Chào mừng Đại hội Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ I, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Vì lợi ích của đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:13:58 AM

YBĐT - Hiện nay, Công đoàn Các khu công nghiệp có 23 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 6.330 đoàn viên. Đã có 75% CĐCS thuộc khu vực sản xuất, kinh doanh tổ chức hội nghị người lao động; 76% đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tìm hiểu về điều kiện lao động trong dây chuyền sản xuất ở Công ty Quốc tế Vina KNF.
Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tìm hiểu về điều kiện lao động trong dây chuyền sản xuất ở Công ty Quốc tế Vina KNF.


Thời gian qua, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, bước đầu thể hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Qua đó, CNVCLĐ đã nỗ lực cố gắng, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, CĐCKCN có 23 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 6.330 đoàn viên. Đa số công nhân lao động có phẩm chất, đạo đức, chính trị vững vàng, tin tưởng đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiên định vào sự nghiệp đổi mới, có nhận thức đúng và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác.
 
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động, thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, từ khi thành lập đến nay, CĐCKCN tỉnh Yên Bái đã triển khai có hiệu quả công tác tham gia xây dựng các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động, các văn bản bổ sung việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.
 
Hiện đã có 40% đơn vị có thỏa ước lao động tập thể. Trong đó có 50% bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động. Tỷ lệ CĐCS xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp với doanh nghiệp đạt 85%.
 
Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động nhưng CĐCKCN luôn chú trọng chỉ đạo CĐCS tăng cường phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp hướng dẫn người lao động ký hợp đồng lao động theo luật định và thực hiện tham gia các chính sách bảo hiểm. Đến nay, có khoảng 90% người lao động được ký hợp đồng lao động và có trên 85% người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
 
Để phát huy quyền làm chủ của người lao động, thực hiện quy chế dân chủ trong đơn vị, tạo cơ hội cho CNVCLĐ tham gia ý kiến về việc làm, đời sống, chính sách tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, cải thiện điều kiện làm việc, bữa ăn ca… CĐCKCN tỉnh còn chỉ đạo CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động.
 
Qua đó, đã có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức; 75% CĐCS thuộc khu vực sản xuất, kinh doanh tổ chức hội nghị người lao động; 76% đơn vị tổ chức đối thoại định kỳ. 

Công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho công nhân lao động được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, chất lượng lao động, ý thức kỷ luật lao động, sự hiểu biết và thực thi về pháp luật lao động của công nhân lao động đã có chuyển biến tích cực. 

Nhờ đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động nên các chính sách cải cách tiền lương, điều chỉnh mức lương tối thiểu của Nhà nước, bảo hộ lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động khi ốm đau, hoạn nạn... nên đời sống của công nhân lao động thuộc CĐCKCN phần nào được cải thiện, tạo động lực cho các  phong trào thi đua yêu nước.
 
Trọng tâm là Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển", "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"; "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"... trong đoàn viên, CNVCLĐ. 

Qua đó, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; xây dựng quy trình ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Trong bối cảnh hiện nay khi các dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh có xu hướng thu hút đông đảo lao động có trình độ, tay nghề cao; môi trường và điều kiện làm việc của công nhân lao động trong các khu công nghiệp tiếp tục được đầu tư và cải thiện nhiều hơn. 

Song, quan hệ lao động có xu hướng ngày càng phức tạp, tranh chấp lao động và đình công, ngừng việc tập thể luôn có nguy cơ xảy ra; trình độ, năng lực của một số cán bộ CĐCS chưa đáp ứng yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới...
 
Để xây dựng phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐCKCN tỉnh ngày càng phát triển bền vững đòi hỏi tổ chức công đoàn phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả, trong giai đoạn 2018 - 2023, CĐCKCN tỉnh Yên Bái phấn đấu thành lập 20 CĐCS, kết nạp mới 2.900 đoàn viên công đoàn; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, 70% trở lên cán bộ CĐCS được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công đoàn và chính sách pháp luật liên quan trực tiếp tới người lao động.
 
Hàng năm, 70% trở lên CĐCS đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh; CĐCKCN và 90% các CĐCS thực hiện triển khai tốt 5 chương trình của công tác tuyên giáo, 90% các CĐCS có tuyên truyền viên pháp luật hoạt động hiệu quả. Phấn đấu 70% trở lên CĐCS phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ cho công nhân lao động; 60% trở lên CĐCS tổ chức tham quan, du lịch nghỉ mát cho công nhân lao động; 80% CĐCS phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức giám sát bữa ăn ca đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho người lao động...
 
Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch CĐCKCN tỉnh Yên Bái cho biết, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, trong thời gian tới, CĐCKCN tỉnh Yên Bái sẽ tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, của công đoàn cấp trên, sự giúp đỡ tạo điều kiện của lãnh đạo các doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chương trình công tác hoạt động toàn khóa, cụ thể hóa từng chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đề ra với phương châm hướng về cơ sở, mọi hoạt động phong trào thi đua đều xuất phát từ lợi ích của người lao động lấy hiệu quả là chính, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt công tác. 

Nâng cao chất lượng xây dựng các quy chế hoạt động công đoàn, quy chế phối hợp với chủ sử dụng lao động theo quy định; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động trong doanh nghiệp. 

"CĐCKCN tỉnh Yên Bái chủ động, tăng cường phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách khác đối với người lao động, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động..." - Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan nói.

Với phương châm "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm", những mục tiêu mà CĐCKCN tỉnh Yên Bái đề ra của 5 năm tới sẽ góp phần xây dựng giai cấp công nhân tỉnh Yên Bái đáp ứng thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, góp phần phát huy nội lực đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững theo hướng CNH - HĐH.
 

Trong giai đoạn 2018 - 2023, CĐCKCN tỉnh Yên Bái phấn đấu thu kinh phí, đoàn phí khối hành chính sự nghiệp đạt 100%, thu kinh phí công đoàn khối doanh nghiệp đạt 70%; hàng năm, vận động 70% đoàn viên, người lao động tham gia các cuộc vận động, ủng hộ quỹ xã hội, từ thiện do công đoàn các cấp phát động; 70% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể; 90% CĐCS xây dựng quy chế phối hợp với người sử dụng lao động;  100% CĐCS thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý, khởi kiện, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên, người lao động;  vận động từ 65% trở lên số đoàn viên và người lao động học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động...


Thành Trung

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục