Điểm sáng trong xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2018 | 8:22:17 AM

YBĐT - Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, Trường Mầm non Hoa Phượng (thị xã Nghĩa Lộ) đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

Các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Nghĩa Lộ tranh thủ chăm sóc vườn rau sạch.
Các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Nghĩa Lộ tranh thủ chăm sóc vườn rau sạch.

Đến Trường Mầm non Hoa Phượng trong một buổi sáng đẹp trời, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước vào khuôn viên Trường là không gian trong lành, khang trang, sạch, đẹp và thân thiện, tươi mới trong màu sắc của hoa, lá. Các lớp học được trang trí gần gũi, ấm cúng, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm. Sân trường có khu vực vườn cổ tích được trải thảm cỏ nhân tạo và nhiều loại đồ chơi cho các bé vừa thân thiện vừa gần gũi với môi trường. Ngoài ra, còn có khu vực vườn rau xanh do tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường tự trồng và chăm sóc.
 
Cô giáo Lộc Thị Nhung cho biết: "Mô hình vườn rau xanh nhà trường mới triển khai song ai cũng rất hào hứng, cùng nhau chăm sóc. Nhờ có vườn rau mà trẻ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe, hơn thế nữa các bé còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, an toàn. Vì vậy mà phụ huynh nào cũng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào trồng rau sạch tại vườn trường".
 
Cùng với những đồ dùng, đồ chơi sẵn có của nhà trường, giáo viên nhà trường còn thường xuyên sưu tầm những vật dụng đã qua sử dụng như: chai nước, hộp sữa, cành khô, sỏi, giấy báo, tạp chí, lịch cũ... để rồi từ đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo cuộc sống được tái hiện sinh động quanh trẻ. Mỗi năm học đều có thêm rất nhiều loại đồ chơi, đồ dùng tự tạo phong phú, có chất lượng, bảo đảm đủ đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo chương trình...

Cô giáo Bùi Thị Hoài - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng cho biết: "Thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ về xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến, kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà trường đã đăng ký xây dựng tập thể tiêu biểu với mô hình "Trường học thân thiện, học sinh tích cực, tập thể đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp" nhằm tạo cho trẻ môi trường vui chơi lành mạnh, giúp các cháu được trải nghiệm, khám phá về thế giới tự nhiên xung quanh. Để phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện, Trường đã chú trọng công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của mô hình đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trên địa bàn. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho các bé học tập, vui chơi".
 
Tại nhà trường, hiện nay, hoạt động vui chơi là nội dung chủ đạo trong giáo dục trẻ. Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh, trẻ "chơi mà học, học mà chơi” và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động học và lĩnh hội tri thức trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Vì vậy, trong năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục đầu tư mua sắm và trang bị mới thêm nhiều dụng cụ, đồ dùng phục vụ giảng dạy, học tập của cả cô và trò...

Không chỉ tạo môi trường giáo dục lành mạnh, hàng năm, nhà trường còn thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như: khám, cân, đo, theo dõi sức khỏe cho trẻ theo định kỳ trên biểu đồ tăng trưởng. Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Lương thực, thực phẩm cung cấp trong bữa ăn hàng ngày tại lớp đều có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao thể chất cho các cháu.

Với sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp hiệu quả của các bậc phụ huynh nên Trường Mầm non Hoa Phượng trong nhiều năm qua luôn là một trong những điểm sáng về giáo dục bậc mầm non của thị xã Nghĩa Lộ.
 
Ông Trần Quốc Bình - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đánh giá: "Những kết quả đạt được đã cho thấy nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường mầm non Hoa Phượng trong triển khai mô hình trường học sáng - xanh - sạch - đẹp. Đây sẽ là mô hình điển hình trường học thân thiện được ngành nhân rộng trong thời gian tới".

Lê Thương

Các tin khác

YBĐT - Huyện Yên Bình hiện có 5.311 hộ nghèo, chiếm 18,4%; 1.058 người có công, đối tượng chính sách, 3.508 đối tượng bảo trợ xã hội. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả rà soát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 19 vụ bạo lực trẻ em. Các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em (BLXHTE) trở thành vấn đề nhức nhối, là phần chìm của tảng băng khiến việc nhận dạng, phát hiện vụ việc rất khó khăn. 

Từ dân vận khéo, người dân tích cực góp công làm đường giao thông nội đồng ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 2017, trên toàn thị xã xây dựng 106 mô hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh tặng quà tết cho đại diện Bến xe khách Yên Bái.

YBĐT - Chiều 12/2, lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đến kiểm tra, tặng quà tết tại Bến xe khách Yên Bái, Bến cảng Hương Lý và Công ty cổ phần Thương mại vận tải Sơn Hoà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục