Ngành y tế Yên Bái tập trung phòng, chống dịch bệnh mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 8:11:29 AM

YBĐT - Thời điểm này, thời tiết giao mùa, nóng - lạnh và ẩm, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, nhất là ở người cao tuổi và trẻ em nên các loại bệnh dễ phát triển, đặc biệt là bệnh đường hô hấp. 

Cán bộ y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) tiêm phòng cho trẻ.
Cán bộ y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) tiêm phòng cho trẻ.

Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát, ngành y tế Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân.


Theo báo cáo, năm 2017, toàn tỉnh ghi nhận 280 ca sốt xuất huyết Dengue, 177 ca xét nghiệm dương tính tại 8/9 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Mù Cang Chải). Song, các ổ dịch đều được xử lý kịp thời và triệt để theo đúng quy trình của Bộ Y tế, các ca bệnh đều ở thể nhẹ, không có tử vong, hầu hết là ca bệnh xâm nhập, đi về từ vùng dịch, ghi nhận 2 ca bệnh lây truyền tại chỗ có kết quả xét nghiệm dương tính tại huyện Trấn Yên và Văn Yên. Bên cạnh đó, một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng so với cùng kỳ như: tay chân miệng, thủy đậu, ho gà...
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Ngay từ đầu năm, Trung tâm tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đông xuân. Tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế và phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch; tuyên truyền lợi ích của việc tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh để người dân hiểu và thực hiện; tổ chức giám sát thường xuyên, chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại tất cả các tuyến từ tuyến tỉnh, huyện đến xã, đặc biệt là các địa bàn có ổ dịch cũ, vùng sâu, vùng xa, nhằm phát hiện kịp thời, không để bùng phát dịch”.
 
Căn cứ vào tình hình thực tế, ngành y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế, phối hợp với các huyện chủ động triển khai các giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh đông xuân, đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch.
 
Theo đó, các cơ sở y tế giám sát và báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày theo quy định, triển khai các kíp trực phòng, chống dịch, đôn đốc, duy trì hệ thống giám sát báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54 của Bộ Y tế.
 
Mặt khác, duy trì hoạt động giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái và các cơ sở điều trị, phát hiện kịp thời căn nguyên gây bệnh. Tập huấn phòng chống, xử lý ổ dịch cho các đội cơ động chống dịch của Trung tâm, phun hóa chất chống dịch sốt xuất huyết; triển khai hỗ trợ tiêm vắc xin, huyết thanh kháng dại cho người nghèo.

Theo đánh giá, tình hình dịch bệnh trong năm 2017 và tính đến tháng 2/2018 ổn định, không phát hiện ca bệnh, ổ dịch nguy hiểm: cúm A(H7N9), A(H5N1), tả, Corona vi rút, Ebola… Tuy nhiên, điều kiện khí hậu hiện tại rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển.
 
Do đó, để thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh đông xuân, ngành y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế, các trường học... để phát hiện sớm các ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời để chẩn đoán xác định. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm để có sự chỉ đạo, hỗ trợ của tuyến trên khi cần thiết. 

Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh môi trường. Đặc biệt là với ngành thú y trong hoạt động trao đổi thông tin về dịch cúm trên gia cầm và các bệnh dịch có khả năng lây truyền từ động vật sang người; tổ chức tốt công tác tiêm chủng các vắc-xin có trong chương trình tiêm chủng mở rộng và khuyến khích việc sử dụng các vắc-xin dự phòng khác như: cúm mùa, thủy đậu, quai bị... 

"Ngành chủ động rà soát để sẵn sàng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh chủ động, kịp thời” - bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Với nhiều giải pháp được triển khai, cùng với sự phối hợp của các cấp các ngành, việc chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh là mục tiêu chủ đạo của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2018.

 Trần Minh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục