Nông dân An Bình chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2018 | 1:51:10 PM

YBĐT - Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được toàn thể cán bộ, hội viên nông dân An Bình, huyện Văn Yên nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. 

Hội viên nông dân xã An Bình xây dựng bể thu gom rác thải.
Hội viên nông dân xã An Bình xây dựng bể thu gom rác thải.

Đồng chí Nguyễn Duyên Bắc - Chủ tịch HND xã An Bình cho biết: "Cùng với tổ chức vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng phát triển dịch vụ chế biến, xây dựng thủ công nghiệp, phát triển ngành nghề, trong những năm qua, tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở An Bình đã có những chuyển biến rõ rệt. Đời sống của hội viên và nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16,7%, hội viên nông dân và nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.
 
Một trong những yếu tố tạo sự thay đổi tích cực trong nông thôn An Bình là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. HND xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, MTTQ để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội. Hàng năm, các chi hội thôn, bản đã bàn bạc, bổ sung vào hương ước thôn, đăng ký và phấn đấu có 85% số hộ nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình nông dân văn hóa. 

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao luôn được duy trì và phát huy, hội viên nhiệt tình tham gia các đợt hội diễn, hội thi văn nghệ quần chúng, những cuộc thi như: nông dân với pháp luật, nông dân với an toàn giao thông, Hội thi "Chủ tịch Hội giỏi”...
 
Hội thường xuyên phát động phong các phong trào thể dục thể thao, phối hợp với các ngành đoàn thể tổ chức các cuộc thi để kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức các môn thi đấu, như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, chạy, cờ tướng… nhằm nâng cao sức khỏe cho hội viên nông dân, tạo sân chơi lành mạnh, gắn bó đoàn kết trong cán bộ hội viên. 

Phối hợp với ban văn hóa xã hội và nhà trường thực hiện chương trình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xây dựng quỹ khuyến học tại trường và nhiều thôn bản để hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, vận động 100% con em trong độ tuổi đến trường...
 
Tích cực vận động cán bộ, hội viên thực hiện chương trình vệ sinh môi trường góp phần thực hiện duy trì xã chuẩn quốc gia về y tế, HND An Bình đã vận động 420 hội viên đào hố rác, giáo dục nhận thức trong cán bộ, hội viên cách phân biệt các hàng giả hàng kém chất lượng, sử dụng các thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn, phát hiện và phản ánh các cơ sở kinh doanh không bảo đảm vệ sinh.

Đồng thời vận động nông dân tham gia chương trình giáo dục bình đẳng giới nâng cao trách nhiệm của nam nông dân trong chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình, góp phần duy trì tỷ lệ tăng dân số ở mức 1,1% hàng năm.

Các chi hội thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt như lồng ghép các buổi họp thôn, xây dựng các nội dung tuyên truyền ngắn gọn dễ hiểu, tuyên truyền các vấn đề trọng tâm mà hội viên và nhân dân quan tâm.
 
Trong thực hiện Phong trào "Nông dân tham gia bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương”, HND xã luôn quán triệt và vận động cán bộ, hội viên thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng việc vận động các gia đình hội viên hàng năm có con em lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ quân sự, vận động hội viên thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: đóng góp quỹ đầy đủ và hàng năm các chi hội tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên giúp đỡ các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, các gia đình có công với nước, thực hiện nghĩa cử "Uống nước nhớ nguồn”.
 
Mặt khác, việc thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống các tệ nạn xã hội, HND luôn phối kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương để vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng các tổ an ninh, tổ hòa giải ở các thôn, bản, làm tốt việc giáo dục những người lầm lỗi đã hoàn thành việc cải tạo tập trung trở về với cộng đồng, tham gia góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn.

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hội viên nông dân xã An Bình đã và đang nỗ lực thể hiện vai trò của mình trong mọi hoạt động trong đời sống xã hội, nhất là trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới, cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Khánh Linh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục