An toàn thực phẩm tết: Góp phần để người người, nhà nhà được đón xuân, vui tết trọn vẹn

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2018 | 8:02:14 AM

YBĐT - Vậy là những ngày tết Mậu Tuất năm 2018 đã qua, người dân trên khắp các vùng quê Yên Bái đã được đón xuân trong bầu không khí vui tươi, đầm ấm. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành với những hoạt động thăm hỏi, chúc tết, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân thì hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cũng đã đóng góp phần lớn để người người, nhà nhà được đón xuân, vui tết trọn vẹn.

Vào mùa lễ hội xuân, các cấp, các ngành chức năng cần tập trung các biện pháp kiểm soát ATTP, nhất là với quầy hàng bán đồ ăn nhanh tại các lễ hội.
Vào mùa lễ hội xuân, các cấp, các ngành chức năng cần tập trung các biện pháp kiểm soát ATTP, nhất là với quầy hàng bán đồ ăn nhanh tại các lễ hội.


Xác định được tầm quan trọng, tính chất của bảo đảm ATTP dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 và thực hiện phương châm tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường, nên ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh triển khai công tác ATTP trong dịp tết Nguyên đán năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tăng cường hoạt động truyền thông đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đối với người tiêu dùng về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc rượu. Đặc biệt quan tâm truyền thông tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về phòng ngừa ngộ độc do nấm độc, ngộ độc do ăn nội tạng cóc, uống các loại nước ngâm cây rừng không rõ nguồn gốc...
 
Bà Lê Thị Thanh Thủy - Phụ trách Phòng Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Là địa bàn trung tâm khu vực cánh đồng Mường Lò, dịp tết Nguyên đán địa bàn thị xã Nghĩa Lộ gia tăng rất lớn sản phẩm động vật, các loại hàng hóa, bánh kẹo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp tết. Thị trường thực phẩm tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, thị xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai kịp thời các hoạt động bảo đảm ATTP trong dịp tết Nguyên đán… Qua đó, trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất, trên địa bàn thị xã không để xảy ra vụ việc về ngộ độc thực phẩm”.

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục đã phối hợp tốt với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, thanh, kiểm tra liên ngành ATTP nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về bảo đảm ATTP của các cấp, các ngành từ tuyến tỉnh, huyện đến xã. Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các lễ hội, những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm ATTP. Trường hợp phát hiện vi phạm thực hiện xử lý đúng theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có vi phạm khác lưu thông trên thị trường... Qua đó, những ngày tết vừa qua, toàn tỉnh không có vụ việc về ngộ độc thực phẩm và ngộ độc thực phẩm do rượu”.
 
Từ sự tăng cường thanh kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra 60 cơ sở buôn bán hàng tiêu dùng như bánh kẹo, giò chả...
 
Ông Trần Hùng Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Qua công tác kiểm tra dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã xử phạt 16 cơ sở. Tiến hành xử phạt hành chính trên 88 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 97 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 50 triệu đồng. Những trường hợp bị xử lý chủ yếu là vi phạm về kinh doanh thực phẩm hết hạn, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Qua đó, góp phần để thị trường tết lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Qua sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, người dân Yên Bái đã được đón tết vui tươi, khỏe mạnh. Không chủ quan với kết quả đã đạt được, bước vào mùa lễ hội xuân, các cấp, các ngành cần tăng cường vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vấn đề bảo đảm ATTP, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP trên địa bàn từ tỉnh, huyện đến cấp xã, phường.
 
Tiến hành công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP, buôn bán hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, tuyên truyền cho người tiêu dùng nâng cao khả năng nhận biết và sử dụng hàng hóa một cách an toàn để Yên Bái có một tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018 an toàn trọn vẹn.

 Khánh Linh

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục