Mời nhân dân cho ý kiến chọn 1 trong 5 mẫu biểu trưng (logo) tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 8:34:54 AM

YênBái - YBĐT - Mời cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cho ý kiến lựa chọn biểu trưng (logo) tỉnh Yên Bái từ ngày 1/4/2018 đến ngày 15/5/2018. Mọi ý kiến đóng góp gửi về Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật, tổ 27, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.



Dưới đây là thuyết minh về 5 mẫu biểu trưng đã được vào vòng chung khảo. Mời bạn đọc và nhân dân tham khảo theo thứ tự mã số:


Mã số (M1)
Biểu trưng thể hiện khái quát trong hình tròn với hai màu cơ bản. Màu đỏ chủ đạo và màu vàng, tổng thể như một đóa hoa sen năm cánh đang hé mở. Ở giữa biểu trưng là hình ảnh cây cột điện cao thế kết hợp với hình đập cửa xả tuôn bọt nước trắng xóa, thể hiện nhà máy thủy điện Thác Bà. 

Ngôi sao vàng ở giữa chóp núi cao vừa thể hiện nguồn sáng, vừa ca ngợi tinh thần cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng. Phía bên phải và trái đối xứng nhau thể hiện Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Phía dưới cùng là mảng màu đỏ hình bán nguyệt, gợi tạo như cánh đồng Mường Lò. 

Ở mảng trắng với hai nét màu đỏ nằm ngang thể hiện các con sóng mặt hồ nước mênh mông, nổi bật hai chữ màu đỏ tên tỉnh "YÊN BÁI” vừa như con thuyền du lịch vừa ẩn ý con thuyền cách mạng Yên Bái đang vượt qua sóng gió tới bến vinh quang.




Mã số (M2)
Biểu trưng hình tròn, biểu tượng của mặt trời (dương khí), của sự chuyển động, năng động và phát triển. Trung tâm của biểu trưng là những dãy núi hùng vĩ, trùng điệp. 

Hình ảnh ngôi sao năm cánh biểu tượng Tổ quốc, của Đảng. Tổng thể nằm trong bông sen lớn biểu tượng chung của nền văn hóa Việt Nam, tiếp đến là hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Toàn bộ biểu trưng được thiết kế trong một thể thống nhất, sử dụng duy nhất một màu đỏ đậm, đảm bảo tính tối giản nhưng vẫn tạo được sự khái quát cao với những dấu hiệu nhận biết đặc trưng nhất của Yên Bái.




Mã số (M3)
Biểu trưng khái quát trong khung tròn năng động, bền vững. Các họa tiết tượng hình núi non hùng vĩ, với con đường uốn lượn bao quanh, gợi lên hình ảnh đèo Lũng Lô, con đường huyết mạch góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Cạnh đó, hình tượng ruộng bậc thang Mù Cang Chải thể hiện thành quả hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, như những mâm xôi vàng kỳ vĩ. 

Tất cả kết hợp chặt chẽ, cùng dòng chữ Yên Bái khỏe khoắn, với hình ảnh hoa sen vươn nở tỏa sáng trên bầu trời, thể hiện niềm tin, khát vọng vươn cao trong xu thế hội nhập. Hoa sen thể hiện bản sắc dân tộc, sức sống mãnh liệt, ý trí, tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.




Mã số (M4)
Phần trên Logo là hình ba ngọn núi đan vào nhau, các vệt ngang trên sườn núi là hình tượng ruộng bậc thang. Hình ba ngọn núi đan cài kết nối tượng trưng cho vị trí của Yên Bái là "cửa ngõ phên dậu" vùng Tây Bắc. 

Trung tâm của 3 ngọn núi là hình chữ "YB” mô phỏng theo phong cách hoa văn các dân tộc, nói lên Yên Bái còn là nơi giao thoa của những nền văn hoá đa sắc tộc. Tất cả đoàn kết dưới sao năm cánh - Tổ quốc Việt Nam. Ngọn núi ở giữa được tạo hình như một viên đá quý. Ba ngọn núi tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết của Yên Bái. 

Phần dưới Logo là hình ảnh thủy điện Thác Bà và hình ảnh đồi Mâm Xôi. Tổng thể Logo trong hình tròn thể hiện sự hài hòa, tượng trưng cho sự kết nối bền chặt, thống nhất. Logo được thể hiện một màu, cô đọng.




Mã số (M5)
Biểu trưng Yên Bái được tạo tác từ việc khai thác các họa tiết trên thổ cẩm của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Biểu trưng được bao quanh bởi các tam giác, biểu đạt dãy Hoàng Liên Sơn trùng trùng. Trung tâm biểu trưng là ngôi nhà cổ cách điệu, ngôi nhà vàng Yên Bái, nơi tụ hội 30 dân tộc. 

Toàn bộ biểu trưng nhìn xa, cho ta hình ảnh một vùng cao đang mở rộng, phát triển giao lưu, có nhiều cảnh thiên nhiên đẹp, mang tiềm năng phát triển du lịch. 

Biểu trưng với các màu: xanh lam của núi rừng, xanh mởn của lá cây, vàng rực của lúa chín đan xen với các mảng trắng, biểu đạt khúc triết và cô đọng về đất và người Yên Bái, cho ta hình ảnh một tỉnh đang vươn mình tiến lên, phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển bền vững.


YBĐT

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục