Đưa người khác trốn đi nước ngoài là phạm tội

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2018 | 12:25:25 PM

YBĐT - Tình trạng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc đang có dấu hiệu gia tăng, nạn nhân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đời sống vật chất còn thiếu thốn. 

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh số nạn nhân bị bọn tội phạm lừa bán, ép buộc... để đưa sang biên giới, không ít người vì mong muốn thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

 
Như vậy, để giải quyết căn bản tình trạng xuất cảnh trái phép, phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, bảo đảm cho người dân có cuộc sống no đủ, hạnh phúc trên chính quê hương của mình, ngay trong ngôi nhà của mình thì nghiễm nhiên họ sẽ không có nhu cầu di chuyển nơi ở, rời bỏ quê hương, Tổ quốc.
 
Cần phải tuyên truyền, giáo dục pháp luật để mọi người đều hiểu, xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật, tổ chức người khác trốn đi nước ngoài là một tội danh, bị phạt tù và cuối cùng là đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cảnh giác phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tội phạm xuất cảnh trái phép.

Thực tiễn cho thấy, không ít người sau khi xuất cảnh trái phép đã cố ý hoặc vô tình phạm tội "Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”. Những người có hành vi cố ý hoặc những kẻ buôn người thì không phải bàn nhiều. 

Tuy nhiên, còn không ít người đôi khi vì thiếu hiểu biết, sau khi sang bên kia biên giới làm việc và có thu nhập khá đã quay trở về làng bản của mình rủ rê chính người thân của mình đi theo. Dù chưa chắc đã có dụng ý xấu, hoàn toàn không vì hành vi kiếm lời nhưng hành vi ấy đã vi phạm Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 1/1/2018).
 
Nội dung của Điều 120 quy định tội "Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài” như sau: 1. Người nào tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm. 2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. 3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Có thể thấy, dấu hiệu pháp lý được mô tả trong cấu thành tội phạm của tội giúp người khác trốn đi nước ngoài là: về mặt khách thể: xâm phạm an ninh đối nội và đối ngoại của Nhà nước Việt Nam; về mặt chủ thể: là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự; về mặt khách quan: hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài thể hiện ở việc dụ dỗ người khác trốn đi nước ngoài hoặc thu gom tài sản và các vật cần thiết khác với vai trò là người chủ mưu cho việc trốn đi nước ngoài.
 
Hành vi tổ chức để người khác trốn đi nước ngoài hoàn thành khi nhóm người được tổ chức đưa đi đã đi được ra khỏi biên giới Việt Nam.

Từ những nội dung kể trên, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đừng nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục mà rời bỏ quê hương, gia đình; đừng tham gia vào các đường dây phạm tội!

Tấn Đạt

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục