Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trách nhiệm của toàn xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2018 | 8:13:16 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 19 vụ bạo lực trẻ em. Các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em (BLXHTE) trở thành vấn đề nhức nhối, là phần chìm của tảng băng khiến việc nhận dạng, phát hiện vụ việc rất khó khăn. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả rà soát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả rà soát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (BVCSGDTE) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến sự phát triển toàn diện của trẻ em như: Chương trình sữa học đường; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng… Đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.
 
Thông qua các hoạt động thiết thực, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động gây quỹ bằng tiền và hiện vật trị giá hàng trăm triệu đồng, qua đó đã kịp thời hỗ trợ cho hàng nghìn lượt trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và triển khai thực hiện các chương trình dự án có hiệu quả.
 
Những năm qua, bên cạnh việc tổ chức thăm, tặng quà hàng nghìn lượt trẻ em nhân các dịp lễ, tết, Quỹ đã phối hợp với các đơn vị trao xe đạp, học bổng và hỗ trợ đỡ đầu, trao tặng xe lăn, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.
 
Đặc biệt, nhiều năm liên tiếp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đồng hành, hỗ trợ khám, phân loại miễn phí tim bẩm sinh, các dị tật về chân tay, mắt; hỗ trợ chi phí phẫu thuật, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVCSTE vẫn còn đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là tình trạng trẻ em bị BLXH vẫn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 19 vụ bạo lực trẻ em.
 
Điển hình trong các vụ bạo lực trẻ em, là vụ cháu H.V.T., ở thôn Nà Lóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn bị ông L.V.P. người cùng thôn dùng súng tự chế bắn vào vùng ngực trái và bắp tay trái vì T. không uống rượu theo yêu cầu của ông P. Về xâm hại tình dục trẻ em, 2 năm gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra 61 vụ gây xôn xao, bức xúc trong dư luận xã hội, gây hoang mang, lo lắng nhất là các gia đình có trẻ em gái.
 
Điển hình như vụ cháu N.T.Q.A. ở huyện Lục Yên bị chú ruột xâm hại tình dục lúc bố mẹ cháu vắng nhà. Khi phát hiện sự việc mẹ đẻ của Q.A. không báo cơ quan chức năng mà gặp, yêu cầu người chú ruột chấm dứt ngay hành vi xâm hại cháu Q.A. Tuy nhiên, người chú không thừa nhận hành vi của mình mà còn dọa nạt gây mẫu thuẫn căng thẳng. Do bức xúc với hành vi của kẻ xâm hại, bà ngoại của cháu Q.A đã lên Công an huyện Lục Yên để trình báo sự việc...
 
Các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em (BLXHTE) liên tiếp xảy ra là hồi chuông báo động về sự suy đồi đạo đức của không ít người trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, những vụ BLXH được phát hiện mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi đây chỉ là những vụ cơ quan quản lý nhà nước thụ lý và xử lý.
 
Có những trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục nhưng không được phát hiện hoặc được phát hiện nhưng gia đình không trình báo với cơ quan chức năng vì sợ xấu hổ, sợ rắc rối hoặc đã có sự dàn xếp giữa thủ phạm và gia đình. Điều này vô tình trở thành tấm lá chắn che đậy tội ác của những đối tượng phạm pháp.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh: "Các vụ BLXHTE xảy ra từ thành thị đến nông thôn, ở những gia đình cha mẹ ít quan tâm đến con cái. Có những trẻ bị BLXH nhiều lần trong thời gian dài nhưng cha mẹ và gia đình không biết. Đối tượng phạm tội thường có quan hệ quen biết, họ hàng thậm chí là bố đẻ”.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng số vụ BLXHTE, nhưng nguyên nhân đầu tiên vẫn là do gia đình thiếu quan tâm, chăm sóc khiến các em dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lợi dụng. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến tình trạng trẻ em thiếu kiến thức, hiểu biết để tự bảo vệ mình. Mặt khác, sự xâm nhập các văn hóa phẩm đồi trụy phát tán tràn lan trên mạng Internet đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm, sinh lý, gây ra sự lệch lạc về đạo đức, lối sống của một số người...
 
Nhằm phòng ngừa, hạn chế những vụ BLXHTE cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016 cũng như các hoạt động truyền thông, giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng BVCSTE, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực đối với trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên, cộng đồng và bản thân trẻ em. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục trẻ em. Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho mọi trẻ em, thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em...

Cùng với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành thì vai trò, trách nhiệm của cha mẹ, người thân là rất quan trọng. Để tránh xảy ra những vụ việc đau lòng, gia đình cần quản lý con cái chặt chẽ hơn, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý của trẻ. Trang bị cho trẻ biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi BLXH...

 Thu Hiền

Các tin khác
Từ dân vận khéo, người dân tích cực góp công làm đường giao thông nội đồng ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 2017, trên toàn thị xã xây dựng 106 mô hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh tặng quà tết cho đại diện Bến xe khách Yên Bái.

YBĐT - Chiều 12/2, lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đến kiểm tra, tặng quà tết tại Bến xe khách Yên Bái, Bến cảng Hương Lý và Công ty cổ phần Thương mại vận tải Sơn Hoà.

YBĐT - Mỗi làng nghề, mỗi vùng quê đều có một sản phẩm mang nét đặc trưng riêng nhưng tựu chung lại, công việc sản xuất thuận lợi, hàng hóa tiêu thụ nhanh chính là góp phần quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống và mang đến cho người dân làng nghề một cái Tết sung túc, đầm ấm.

YBĐT - Xuân Mậu Tuất năm nay sẽ là mùa vui mang theo bao hy vọng với những gia đình có ngôi nhà mới chống lũ. Những gian khó của thiên tai, mưa bão đã qua đi sẽ nhường chỗ cho một cuộc sống mới an toàn, bình yên và hạnh phúc... 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục