Ma túy và những hệ lụy khôn lường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2018 | 8:20:12 AM

YBĐT - Từ lâu, ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm, gây mất an ninh trật tự. Hệ lụy do ma túy mang lại vẫn đang đè nặng lên cuộc sống của nhiều gia đình khi con cái phải sống cảnh không cha, không mẹ, vợ xa chồng, cha mẹ già không có người chăm sóc, nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng. 

Từ lâu, ma túy được ví như chất độc hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe con người. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm, gây mất an ninh trật tự. Hệ lụy do ma túy mang lại vẫn đang đè nặng lên cuộc sống của nhiều gia đình khi con cái phải sống cảnh không cha, không mẹ, vợ xa chồng, cha mẹ già không có người chăm sóc. 

Giàng Thị Dinh và chồng là Sùng A Tống ở thôn Nà Ban, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn bị Công an huyện Trạm Tấu bắt trong một vụ án mở rộng điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đầu năm 2017. Cả hai vợ chồng bị kết án 7 năm 6 tháng tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
Do đang nuôi con nhỏ nên Dinh được Tòa cho tại ngoại. Đáng chú ý, ngoài hai vợ chồng Dinh, thì cả 6 anh em trai bên nhà chồng và người vợ cả của chồng Dinh đều đang phải thụ án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
Gia cảnh nghèo khó nên trong nhà Dinh không có thứ tài sản nào đáng giá trong khi vẫn phải nuôi con nhỏ và mẹ chồng gần 80 tuổi. Dinh cho biết: "Cũng do nhà nghèo quá, lại không công ăn việc làm nên nghe người khác dụ dỗ mà giờ đây cả nhà mình đều phải bị đi tù do mua bán trái phép chất ma túy. Ban đầu, mình chỉ nghĩ mua đi bán lại một chút để kiếm lời và trang trải cuộc sống thôi. Nhưng về sau thấy kiếm tiền dễ quá mà lại kiếm được nhiều nên mình đã làm liều và lôi kéo người thân trong gia đình cùng tham gia. Giờ mình thấy hối hận lắm!”.

Thôn Nà Ban vốn là một trong những điểm nóng về tệ nạn và tội phạm ma túy của huyện Văn Chấn. Theo số liệu thống kê của Ban Công an xã Thạch Lương, hiện nay, trên địa bàn có 23 người nghiện có hồ sơ quản lý tại cộng đồng, trong đó đa phần tập trung tại thôn Nà Ban.
 
Ông Hoàng Văn Sam - Trưởng ban Công an xã Thạch Lương cho biết: "Từ khi cơn bão ma túy đổ về làng, cuộc sống và mọi sinh hoạt của bà con nơi đây đang dần bị đảo lộn. Tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên. Trẻ em không còn được tự do chơi đùa khi con đường dẫn vào thôn rải rác bơm kim tiêm mà các đối tượng nghiện sau khi sử dụng đã vứt bỏ lại”.
 
Đại úy Sùng A Hồ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Là huyện có địa bàn rộng, lại tiếp giáp với nhiều địa bàn trọng điểm về ma túy của như: Phù Yên của Sơn La, Trạm Tấu, Mù Cang Chải với hai tuyến quốc lộ 32 và 37 chạy qua nên Văn Chấn trở thành địa bàn trung chuyển ma túy phức tạp”.

Cùng với Thạch Lương, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu những năm gần đây nổi lên là một địa bàn nóng về tệ nạn và tội phạm ma túy. Xã Túc Đán tiếp giáp với những địa bàn phức tạp về ma túy như: xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La; xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.
 
Cơn lốc ma túy đã làm cho nhiều gia đình trong xã đã lâm vào cảnh khốn cùng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng hơn 2 năm nay cuộc sống của ông Sùng A Đế ở thôn Háng Tàu, xã Túc Đán phải trở thành trụ cột để chăm lo cho 2 đứa cháu nội khi bố của chúng là Sùng A Mua bị bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, còn mẹ bỏ đi Trung Quốc xuất cảnh trái phép. Ông Đế tâm sự: "Bố chúng nó nghiện ma túy bán hết ruộng nương, 2 năm trước thì bị bắt vì buôn bán ma túy bỏ lại con cái cho tôi chăm sóc.
 
Cuộc sống khó khăn lắm!”. Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã Túc Đán diễn ra khá phức tạp, năm 2017, xã Túc Đán đã phát hiện và bắt giữ 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hiện nay, trên địa bàn xã có 68 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý, 43 trường hợp nghi nghiện.

Báo cáo tổng kết của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho thấy, năm 2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 191 vụ, 355 đối tượng phạm tội về ma túy.
 
Trong đó, xác lập đấu tranh với 22 chuyên án, đã phá 21 chuyên án, bắt giữ 61 đối tượng; thu giữ hơn 2 kg hêrôin, 510 gam ma túy tổng hợp, hơn 12 kg thuốc phiện, 16 kg rễ, thân, lá, hạt cây thuốc phiện, 130 ml Methadone, 195 điện thoại di động, 79 xe máy; 5 ô tô, hơn 832 triệu đồng và cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội. Qua đó, khởi tố 178 vụ, 245 bị can; xử lý hành chính 13 vụ, 110 đối tượng. Đồng thời, phát hiện và phá bỏ hơn 5.600 m2 cây thuốc phiện tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, tăng 5.000 m2 so với niên vụ 2016.
 
Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 51 vụ, 86 đối tượng phạm tội về ma túy; trong đó, xác lập đấu tranh với 10 chuyên án thành công, bắt giữ 24 đối tượng; thu giữ hơn 7,8 kg hêrôin, 34,8gam ma túy tổng hợp, hơn 10 kg thuốc phiện, 1 ô tô, 19 xe máy, 69 điện thoại di động, 138 triệu đồng và cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội; khởi tố 43 vụ, 57 bị can; xử lý hành chính 3 vụ, 18 đối tượng; phát hiện và phá bỏ hơn 1.600 m2 cây thuốc phiện.

Công tác đấu tranh phòng chống ma túy là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, bền bỉ và lâu dài. Do vậy, để làm tốt công tác này cần có sự vào cuộc và chỉ đạo thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Theo đó, các ngành chức năng cần tích cực tham gia và tạo điều kiện, đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống ma túy, từng bước xã hội hóa phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn và ổn định trật tự an toàn xã hội.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Chiều 12/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên phối hợp với Công đoàn viên chức và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn ngành y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty TNHH Hòa Bình, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tài Đức, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bảo Hưng tổ chức Hội nghị ký thỏa thuận hợp tác vì lợi ích đoàn viên c

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng
BCĐTHADS tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Ngày 12/4, Ban Chỉ đạo Thi hành án Dân sự (BCĐTHADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐTHADS tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật; đồng thời rà soát và hủy bỏ, thu hồi các quyết định về tuyển dụng không đúng quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo rà soát và hủy bỏ, thu hồi các quyết định về tuyển dụng không đúng quy định.

Đồng chí Dương Văn Tiến  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Tiếp tục chương trình công tác, ngày 12/4, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Mù Cang Chải về công tác tuyển dụng viên chức sự nghiệp ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) năm học 2017-2018; việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2016-2020; việc thực hiện chế độ chính sách với giáo viên, học sinh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục