ trên 80%. Phấn đấu từ nay đến trước tết Nguyên đán Mậu Tuất, 87 hộ dân phải di dời sẽ có nhà mới. Còn lại 13 hộ ở 3 xã Phù Nham, Thạch Lương, Phúc Sơn do một số hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn và đã có chỗ ở tạm, sẽ được làm nhà trong thời gian tới.
 
Như vậy, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, sự giúp đỡ của bà con lối xóm, những ngôi nhà mới khang trang ở các khu tái định cư đã dần được mọc lên, xoa dịu những đau thương, mất mát.

Anh Dũng

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục