Bạn thân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 7:57:00 AM

YBĐT - Là người năng động, nhiệt tình, làm việc gì là làm cho bằng được nên anh X thường được giao nhiều việc khó. Chẳng thế mà, dịp tổng kết năm nào anh cũng được tuyên dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm nay cũng vậy, danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cũng thuộc về anh đầy thuyết phục: làm việc chăm chỉ, hoàn thành vượt chỉ tiêu và còn tham gia tư vấn thiết kế cùng công đoàn hàng chục công trình, mang lại cho tổ chức hàng trăm triệu đồng, công tác lập kế hoạch đạt và được cấp trên khen ngợi - đó là những lời nhận xét từ cấp phòng lên ban lãnh đạo đơn vị.
 
Vừa qua, lãnh đạo phòng giao cho anh nắm, tổng hợp các số liệu, xây dựng kế hoạch giải ngân các nguồn vốn trung ương và các tổ chức nước ngoài để phòng kiểm tra, trình lãnh đạo sửa rồi chuyển lên cấp trên trong thời gian sớm. Công việc không quá khó nhưng chẳng hiểu tại sao anh lại không hoàn thành đúng kế hoạch, số liệu chung chung, chưa bóc tách cụ thể từng nội dung, tiến độ công trình, dự toán, dự trù, thời gian, tiến độ..., tất cả chưa đạt yêu cầu. Vậy là kế hoạch của phòng chậm, lãnh đạo cơ quan bị cấp trên nhắc nhở.

Trong buổi sinh hoạt Đảng định kỳ hàng tháng, đồng chí trưởng phòng nêu sự việc nhắc nhở, cũng là nhằm rút kinh nghiệm chung. Trước tập thể đơn vị, với tư cách thành viên của phòng, đảng viên của chi bộ, anh X xin nhận trách nhiệm về khuyết điểm và nói thêm là do chủ quan. Chuyện tưởng dừng lại ở đó. Không thấy ai nói gì thêm, bất ngờ anh Y đề nghị:

- Kiểm điểm về chính quyền như thế có thể chấp nhận được. Nhưng chi bộ cũng cần tổ chức sinh hoạt để xem xét trách nhiệm đảng viên của đồng chí X. Có phải đồng chí ấy đã được ưu ái quá không, cho nên khi mắc khuyết điểm thì chỉ rút kinh nghiệm cho qua chuyện và được lãnh đạo chấp thuận luôn?
Buổi sinh hoạt có nguy cơ kéo dài cả buổi sáng, cũng may, trưởng phòng đã khéo léo xen vào cắt ngang lời phát biểu và tiếp tục phân tích:

- Các đồng chí ạ! Chúng ta đều là con người mà con người thì không thể không có lúc thiếu sót, khuyết điểm nhưng chúng ta đã biết nhận ra vấn đề, tìm cách sửa chữa, khắc phục đó mới là cái đích thành công của công việc chung. Khi xòe bàn tay ra, rõ ràng chẳng có ngón nào bằng nhau cả nhưng tại sao khi cả năm ngón cùng hành động một việc thì tất cả đều hoàn thiện và hoàn chỉnh. Trong chuyện này, tôi cũng hiểu và chia sẻ với đồng chí Y, vì quá bức xúc chuyện bản kế hoạch của đồng chí mang lên mà tôi không duyệt và trả lại vì bản kế hoạch có vấn đề.
 
Thứ nhất, việc tôi giao cho đồng chí Y là cùng hỗ trợ với đồng chí X, thu thập các số liệu từ các ngành, huyện, thị gửi đến chứ đồng chí Y không phải là người làm thay đồng chí X.
 
Thứ hai, nội dung trong bản kế hoạch có sự sao chép, font chữ nhiều định dạng không thống nhất, các đề mục sắp xếp thiếu trình tự yêu cầu cần thiết mà bản báo cáo phải có.
 
Thứ ba, những số liệu tổng hợp đồng chí X nhầm thì đồng chí Y cũng nhầm giống nhau. Do vậy, tôi tin đồng chí X nói đúng, đồng chí ấy có lẽ do chểnh mảng mà xảy ra chuyện này.

Kết thúc buổi sinh hoạt, mọi người mới hiểu rõ những thắc mắc trong lòng. Xưa nay, ai chả rõ anh X trung thực sao lại thân thiết được với anh Y suốt ngày kiếm chuyện làm quà. Bản thiết kế nào cũng chụm đầu vào nhau, phân tích, tâm đầu ý hợp. Chuyện giờ thì đã rõ ràng.

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục