Nghĩa tình vùng lũ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/2/2018 | 10:04:27 AM

YBĐT - Những ngày giáp tết, nắng ấm tràn về khắp các nẻo đường vùng cao, bồi thêm sức sống cho những cánh đào, cánh mận cùng nở bung khoe sắc. Khắp núi rừng các huyện, thị miền Tây – địa bàn gánh chịu hậu quả hết sức tàn khốc của các đợt thiên tai vừa qua, nỗi đau thương trong lòng người dân đã được xoa dịu, nhường chỗ cho không khí hối hả chuẩn bị đón tết cổ truyền

Nhiều đoàn từ thiện đã nhanh chóng đưa hàng cứu trợ đến cho người dân vùng lũ.
Nhiều đoàn từ thiện đã nhanh chóng đưa hàng cứu trợ đến cho người dân vùng lũ.

Từ các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn đến thị xã Nghĩa Lộ, cảnh hoang tàn, đổ nát trước sự tàn phá của thiên nhiên đã được thay vào bằng những ngôi nhà mới, những thửa ruộng, cánh đồng phủ kín lúa ngô… Bằng nỗ lực của mình, những con người kiên cường ấy vẫn bám trụ vững chắc trên mảnh đất này, cùng nhau xây dựng lại quê hương bằng tình đoàn kết và lòng yêu lao động rất đáng tự hào.

Ngày xuân nhắc chuyện cũ, phải nói rằng, trong mất mát đau thương, trong bộn bề gian khó, nghĩa tình của người với người trên vùng đất lũ trong những thời khắc thảm khốc ấy thật khó có thể phai mờ. Nhớ lại những thời điểm định mệnh ấy, đêm mùng 3, rạng sáng ngày mùng 4/8/2017, lũ quét, lũ ống bất ngờ ập về gây nên thảm họa kinh hoàng cho huyện Mù Cang Chải với tổng số 15 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế lên tới trên 700 tỷ đồng… Tiếp đến là đợt mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ vào trung tuần tháng 10/2017 làm hàng chục người chết và mất tích, tổng thiệt hại tới hơn 900 tỷ đồng…
 
Trong lúc thiên tai đang tàn phá dữ dội, vẫn xuất hiện những tấm gương dũng cảm cứu người như anh Giàng A Già quên mình cứu 3 mẹ con chị Lò Thị Hương giữa dòng nước lũ hung ác; rồi tấm gương anh Thào A Sàng bất chấp nguy hiểm tung dây kéo người bị trôi giữa dòng nước xiết lên bờ; anh Thào A Chảnh cùng những người khác bất chấp nguy cơ đất lở tiến hành đào bới, kịp thời cứu 3 người bị đất vùi lấp, giúp họ bảo toàn tính mạng...
 
Mới thấy, trong giờ phút sinh tử, phải lựa chọn giữa sự sống và cái chết, giữa an toàn và hiểm nguy cho bản thân thì tình người vẫn là cái chiến thắng, nét đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mỗi con người ấy đã phát lộ đúng lúc, đúng thời điểm để mang lại sự sống cho nhiều người khác, điều đó thực sự rất đáng trân trọng. Rồi tấm gương của những chiến sỹ công an, những anh bộ đội ngày đêm không quản mưa dầm, nước xiết, băng rừng, vượt suối, bất chấp hiểm nguy rình rập của đất lở, cuốn trôi nơi tâm lũ để thực hiện việc tìm kiếm cứu nạn một cách nhanh nhất có thể.
 
Ngoài ra, đông đảo các lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi… cùng nhau bắt tay giúp người dân dọn dẹp bùn đất, đảm bảo vệ sinh môi trường, cung cấp thức ăn, nước uống, chỗ ở cho những người bị mất nhà cửa…
 
Rồi nữa, ấy là hình ảnh các đoàn xe nối dài chở lương thực, thuốc men, quần áo, tấm lợp, nhu yếu phẩm và cả tiền mặt… của những đoàn từ thiện, những nhà hảo tâm mang đến ủng hộ cho người dân vùng lũ. Đặc biệt ấn tượng là hình ảnh của những đoàn người cùng thôn, bản gùi tấm lợp, gỗ đến giúp nhau dựng lại nhà; những thợ dựng nhà chuyên nghiệp cũng không lấy tiền công...
 
"Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, "Lá lành đùm lá rách”, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được kế thừa và phát huy tích cực trong những thời điểm như thế. Những hình ảnh xúc động ấy đã khẳng định niềm tin vững chắc vào tình cảm của con người nơi đây.
 
Họ thực sự đã mang đếncho những người yếu thế một chỗ dựa tin cậy để vượt qua thời khắc khó khăn trong cuộc đời. Nếu là người đã từng đứng trước cảnh hoang tàn đổ nát, cảnh mất mát đau thương ấy thì chắc chắn có thể cảm nhận trọn vẹn cái cảm giác tuyệt vời khi chứng kiến tình đoàn kết, yêu thương con người giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, nguy nan.
 
Máu đã đổ, những giọt nước mắt đã rơi, những gì mất thì đã mất, nhưng vẹn nguyên vẫn còn đó sự ấm áp của tình người. Nó giúp cho mỗi người dân vơi đi nỗi buồn, giảm bớt khó khăn, tiếp thêm nguồn động lực vô bờ bến để họ có thể tiếp tục cuộc sống với niềm tin vào Đảng, Nhà nước, tình yêu quê hương, đất nước, con người một cách trọn vẹn, đủ đầy.

"Cuộc sống luôn cho bạn cơ hội thứ hai, nó được gọi là ngày mai”. Câu châm ngôn ấy chưa bao giờ hết ý nghĩa, đặc biệt đối với những con người đã phải chịu quá nhiều mất mát, đau thương giữa vùng thiên tai, thảm họa vừa qua. Và, để ngày mai của họ được soi sáng bằng ánh sáng của niềm tin, hạnh phúc, ngay trong lúc này và mãi mãi về sau, tình yêu thương đùm bọc, sẻ chia của tất cả chúng ta chính là nguyên liệu tốt nhất tạo nên nền tảng vững chắc, nguồn động lực lớn cho họ. Hãy tiếp tục những gì chúng ta đã làm, đã được thấy, đã được trải nghiệm và đã từng cảm nhận.

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến từ 11 - 14 độ C.

Ngày 10-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định truy tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho em Hoàng Đức Hải ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, về hành động dũng cảm cứu người.

Hòn đá lớn làm đổ sập căn nhà của gia đình ông Bựng

Nửa đêm ngày giáp Tết, một khối đá lớn bất ngờ lăn vào căn nhà sàn. Chín người trong gia đình đang ngủ say thoát chết trong gang tấc. Hiện tại một khối đá lớn khác đang "rình rập” lao xuống nhà dân.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi.

YBĐT - Sáng 10/2, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và chúc tết một số cơ sở y tế và Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục