Thành phố Yên Bái: Phát huy sức mạnh toàn dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 1:44:41 PM

YBĐT - Những năm qua, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Công an thành phố Yên Bái trao trả xe máy bị kẻ gian đánh cắp cho người bị hại.
Công an thành phố Yên Bái trao trả xe máy bị kẻ gian đánh cắp cho người bị hại.

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, có hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, thành phố Yên Bái có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến mất an ninh trật tự (ANTT). Những năm qua, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào "Toàn dân BVANTQ”) trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng Phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới”, Chương trình hành động số 23 của Tỉnh ủy, Thành ủy Yên Bái đã triển khai đến các xã, phường của thành phố xây dựng kế hoạch và chương trình hành động chi tiết phù hợp với từng địa bàn.
 
Dưới sự chỉ đạo toàn diện và tuyệt đối của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện Phong trào "Toàn dân BVANTQ” từ thành phố đến cơ sở đã được thành lập và đi vào hoạt động theo đúng quy chế, quy trình và định kỳ 6 tháng, 1 năm tiến hành đánh giá về chất lượng và củng cố, kiện toàn về tổ chức. Mục đích, yêu cầu, nội dung và biện pháp của Phong trào theo từng thời gian, thời điểm được đề ra sát hợp, có tính khả thi, hiệu quả tốt.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, địa phương, trường học và toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố được tổ chức thường xuyên, thiết thực và nâng cao nhận thức của nhân dân về lĩnh vực bảo đảm ANTT. Việc triển khai thực hiện công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” được gắn liền và lồng ghép với các phong trào như: "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các mô hình "Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT”, các câu lạc bộ "Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”... Đây là tiền đề quan trọng, tạo thuận lợi cho Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố Yên Bái đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình về ANTT, từ đó tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các chủ trương, kế hoạch, nhằm tổ chức, xây dựng và duy trì nâng cao chất lượng hiệu quả Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới, trọng tâm là xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm.
 
Công tác tuyên truyền, vận động về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được coi trọng. Vận động một cách thường xuyên có trọng tâm, trọng điểm làm cho nhân dân hiểu và thấy được lợi ích của công tác bảo đảm ANTT.
 
Hàng năm, thành phố Yên Bái đã tổ chức cho nhân dân học tập và ký cam kết thực hiện nghiêm các quy ước về ANTT ở cơ sở. Duy trì và củng cố 276 tổ tự quản với 1.128 thành viên; 412 tổ tuần tra, thanh niên xung kích với 1.552 thành viên; 397 tổ hòa giải, 103 hòm thư tố giác...
 
Nhờ đó, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn thành phố những năm qua được đánh giá không ngừng lớn mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả thiết thực. 

Qua đó, phong trào tự giác ngày càng phát triển, nhất là việc chấp hành chính sách, pháp luật, quy ước, hương ước, Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng lực lượng nòng cốt trong phong trào, hoạt động có tổ chức, lôi cuốn đông đảo quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác và trực tiếp đấu tranh, giải quyết hoặc hỗ trợ lực lượng nòng cốt đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm, tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Anh Dũng

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục