Trường Tiểu học Động Quan: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 10:33:27 AM

YBĐT - Trường tham mưu với xã thành lập tổ vận động học sinh ra lớp; đưa vào hương ước của thôn bản đối với những gia đình không cho con đi học thường xuyên sẽ không bình xét gia đình văn hoá. 

Giờ dạy học tiếng Việt của học sinh nhà trường.
Giờ dạy học tiếng Việt của học sinh nhà trường.

Trường Tiểu học Động Quan, huyện Lục Yên hiện có 736 học sinh. Trường có 4 điểm, gồm 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. 

Đa số học sinh của trường là con em dân tộc thiểu số, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình nên việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần của nhà trường gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Cùng với đó, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa đáp ứng hoạt động giáo dục toàn diện; thiếu toàn bộ các phòng chức năng, phòng học bộ môn, phòng hoạt động Đội... 

Từ những khó khăn trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô giáo Đỗ Thị Kiều Dung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước hết, chúng tôi xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng học sinh học yếu là do tỷ lệ chuyên cần không cao, dẫn đến hổng kiến thức và chán học. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo phải duy trì số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần bằng nhiều biện pháp, như thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh; tạo điều kiện cho học sinh nhà ở xa trường hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh đến trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và người có ưu tín vào công tác giáo dục”.
 
Trường Tiểu học Động Quan cũng tham mưu với xã thành lập tổ vận động học sinh ra lớp; đưa vào hương ước của thôn bản đối với những gia đình không cho con đi học thường xuyên sẽ không bình xét gia đình văn hoá. 

Trong công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phân loại đối tượng học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành ngay từ đầu năm học; tổ chức các chuyên đề trong dạy học. 

Cô giáo Đỗ Thị Kiều Dung cho biết thêm, Ban Giám hiệu nhà trường đã lựa chọn những giáo viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm để giao nhiệm vụ chủ nhiệm những lớp đầu cấp, những lớp học sinh học còn yếu.
 
Thầy giáo Nguyễn Huy Ngọc - Chủ nhiệm lớp 5 nói: "Trong dạy học, tôi luôn tăng cường kiểm tra việc nhận xét, chữa bài cho học sinh trong các tiết học để nắm bắt tình hình học tập của học sinh; thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém, thăm hỏi gia đình học sinh, bàn bạc trao đổi với phụ huynh để có biện pháp kèm cặp, phối kết hợp đôn đốc các em học bài ở nhà và giáo dục ý thức tự giác học tập cho con em mình nên học sinh đã có sự chuyển biến rõ nét”.
 
Với các giải pháp trên, kết thúc năm học 2016 – 2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của nhà trường đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt 95%; 11 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất cấp huyện, 1 giải nhất cấp tỉnh giải toán trên mạng Internet...
 
Đó là những thành quả của sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Động Quan trong quá trình vượt khó vươn lên trong sự nghiệp "trồng người”.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục