Đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 1:58:46 PM

YBĐT - Hàng năm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra khoảng 20-22 điểm lễ hội, trong đó có 4 điểm lễ hội được tổ chức ở các khu di tích cấp quốc gia.

Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên với nhiều nét văn hóa đặc trưng thu hút du khách.
Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên với nhiều nét văn hóa đặc trưng thu hút du khách.

Yên Bái với trên 30 dân tộc sinh sống, có đời sống văn hóa vô cùng phong phú với nhiều lễ hội đặc sắc, hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh tham dự. 

Nhằm bảo đảm cho người dân tham gia lễ hội thực sự văn minh, an toàn, tiết kiệm, trước mùa lễ hội 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý.

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra khoảng 20-22 điểm lễ hội, trong đó có 4 điểm lễ hội được tổ chức ở các khu di tích cấp quốc gia (Lễ hội đền Đông Cuông, Nghệ thuật xòe cổ của người Thái - Mường Lò, lễ cấp sắc của dân tộc Dao đỏ, Lễ hội Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải).
 
15 điểm lễ hội diễn ra thường niên, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của từng dân tộc, từng địa phương ở cấp xã, thôn, bản như: Lễ hội Lồng tồng (Xuống đồng) của dân tộc Tày, Thái, Nùng; lễ hội Cầu mùa của dân tộc Khơ Mú; lễ hội Hạn khuống của dân tộc Thái; lễ cấp sắc của dân tộc Dao; lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông…

Một số lễ hội diễn ra tại các điểm Di tích lịch sử - văn hoá như: Lễ hội đền Đại Cại (xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên); lễ hội đền Thác Bà (thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình); lễ hội đền Nhược Sơn (xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên); lễ hội đền Hóa Cuông (xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên); lễ hội đình, đền, chùa Nam Cường (phường Nam Cường, thành phố Yên Bái)…
 
Do làm tốt công tác tuyên truyền, các lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, các địa phương hàng năm xây dựng kế hoạch chỉ đạo củng cố kiện toàn Ban Tổ chức, Ban Quản lý lễ hội ở các đình, đền, chùa, chỉ đạo sửa sang, nâng cấp đường sá, khuôn viên, vệ sinh môi trường, công tác an ninh trật tự để phục vụ tốt lễ hội. 

Công tác an ninh trật tự ở các lễ hội và tại các đình, đền, chùa được đảm bảo; các địa phương tăng cường lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ tổ chức và quản lý lễ hội; công tác vệ sinh môi trường cảnh quan và vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ đã được nhắc nhở kiểm tra; các lễ hội đã thành lập các tổ thu gom rác nên cảnh quan môi trường đã được đảm bảo tốt.
 
Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các lễ hội được ngành y tế quan tâm kiểm tra thường xuyên nên chưa có nơi nào xảy ra ngộ độc thực phẩm; công tác phòng chống cháy nổ trong các lễ hội được bảo đảm tốt; bố trí nơi đốt đồ mã, vàng mã, thắp hương tại các khu di tích đúng nơi quy định… 

Sở VH-TT-DL đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Riêng năm 2017, Sở đã tổ chức 25 lượt tại các địa phương tổ chức lễ hội. Qua kiểm tra, các địa phương đều cơ bản thực hiện theo đúng thông tư hướng dẫn của Bộ VH-TT-DL; các quy định của tỉnh và các quy định của pháp luật về tổ chức lễ hội; các lễ hội đều thành lập được ban tổ chức, ban quản lý, ban chỉ đạo trước khi tổ chức lễ hội; các hoạt động trong lễ hội không để xảy ra tình trạng mê tín dị đoan, các hoạt động mang tính chất cờ bạc.
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được tổ chức trong không khí vui tươi, lành mạnh, trong không gian lễ hội; công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, băng rôn, khẩu hiệu bảo đảm đúng quy định về nội dung, hình thức tổ chức lễ hội... (kịch bản, nội dung, ma két trang trí lễ hội đều được các cấp chính quyền thẩm định và phê duyệt). Không gian tổ chức các lễ hội bảo đảm đúng yêu cầu quy định.
 
Các hoạt động lễ hội được Sở VH-TT-DL chỉ đạo Thanh tra Sở, Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Phòng Quản lý Văn hóa, Trung tâm Quản lý di tích và Phát triển du lịch xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra trước khi diễn ra lễ hội để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm.

Nhằm bảo đảm cho mùa lễ hội 2018 diễn ra an toàn, văn minh, ngay từ đầu năm 2018, Sở VH-TT-DL tỉnh đã có công văn về việc phối hợp với các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2018 và tết Nguyên đán Mậu Tuất.
 
Theo đó, tiếp tục chỉ đạo quán triệt tới các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội cũng như các văn bản chỉ đạo về việc quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc chấn chỉnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội, hội chọi trâu...
 
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các giá trị lịch sử - văn hóa di tích, lễ hội; giới thiệu, quảng bá giá trị của lễ hội, di tích lịch sử gắn với xúc tiến phát triển du lịch; hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân và các ngày kỷ niệm thiết thực hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của địa phương; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, tổ chức lễ hội bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm và văn minh, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
 
Không tổ chức các lễ hội có hành vi phản cảm, nghi thức có tính bạo lực, mê tín, dị đoan, không để xảy ra các hiện tượng cờ bạc, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch… gây mất an ninh trật tự; không đề xuất cấp phép tổ chức chọi trâu, lễ hội có mục đích thương mại, trục lợi.
 
Xây dựng phương án bảo đảm trật tự, an ninh, công tác vệ sinh môi trường; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các di tích, đặc biệt chú trọng đến phương án bảo đảm an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho người dân khi tham gia hoạt động lễ hội tại địa phương.
 
Đặc biệt, tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công và các phương tiện công đi lễ hội.
 
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tổ chức các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch, các hoạt động dịch vụ hàng quán, nhà hàng, nhà nghỉ, trông giữ xe… lấn chiếm khuôn viên di tích, cản trở giao thông trong khu vực diễn ra lễ hội; phát hiện kịp thời và có biện pháp chấn chỉnh những trường hợp vi phạm.

Sở VH-TT-DL tỉnh cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương chỉ đạo Ban Quản lý lễ hội các cấp tuyên truyền nét đẹp văn hóa truyền thống, ứng xử văn hóa trong lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của lễ hội; nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội.
 
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý và tổ chức lễ hội, có hình thức xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động tổ chức lễ hội ở cơ sở. Tổ chức các lớp tập huấn cho các ban quản lý, ban tổ chức lễ hội tại các địa phương, ban quản lý các đình, đền, chùa về công tác quản lý, tổ chức lễ hội bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Với những biện pháp thiết thực, tin tưởng mùa lễ hội năm 2018 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra an toàn, văn minh, phô diễn được nét đẹp văn hóa vùng miền, văn hóa cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Minh Tư

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục