Thành phố Yên Bái: Lan tỏa sân chơi yoga

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/4/2018 | 8:24:27 AM

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, cùng với phong trào tập luyện các môn thể dục thể thao thì tập luyện yoga đang là thu hút khá đông người thuộc đủ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, giới tính, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, tạo nên sân chơi thể thao hấp dẫn, bổ ích, lành mạnh.

Lớp tập yoga của trẻ em do Học viện Zen Yoga Việt Nam, Chi nhánh Yên Bái tổ chức.
Lớp tập yoga của trẻ em do Học viện Zen Yoga Việt Nam, Chi nhánh Yên Bái tổ chức.


19 giờ 30 phút, có mặt tại phòng tập Yoga H to H tại Km4, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái dễ nhận thấy rất đông các học viên đã ổn định vị trí để bắt đầu buổi tập. Trong một không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng nhạc nhẹ nhàng giúp người tập thư giãn, các học viên bắt đầu bằng những động tác khởi động tay, chân, sau đó, tập cách hít thở, rồi lần lượt tập luyện các bài tập tư thế theo sự hướng dẫn của giáo viên.
 
Là một người có niềm đam mê yoga và mong muốn truyền tải tình yêu của mình đến mọi người, chị Nguyễn Thị Minh Huyền - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Yoga H to H chia sẻ: "Biết đến yoga đã lâu và nhận thấy đây là bộ môn mang lại nhiều lợi ích cho người tập nên sau khi tìm hiểu và học hỏi ở các trung tâm yoga lớn lại sẵn có cơ sở mặt bằng rộng ngay tại trung tâm thành phố nên tháng 10/2015, tôi quyết định mở phòng tập yoga". 

"Những ngày đầu, chỉ có khoảng 20 học viên nhưng đến nay, mỗi ngày phòng tập của tôi tổ chức dạy 4 ca với trên 100 người theo học. Nhiều người kiên trì và nhận thấy những lợi ích rõ rệt mà yoga mang lại nên đã rủ thêm bạn bè, người thân cùng đi tập” - chị Huyền nói.
 
Theo những "tín đồ” của yoga, bộ môn này mang trong mình những giá trị tuyệt vời, là một phương thuốc thần kì cho sức khỏe tinh thần và cả thể chất cho người luyện tập. Luyện tập yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động thể dục, kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc. Chính vì những lợi ích đó nên bộ môn yoga thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, mọi kết quả tốt đẹp đều đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng.
 
Yoga mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng theo đuổi được bộ môn này lâu dài. Có người đã bỏ cuộc chỉ sau vài ngày tập luyện nhưng cũng có bạn gắn bó suốt thời gian dài. Trước đây, chị Phạm Thị Mến ở tổ 11, phường Minh Tân bị đau vai gáy và nhức mỏi lưng do phải làm việc liên tục trên máy vi tính nhưng sau hơn một năm luyện tập yoga, tình hình sức khỏe của chị đã cải thiện rõ rệt.
 
Chị tâm sự: "Gắn bó với yoga giúp tôi thoải mái tinh thần, loại bỏ được hết những mệt mỏi, căng thẳng trong công việc. Khi mới tập yoga, ai cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn bởi chỉ với những động tác cơ bản thôi thì cũng đã khiến người mới tập cảm thấy khó và đau do cơ bị kéo căng. Do đó, để chiến thắng bản thân, yoga đã dạy tôi tính kiên trì”.

Cùng với phòng tập yoga người lớn, tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cũng vừa khai giảng lớp yoga kids do Học viện Zen Yoga Việt Nam, Chi nhánh Yên Bái tổ chức. Đây là lớp học yoga trẻ em đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Lớp học đã thu hút trên 40 em học sinh tham gia.
 
Theo cô giáo Lê Hương - giáo viên của Học viện, các bài tập yoga dành cho trẻ em là những động tác, tư thế phù hợp với lứa tuổi, kích thích tăng trưởng chiều cao hiệu quả, tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng sự dẻo dai của cơ thể. Đồng thời, giúp các em tăng khả năng tập trung, học cách tự có ý thức kỷ luật cho bản thân như: kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ để bình tĩnh trong mọi tình huống, tăng sự tự tin...

Phong trào luyện tập yoga trên địa bàn tỉnh ngày càng được nhiều người hưởng ứng và tích cực tham gia tập luyện, từ trẻ nhỏ đến những người lớn tuổi, trở thành phong trào thể dục với trên 10 câu lạc bộ yoga, phòng tập ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên, huyện Văn Yên...
 
Ngoài những học viên tham gia tập luyện yoga ở các câu lạc bộ thì một số người đã tự tìm hiểu qua sách báo, Internet và thực hành tại nhà. Chị Nguyễn Minh Thạch ở phường Thái Học cho biết: "Do không có thời gian đi tập nên tôi đã đăng ký tập yoga online và sau một thời gian kiên trì, tôi thấy cơ thể trở nên thon thả, các khớp mềm dẻo hơn”.

Đầu năm 2017, Hội Liên hiệp các câu lạc bộ Yoga Việt Nam đã phối hợp với thị xã Nghĩa Lộ tổ chức khai mạc Festival Yoga mang tên "Hành trình trên cung đường mùa xuân" với sự tham gia của 34 câu lạc bộ yoga trên cả nước. Đây là Festival Yoga lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam nhằm truyền tải thông điệp "Yoga mang lại sức khỏe cho cộng đồng".
 
Và ngày 21/6 hàng năm được công nhận là Ngày Quốc tế Yoga. Như thế có thể thấy, với hiệu quả thiết thực mang lại, phong trào tập luyện yoga ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân, tạo phong trào thể dục thể thao lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Thanh Chi

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục