Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Điều giản dị

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 8:04:07 AM

YBĐT - Chủ đề "Yêu thương và chia sẻ” của Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay nói lên rất nhiều điều. 


Vợ chồng anh chị Nguyễn Thành Phương và Nguyễn Thị Nguyệt luôn chia sẻ trong công việc và cuộc sống.
Vợ chồng anh chị Nguyễn Thành Phương và Nguyễn Thị Nguyệt luôn chia sẻ trong công việc và cuộc sống.

Mỗi người có một quan niệm riêng về hạnh phúc và hạnh phúc đôi khi không chỉ trong phạm trù của gia đình, tình bạn, tình anh em mà sẻ chia những khó khăn, rủi ro đối với những người khó khăn và hành trình kiếm tìm hạnh phúc cũng muôn màu. Nhưng trên hành trình đó, điều căn bản là mỗi cá nhân hành động và suy nghĩ theo hướng tích cực, biết yêu thương và chia sẻ.

Nhắc đến gia đình anh Nguyễn Thành Phương và chị Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Khe Ly, xã An Bình, huyện Văn Yên, bà con hàng xóm và những người biết đến ai cũng yêu mến. Bởi anh chị có một mái nhà yên ấm, hạnh phúc với hai con chăm ngoan và anh chị còn luôn giúp đỡ tận tình bà con xóm giềng mỗi khi nhà ai có việc.
 
Tuy vợ chồng anh chị Phương chỉ làm nông nghiệp nhưng như lời các cụ xưa đã dạy "Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” sau 15 năm chung lưng đấu cật, hôm nay anh chị đã có một cơ ngơi kha khá. Đó là một ngôi nhà xây khang trang, một mô hình kinh tế tổng hợp đồi rừng 3 ha. 

Cùng nhau chia sẻ những công việc ruộng, nương và nuôi dạy con cái anh, chị lúc nào cũng nhẹ nhàng bảo ban nhau làm ăn, 15 năm chưa một lần hàng xóm phải nghe những lời to tiếng của anh chị.
 
Theo anh Nguyễn Thành Phương: "Với tôi thì điều hạnh phúc nhất là được cùng nhau san sẻ công việc với vợ và chăm lo cho con cái. Ngoài ra, công việc của anh em bạn bè, hàng xóm tôi cũng đều coi như việc nhà để giúp đỡ”.
 
Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt cũng luôn chia sẻ cùng chồng những công việc gia đình từ việc nhỏ đến những việc lớn. Chị Nguyệt chia sẻ: "Mỗi người có một cách nghĩ và không phải lúc nào vợ chồng mình cũng đồng thuận, nhưng khi "chồng nóng thì vợ bớt lời”.
 
Trong mối quan hệ vợ chồng thì mình cũng phải biết chấp nhận lẫn nhau. Không phải chồng nói cái gì cũng hay và làm cái gì cũng tốt nhưng mình phải cho anh thời gian và góp ý dần. Đối với mình cũng vậy, mình cũng sửa dần, học hỏi dần để hoàn thiện bản thân. Với con cái cũng vậy, mình cũng luôn lắng nghe, nghe con nói và mình lại nói cho con nghe như những người bạn, ngồi lại với nhau nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn thì gia đình mới luôn yên ấm, hạnh phúc”.

Hạnh phúc của vợ chồng anh chị Phương - Nguyệt là cuộc sống gia đình yên ấm, với cô giáo Lục Thị Hoài, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành, người gắn với sự nghiệp "trồng người” trên chục năm nay thì: "Ngoài hoàn thành công việc của người vợ, người mẹ trong gia đình thì tôi thấy hạnh phúc nhất khi sáng kiến, kinh nghiệm mới của tôi thành công và được nhà trường đưa vào giảng dạy giúp các em học sinh nắm bắt được kiến thức dễ dàng hơn” - cô giáo Lục Thị Hoài chia sẻ.

Với suy nghĩ "Trao đi là hạnh phúc", Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực vì cuộc sống cộng đồng. Bằng những hoạt động thiết thực như: nấu những "Nồi cháo nhân ái" giúp bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; góp sức xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 phụ nữ nghèo; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng… 

Mỗi thành viên trong Hội đều sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống, mang lại niềm tin, hy vọng cho họ.

Với góc độ từng cá nhân thật khó có thể định nghĩa chính xác về hạnh phúc, vì hạnh phúc có rất nhiều cung bậc khác nhau. Mỗi người cũng có thể tự định nghĩa về hạnh phúc cho riêng mình. Với một số người thì hạnh phúc là khi họ có cuộc sống thật no đủ, giầu sang và là đỉnh cao quyền lực. 

Nhưng đối với không ít người, hạnh phúc không phải vì vật chất đủ đầy mà chỉ cần hài lòng với những gì mình đang có hay hạnh phúc là làm những điều gì tốt đẹp nhất cho người thân, cho xã hội…

Có lẽ việc yêu thương và chia sẻ sẽ làm mỗi con người hoàn thiện mình hơn, để sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè và xã hội. Hạnh phúc cũng không phải là những gì cao sang, đó là sự quan tâm chia sẻ về tinh thần, nếu có là vật chất để xoa dịu sự khó khăn, nỗi đau, mất mát cho những người khó khăn hoặc những mảnh đời kém may mắn. Mỗi người có quan niệm riêng về hạnh phúc cho bản thân và mỗi người có một hành trình riêng để đi tìm hạnh phúc cho mình.
 
Hành trình kiếm tìm hạnh phúc muôn màu muôn vẻ nhưng trên hành trình đó, điều căn bản là giúp mỗi cá nhân hành động và suy nghĩ theo hướng tích cực, biết yêu thương và chia sẻ. Chủ đề "Yêu thương và chia sẻ” của Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay nói lên rất nhiều điều. 

Minh Huyền

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục