Hội Cựu chiến binh tỉnh tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 8:21:15 AM

YBĐT - Hội đã thành lập và duy trì hoạt động 307 tổ an ninh ở cơ sở, xác minh và cung cấp cho cơ quan chức năng 155 tin có giá trị. 


Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có trên 35 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 257 cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp. 

Những năm qua, các cấp Hội và cán bộ, hội viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu tham gia thực hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội được Hội CCB tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Cùng với lực lượng công an, quân sự và các tổ chức đoàn thể, Hội CCB luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở.
 
Để tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, Hội đã tập trung quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và chương trình hành động của Tỉnh hội về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội, từ đó giúp hội viên, nhân dân thấy rõ được nguy cơ, hậu quả của tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Năm 2017, các cấp Hội đã tổ chức 65 lớp tập huấn cho 1.798 lượt cán bộ Hội về công tác phòng chống tội phạm, ma túy, kịp thời thông tin phản ánh về diễn biến tình hình tội phạm, ma túy hiện nay; đồng thời, trang bị các kiến thức cho cán bộ, hội viên.
 
Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh phối hợp với các ban, ngành chức năng tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm gắn với việc đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" nhằm đẩy lùi tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội, thực hiện tiêu chí khu dân cư không có ma túy và tệ nạn xã hội.
 
Hội đã thành lập và duy trì hoạt động 307 tổ an ninh ở cơ sở, xác minh và cung cấp cho cơ quan chức năng 155 tin có giá trị. Là thành viên trong các tổ hòa giải, các CCB đã tham gia tiếp cận và hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xây dựng tình làng nghĩa xóm và góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài.
 
Tổ chức Hội ở cơ sở đã thực hiện hòa giải thành công 64 vụ mâu thuẫn; cùng các ngành chức năng giáo dục, cảm hóa 14 người phạm tội. Đến nay, Hội CCB từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã, xã, phường, thị trấn và Hội CCB cơ quan đều đã có ban chỉ đạo công tác phòng chống ma túy, tham gia hoạt động trong các tổ chức, lực lượng công an, dân phòng, tổ an ninh tự quản ở khắp các xã, phường, thôn, bản cùng nhân dân cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ cho nhiều đối tượng từ bỏ ma túy, tệ nạn xã hội hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.
 
Điểm sáng trong các phong trào là việc xây dựng được nhiều mô hình "CCB tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở” như: "Thắp sáng niềm tin”, giúp đỡ những người lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng của Hội CCB xã Cát Thịnh (Văn Chấn), An Thịnh, An Bình, thị trấn Mậu A (Văn Yên); "Tiếng kẻng an ninh” ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả trên mặt trận phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các cấp Hội CCB tỉnh đã góp phần kiềm chế tội phạm ma túy, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở, tạo được niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục