Những thanh niên “đi đầu, làm trước” ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 8:16:04 AM

YBĐT - Trong không khí của những ngày tháng 3 - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Trạm Tấu lại nô nức, phấn khởi lên đường với tinh thần xung kích để sắc áo xanh tình nguyện trải dài khắp non cao.

Tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đăng ký công trình, phần việc tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.
Tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đăng ký công trình, phần việc tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.

Có thể nói, tinh thần xung kích tình nguyện đã ngấm vào máu, khơi dậy nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi vùng cao Trạm Tấu. Từ công trình mở đường ô tô lên xã Tà Xi Láng năm 2004, công trình khai hoang ruộng nước tại cánh đồng Nậm Tộc, thôn Tống Trong, xã Túc Đán năm 2008 đến giúp dân trồng ngô, gặt lúa hay giúp dân khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai xảy ra năm 2017, thế hệ trẻ huyện Trạm Tấu đều có mặt, hăng say lao động, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.


10 năm đã qua, song tôi vẫn nhớ như in những ngày đầu năm 2008, được cùng các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Trạm Tấu tham gia khai hoang trên cánh đồng Nậm Tộc mà người dân địa phương hay gọi là cánh đồng "ma”. Cánh đồng màu mỡ rộng 10 ha bị bỏ hoang bởi lời đồn thổi vì có "ma”, trong khi người dân địa phương lại thiếu đất sản xuất, cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng vùng đất này.
 
Sau nhiều lần khảo sát, Huyện đoàn Trạm Tấu phối hợp với các ngành của huyện tổ chức phát động các ĐVTN các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong huyện tình nguyện tham gia khai hoang để tăng thêm diện tích ruộng nước, tăng năng suất và sản lượng lương thực, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, đồng thời xóa đi lời đồn thổi về cánh đồng "ma”.
 
Những thửa ruộng bậc thang được tạo nên trên cánh đồng Nậm Tộc từ mồ hôi và niềm say mê xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Trạm Tấu đã giúp người dân thôn Tống Trong có thêm nhiều lương thực, không còn lo đói nghèo. 

10 năm đã qua, nơi đây có nhiều thay đổi, đường xe máy bon bon về tận bản, những đứa trẻ ê a tập đọc i tờ, những nóc nhà của người Mông nơi đây dường như được sưởi ấm hơn từ lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Trạm Tấu lại thêm một lần nữa ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng dân khi trận lũ quét lịch sử xảy ra trên địa bàn huyện vào tháng 10 năm ngoái làm chết 12 người, mất tích 3 người, bị thương 15 người; 29 nhà sập, trôi hoàn toàn, 106 nhà phải di dời khẩn cấp; làm thiệt hại trên 190 ha lúa, sạt lở trên 34.000 m3 đường giao thông, 182 công trình thủy lợi…, ước thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện là trên 248 tỷ đồng. 

Những ngày gian khó ấy, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, hơn 2.000 lượt ĐVTN đã tham gia giúp dân thu hoạch lúa mùa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tìm kiếm người mất tích, di dời nhà cho các hộ dân.



ĐVTN huyện Trạm Tấu tham gia tình nguyện, giúp người dân trồng ngô trên đất dốc.
 
Có mặt trên cánh đồng thôn Bản Hát, xã Hát Lừu ngay sau khi cơn lũ đi qua để giúp người dân nhặt nhạnh những bông lúa còn sót lại, đoàn viên Hoàng Thị Hòa ở thị trấn Trạm Tấu chia sẻ: "Cơn lũ để lại cho người dân nơi đây hậu quả rất nặng nề. Cuộc sống của họ đã khó khăn nay càng khó khăn nhiều hơn nữa. Cùng với các bạn ĐVTN trong thị trấn, em đã có mặt ở đây từ rất sớm với mong muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp người dân vượt qua khó khăn”.
 
Cùng với đó, Huyện đoàn Trạm Tấu đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ và các tổ chức, nhóm từ thiện hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ với trên 500 triệu đồng tiền mặt và hàng ngàn vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của nhân dân vùng lũ.
 
Anh Nguyễn Việt Hưng - Phó Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: "Trên tinh thần đoàn kết, không ngại khó, ngại khổ, cố gắng huy động tối đa lực lượng đến giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Qua mỗi việc làm như thế, niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với tuổi trẻ ngày càng thêm sâu đậm”.

Không chỉ tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục diện tích đất sản xuất mà tuổi trẻ Trạm Tấu còn tích cực tham gia Phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Thông qua các hoạt động giúp nhân dân khai hoang ruộng nước, che chắn chuồng trại, giữ ấm cho đàn gia súc trong mùa đông, tham gia tu sửa và bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, bản… Chính sự gần gũi và thân thiện của các bạn ĐVTN đã giúp các bạn trẻ mang trên mình chiếc áo xanh tình nguyện nhận được nhiều sự yêu mến của bà con dân bản.
 
Môi trường tình nguyện ấy cũng giúp họ tự tin hơn, trưởng thành hơn và mong muốn được cống hiến sức trẻ nhiều hơn nữa. 62 công trình, phần việc thanh niên, hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức, thu hút trên 8.500 lượt ĐVTN tham gia trong năm 2017 là minh chứng rõ nét nhất cho sức trẻ và sự cống hiến, đóng góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương của tuổi trẻ Trạm Tấu, được cấp ủy, chính quyền huyện tin tưởng và đánh giá cao. 

Qua đó, hoạt động Đoàn cũng không ngừng được đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, thực sự đi vào chiều sâu và nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của ĐVTN.

Trong không khí của những ngày tháng 3 - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Trạm Tấu lại nô nức, phấn khởi lên đường với tinh thần xung kích để sắc áo xanh tình nguyện trải dài khắp non cao. Trong Tháng Thanh niên này, tuổi trẻ Trạm Tấu đăng ký thực hiện 6 công trình thanh niên và trong năm 2018 các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã đăng ký 125 công trình, phần việc thanh niên.
 
Trong đó, có một số công trình tiêu biểu như: công trình san tạo mặt bằng khu sân hoạt động cho thanh thiếu nhi huyện được Huyện đoàn Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện thực hiện với tổng số 200 ĐVTN tham gia; công trình mở đường giao thông lên đỉnh Tà Chì Nhù - đỉnh núi cao 1.979 m sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển ngành du lịch của địa phương phát triển; công trình trồng 3 ha ngô hè thu tại xã Xà Hồ - nơi bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nhằm giúp người dân ổn định sản xuất.
 
Hai công trình này dự kiến sẽ thu hút khoảng 2.000 lượt ĐVTN tham gia. Những thanh niên "đi đầu, làm trước” ở Trạm Tấu đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, nguyện đến những nơi vùng cao, vùng sâu, vùng xa, mang đầy nhiệt huyết trong tim với khối óc, bàn tay nhiệt tình góp sức xây dựng quê hương.
 
Anh Nguyễn Việt Hưng - Phó Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu:


Thời gian qua, cùng với giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống..., Huyện đoàn Trạm Tấu đã đẩy mạnh Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ Đoàn trong huyện triển khai sâu rộng có hiệu quả.
 
Từ đó, hàng năm, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn cụ thể hóa các phong trào, nhất là Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” đến từng thanh niên, vận động cán bộ, ĐVTN tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất, nhất là việc giúp dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
 
Anh Hờ A Phử – Bí thư Đoàn xã Xà Hồ:



Dưới sự chỉ đạo của Huyện đoàn, Đảng ủy xã, Ban Chấp hành Đoàn xã đã huy động hàng trăm ngày công để mở mới, tu sửa, nâng cấp nhiều tuyến đường nông thôn; giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, khai hoang ruộng bậc thang, chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ngô đồi, lúa nước, góp phần xóa đói giảm nghèo và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
 
Anh Hoàng Văn Hiếu - đoàn viên Đoàn Thanh niên thị trấn Trạm Tấu:



Đoàn viên chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động mà Đoàn phát động; tích cực tham gia các phong trào tình nguyện và trực tiếp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao ở khu dân cư, thu hút đông đảo các bạn trẻ của thị trấn, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Tôi cũng như nhiều bạn trẻ khác mong muốn được tham gia đóng góp nhiều hơn nữa sức trẻ của mình để xây dựng quê hương.

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục