Dòng họ học tập ở Việt Cường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 7:38:46 AM

YBĐT- Nói đến phong trào học tập tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, mọi người đều biết tới dòng họ Đỗ, một dòng họ có tinh thần học tập. Toàn họ hiện nay có 148 người từ 18 tuổi trở lên, nhưng đã có 74 người (chiếm 50 %) số người lớn được đào tạo nghề các trình độ, nhiều người làm cán bộ, công chức.


Được xây dựng dựa trên một dòng tộc bao gồm những con, cháu, chắt... nội ngoại của anh em ruột cụ Đỗ Văn Tá, quê quán ở xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, lên định cư tại Việt Cường từ giữa thế kỷ XX. Hiện tại, các gia đình họ Đỗ sinh sống tập trung phần lớn ở thôn 4a.
 
Ông Đỗ Quang Bình - Trưởng ban Khuyến học dòng họ cho biết: "Lúc mới thành lập (tháng 4/2006), Ban Khuyến học dòng họ có 26 hội viên, đến nay, Ban có tổng số 51 hội viên của 51 hộ gia đình. Do được xây dựng trên cơ sở anh em nội, ngoại của một dòng tộc, sẵn có mối gắn kết họ hàng ruột thịt, thông cảm hiểu biết nhau từ trước, vì vậy, khi xây dựng Ban khuyến học dòng họ, đều được mọi người trong họ nhiệt tình tham gia. Việc xây dựng quy ước, các nội dung, tiêu chuẩn thưởng khuyến học... đều được các hội viên và mọi người trong họ đồng tình, nhất trí cao".

Để phong trào phát huy hiệu quả, Ban Khuyến học dòng họ Đỗ đã xây dựng, quy chế, kế hoạch học tập và xác định chỉ tiêu cụ thể cho tập thể, mỗi gia đình và cá nhân trong dòng họ. Với phương châm: căn cứ vào nhu cầu công việc, điều kiện thực tế của từng người, từng lứa tuổi để xây dựng kế hoạch học tập phù hợp. Cần gì học nấy, tự giác học, tranh thủ học tập ở mọi lúc mọi nơi. Học để nâng cao trình độ nhận thức, tay nghề, cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng sống và cuối cùng để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống...

Qua tuyên truyền, động viên, khích lệ và đặc biệt là làm tốt công tác khen thưởng từ quỹ khuyến học của dòng họ mà 100% trẻ em trong họ Đỗ được các gia đình cho đi học đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học, không có trẻ em hư, vi phạm pháp luật hoặc mắc tệ nạn xã hội; dòng họ không có người ở độ tuổi lao động không biết chữ.
 
Đáng quý, toàn họ hiện nay có 148 người từ 18 tuổi trở lên, nhưng đã có 74 người (chiếm 50 %) số người lớn được đào tạo nghề các trình độ, nhiều người làm cán bộ, công chức có đóng góp cho xã hội.
 
Điển hình như gia đình ông Đỗ Kim Chiến, có 4 khẩu, nhưng có 3 người con đi học, trong đó có 2 người đại học, cao đẳng hệ chính quy, một người học tại chức, đến nay đều tốt nghiệp và đã đi làm; hay gia đình ông Cương, ông Bình, mỗi gia đình đều có 4 - 6 người tốt nghiệp cao đẳng, đại học...

Do phần đông các gia đình trong họ đều làm nông nghiệp, thu nhập thấp và không đồng đều, vì vậy, nâng cao kiến thức phát triển kinh tế - xã hội được họ hết sức quan tâm, nhất là việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, khi ngành nông nghiệp huyện Trấn Yên kết hợp với xã Việt Cường triển khai quy trình sản xuất thí điểm giống lúa mới, Ban Khuyến học dòng họ đã động viên các gia đình trong họ tích cực tham gia học tập, tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật trong các khâu chăm sóc. Kết quả đã góp phần chủ động được giống lúa nội, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật so với các giống lúa lai nhập của nước ngoài như trước đây.
 
Hưởng ứng dự án do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ về trồng rừng thâm canh, phát triển rừng bền vững, giảm thiểu việc đốt nương gây khí thải ảnh hưởng đến môi trường theo tập quán cũ, dòng họ đã có 12 hộ gia đình tham gia với hơn 20ha... 

Chịu khó học tập, tìm hiểu qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng không ngừng nâng cao kiến thức mới về lao động sản xuất, chăm lo sức khỏe, hưởng thụ văn hóa và kỹ năng sống mà đời sống vật chất, tinh thần thành viên trong họ Đỗ được nâng lên.
 
Nếu như năm 2015, dòng họ còn 3 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo thì đến hết năm 2017, qua bình xét chỉ còn 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Hiện dòng họ có 37 hộ có nhà xây, không còn nhà dột nát, hầu hết các gia đình trong họ đã mua sắm được các phương tiện sinh hoạt nghe nhìn đắt tiền như tivi, tủ lạnh, máy giặt, xe máy; có hộ sắm được ô tô du lịch... 

Chiếm phần đông dân số thôn 4a, xã Việt Cường, thành tích của Ban Khuyến học dòng họ Đỗ đã góp một phần đáng kể vào thành tích chung của thôn. Từ việc các thành viên trong dòng họ tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, là yếu tố quyết định đưa thôn 4a trở thành một thôn văn hóa có thành tích hàng đầu ở xã Việt Cường. Hiện trong thôn không có tệ nạn cờ bạc, không có người nghiện ma túy, không có người bị giam giữ, mất quyền công dân, đời sống của người dân từng bước cải thiện.

Với những thành tích đạt được, 3 năm liền (từ 2015 - 2017), dòng họ Đỗ đều đạt danh hiệu "Dòng họ học tập”, trong đó, năm 2015, Ban Khuyến học dòng họ được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen lần thứ hai; năm 2016, được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen lần thứ 2; năm 2017, dòng họ được Hội Khuyến học huyện Trấn Yên tặng giấy khen.  
 
P.V

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục