Yên Bái phát huy vai trò của ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/4/2018 | 11:51:51 AM

YBĐT - Những năm qua, lực lượng nữ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Yên Bái đã có nhiều đóng góp to lớn vào kết quả công tác công đoàn (CĐ) và phong trào CNVCLĐ.

Đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018, toàn tỉnh có 2.485 ủy viên BNCQCCĐ các cấp, trong đó 144 ủy viên của 25 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở (CĐCTTTCS), 2.341 ủy viên BNCQCCĐ cơ sở với 144 ủy viên; do đặc thù của tổ chức CĐ 100% ủy viên BNCQCCĐ cơ sở là cán bộ CĐ kiêm nhiệm, đối với CĐCTTTCS chỉ có 56% ủy viên là cán bộ CĐ chuyên trách.
 
Tuy vậy nhiệm kỳ qua, BNCQCCĐ các cấp đã luôn tích cực tham mưu cho ban chấp hành các cấp CĐ về hoạt động nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ, tổ chức 6.270 cuộc hội nghị, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu, tuyên truyền đến trên 90% nữ CNVCLĐ về chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội CĐ các cấp.

Tuyên truyền và vận động nữ CNVCLĐ thực hiện học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các dịp kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Gia đình Việt Nam, ngày thành lập CĐ Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam; tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa - thể thao, tham quan du lịch… thu hút trên 95% nữ CNVCLĐ tham gia.
 
Đối với nhiệm vụ thực hiện quyền đại diện và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến nữ CNVCLĐ và trẻ em, trọng tâm là việc thực hiện các quy định theo Nghị định 85/NĐ-CP, rất nhiều BNCQCCĐ cơ sở đã thực hiện tốt quyền đại diện, chủ động thảo luận, đàm phán với người sử dụng lao động xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ lao động, vì vậy những vấn đề nổi cộm phát sinh có liên quan đến nữ CNVCLĐ đều được giải quyết ngay tại cơ sở.

Một số BNCQC cùng với ban chấp hành CĐ cơ sở khu vực doanh nghiệp thương lượng thành công và ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều chính sách tốt hơn so với quy định của pháp luật cho nữ CNVCLĐ như: tăng giờ nghỉ cho con bú; bố trí thời gian hợp lý cho việc đưa đón con trong độ tuổi nhà trẻ mẫu giáo; hỗ trợ một phần tiền ăn ca, xăng xe đi lại...
 
Duy trì thực hiện khảo sát, thẩm định và đề nghị Ban Quản lý Quỹ Tấm lòng vàng Liên đoàn Lao động tỉnh giải quyết cho 401 lượt nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn vay 4,01 tỷ đồng từ Quỹ Tấm lòng vàng đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giúp các hộ gia đình nữ CNVCLĐ được vay vốn có thêm thu nhập từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng; trong các dịp "Tháng Công nhân” và Chương trình "Tết sum vầy”, hàng ngàn lượt nữ CNVCLĐ được hỗ trợ tiền vé xe về quê, tặng sim công nhân, trợ cấp khó khăn và kinh phí làm nhà "Mái ấm CĐ". 

Tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà, trao học bổng, trao thưởng và tổ chức vui chơi, thăm quan du lịch... cho trẻ em con CNVCLĐ vào các dịp Quốc tế Thiếu nhi, tết Trung thu, Tháng hành động Vì trẻ em, khai giảng năm học mới ...
 
Duy trì thực hiện Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, hàng năm có trên 97,4% nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện, trong đó có 82,8% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” cấp cơ sở.
 
Về những nỗ lực của BNCQCCĐ các cấp, đồng chí Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định: "BNCQCCĐ các cấp của tỉnh những năm qua đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động, không chỉ là "điểm tựa" cho ban chấp hành CĐ các cấp về tổ chức, thực hiện công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ, mà rất nhiều BNCQC đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của nữ CNVCLĐ".

Hiện nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã thực hiện củng cố, kiện toàn các BNCQC nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trước những yêu cầu mới của công tác nữ công CĐ, các hoạt động nữ công không chỉ phải đổi mới, phong phú hơn, mà còn phải phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nữ CNVCLĐ, đặc biệt phải thiết thực hơn trong việc thực hiện quyền đại diện, bảo vệ, chăm lo cho nữ CNVCLĐ.
 
Dù vậy, kinh phí dành cho hoạt động ở các cấp CĐ vô cùng hạn hẹp, lực lượng cán bộ nữ công CĐCS đều là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác nữ công rất hạn chế, mặt khác tiền lương của cán bộ nữ công CĐ cơ sở do chính người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chi trả, vì vậy việc thực hiện quyền đại diện, bảo vệ nữ CNVCLĐ vô cùng khó khăn.
 
Từ những thực tế đó, CĐ các cấp cần phải có những giải pháp hợp lý, quyết liệt trong việc phát huy vai trò của BNCQCCĐ các cấp, thường xuyên theo dõi, rà soát, củng cố, kiện toàn nhằm bảo đảm sự ổn định của BNCQCCĐ các cấp cả về đội ngũ, nội dung và phương pháp hoạt động. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ ủy viên BNCQC và cán bộ nữ công các cấp. Liên đoàn Lao động tỉnh nghiên cứu thành lập "Nhóm cán bộ nữ công CĐ cốt cán” nhằm hỗ trợ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức hoạt động cho cán bộ nữ công cốt cán CĐ các cấp.
 
Duy trì và phát triển hoạt động mô hình Câu lạc bộ "Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý đoàn viên, CNVCLĐ và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng sáng tạo đổi mới hình thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác nữ công; tập trung nâng cao chất lượng một số hoạt động công tác nữ công một cách trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu hơn, thực chất hơn, góp phần thực hiện tốt các chức năng của CĐ và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

 Bích Khang (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục